Ôn tập học kỳ II

Nguyễn Tân Đoan Nhi

Cho mình hỏi gấp !!!
Câu 1: Tại sao khi ngủ lại xuất hiện những giấc mơ hay hiện tượng mộng du ?

Câu 2: Tại sao chúng ta lại bị say xe ? Hãy nêu biện pháp.

Câu 3: Tại sao khi đi máy bay thường ù tai ? Cách khắc phục ?

Câu 4: Trong chiến tranh người dân đánh bom bằng cách chui vào hầm, khi chui họ bịt tai lại và há miệng ra. Hãy giải thích cơ sở khoa học của việc làm này.
Câu 5: Phân biệt bệnh ba-zơ-đo và bệnh bướu cổ do thiếu i-ốt
Câu 6: Những điều kiện cho sự thụ tinh và thụ thai

Ai biết câu nào thì trả lời câu đó cũng được, mình cảm ơn trước !!!!

Oz Vessalius
11 tháng 6 2020 lúc 13:09

Câu 6:

Thụ tinh: Trứng và tinh trùng gặp nhau ở 1/3 ống dẫn trứng phía ngoài và tinh trùng lọt được vào trứng để tạo thành hợp tử.

Thụ thai: Trứng được thụ tinh phải bám được và làm tổ trong lớp niêm mạc tử cung.

Bình luận (0)
Oz Vessalius
11 tháng 6 2020 lúc 13:10

Câu 5:

Hỏi đáp Sinh học

Bình luận (0)
Oz Vessalius
11 tháng 6 2020 lúc 13:20

Câu 3:

Hiện tượng ù hoặc đau tai khi ngồi máy bay xảy ra khi có sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và ngoài tai. Lúc này, ống Eustachian chạy từ tai giữa đến sau mũi đóng lại hoặc bị chèn ép khiến cho áp suất trong tai giữa không được cân bằng. Không khí đã hình thành bên trong tai được hấp thụ, hút và kéo căng màng nhĩ vào trong, gây ra hiện tượng ù hoặc đau tai.

khắc phục hiện tượng đó

Nuốt

Cử động nuốt giúp kích thích các cơ mở ống Eustachian. Chính vì thế, có thể tăng cử động này bằng việc nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo cứng khi đi máy bay sẽ giúp ngăn chặn hiện tượng ù tai.

Ngáp

Ngáp cũng có thể khiến cho ống Eustachian mở ra để không khí đi vào tai giữa, từ đó cân bằng áp suất phía bên kia của màng nhĩ. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không ngủ khi máy bay cất hoặc hạ cánh bởi trong quá trình ngủ, hoạt động ngáp sẽ không diễn ra với tần suất đủ để cân bằng áp suất bên trong. Điều này sẽ khiến cho tình trạng ù và đau tai trở nên tồi tệ hơn.

Phương pháp Frenzel Maneuver

Thực hiện phương pháp Frenzel Maneuver bằng cách: bịt mũi lại, sau đó hít đầy không khí vào miệng cho tới khi căng phồng hai má. Đóng nắp thanh quản lại bằng cách ngăn không cho lượng không khí vừa hít vào đi xuống cổ họng. Tiếp đến, di chuyển vòm miệng mềm (phần thịt mềm phía trên cổ họng) tới vị trí trung gian trong khoang miệng rồi sử dụng lưỡi như pit-ton để đẩy không khí về phía sau cổ họng của bạn. Như vậy, hiện tượng ù và đau tai mỗi khi ngồi máy bay sẽ được giải quyết.

Bình luận (0)
Oz Vessalius
11 tháng 6 2020 lúc 13:27

Câu 2:

Các nguyên nhân cơ bản gây say xe:
Thứ nhất: do trạng thái tâm lý. Đây là tình trạng cảm thấy tàu xe luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng, chỉ cần nhìn thấy tàu/xe là say xe.

Thứ hai: do bạn mắc bệnh huyết áp thấp. Do người bị huyết áp thấp vốn dĩ đã thường xuyên bị triệu chứng như đau đầu, chóng mặt nên khi đi xe huyết áp sẽ càng tụt giảm nhanh hơn dẫn đến các triệu chứng say xe.

Thứ ba: do phản xạ thần kinh của các cơ quan nội tạng như cơ thể đói hay ăn quá no, cơ thể mệt mỏi, ốm yếu.

Thứ tư: do chất dịch tiết ra bên trong tai. Khi xe di chuyển, các chất dịch bên trong tai tiết ra nhiều hơn gây cảm giác nôn nao, say xe.

Thứ năm: do rối loạn tiền đình. Khi di chuyển, xe rung lắc làm cho các mạch máu của tai trong bị co thắt dẫn đến tăng thể tích chất nội dịch và giãn lòng ống nội dịch, dẫn đến mê đạo màng tai trong bị tích thủy, gây ra rối loạn tiền đình. Nguyên nhân chính gây say tàu xe.

Biện pháp:

1. Nhìn ra ngoài trời
Một lời khuyên thường thấy cho những người bị say xe là nên nhìn ra ngoài cửa sổ về phía chân trời theo hướng phương tiện đang di chuyển. Việc này giúp định hướng lại cảm giác thăng bằng bên trong não bộ bằng cách cung cấp thêm cảm nhận về chuyển động thống nhất.

2. Nhắm mắt và ngủ một giấc
Khi bạn đi vào buổi tối hoặc không ngồi gần cửa sổ, hãy nhắm mắt lại hoặc chợp mắt một lát. Điều này khá có hữu ích để giải quyết những mâu thuẫn trong tín hiệu từ mắt và tai trong.

3. Nhai kẹo cao su
Một phương pháp đơn giản để giảm chứng say xe nhẹ là nhai kẹo cao su. Bạn cũng có thể ăn vặt trên xe, nói chung cử động nhai có thể giúp làm giảm các tác động do xung đột tín hiệu giữa mắt và tai gây ra.

4. Không khí trong lành
Không khí trong xe trong lành, mát mẻ cũng có khả năng làm giảm nhẹ những triệu chứng say xe. Tránh những thứ gây ra mùi hôi trên xe vì chúng khiến bạn buồn nôn thêm.

5. Gừng
Gừng có thể giúp giảm say tàu xe hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm gừng có sẵn ở dạng viên như kẹo gừng hay nhai một miếng gừng tươi để cảm thấy tốt hơn.

6. Bấm huyệt
Một số nghiên cứu cho thấy bấm huyệt có thể giúp giảm bớt những triệu chứng say tàu xe, tương tự như châm cứu, mặc dù chưa có cơ sở khoa học rõ ràng.

7. Uống thuốc say xe

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
_san Moka
Xem chi tiết
Nguyễn Tân Đoan Nhi
Xem chi tiết
Nguyễn Tuệ Minh
Xem chi tiết
Trần Thị Bích Trâm
Xem chi tiết
Frienke De Jong
Xem chi tiết
Ngân Huỳnh Thảo
Xem chi tiết
Thuý Liễu
Xem chi tiết
Bùi Thị Phương Anh
Xem chi tiết
Phương Dung
Xem chi tiết