Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn)

Ánh Nguyễn

Nêu chức năng và nhiệm vụ của hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước(GDCD 7 SGK BÀI 17)

Mình đang cần gấp nhé

︵✰Ah
9 tháng 6 2020 lúc 21:52

Trách nhiệm của Nhà nước và công dân

- Nhà nước bảo đảm và không ngừng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ gìn và nâng cao đời sống ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân; bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước giàu mạnh.

- Công dân có quyền và trách nhiệm giám sát, góp ý kiến vào hoạt động của các đại biểu và các cơ quan đại điện do mình bầu ra, đồng thời có nghĩa vụ thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ các cơ quan nhà nước, giúp đỡ các cán bộ nhà nước thi hành công vụ.

Trách nhiệm của Nhà nước Ở Việt Nam, trong mối quan hệ với Đảng, vai trò của Nhà nước được nhận thức một cách khái quát là Nhà nước quản lý, Đảng lãnh đạo5. Nhà nước quản lý, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể quần chúng tham gia quản lý… nói cách khác, đó cũng là cơ chế thực hiện dân chủ ở Việt Nam. Tuy vậy, đến nay vấn đề vai trò, trách nhiệm của Nhà nước trong hoạt động thể chế hoá cụ thể như thế nào xét trong mối quan hệ giữa Nhà nước với Đảng và trong nội bộ Nhà nước cũng chưa được làm rõ và hoàn toàn thống nhất về mặt học thuật. Hơn nữa, dường như chúng ta cũng mới chỉ định hình được nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm pháp lý của các tổ chức đảng và đảng viên... Rõ ràng, đây là những điểm còn thiếu hụt trong cơ chế hiện hành về hoạt động thể chế hoá cần phải nghiên cứu tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới. ... “Nhà nước phải đưa ra được hệ thống cơ chế, chính sách, luật pháp minh bạch, nhất quán và phù hợp với những chủ trương, định hướng chính trị của Đảng. Nghĩa là hệ thống thể chế nhà nước phải vừa đáp ứng được các yêu cầu, những đòi hỏi khách quan quản lý nhà nước, đồng thời đảm bảo được tính định hướng chính trị, mục tiêu của cách mạng Việt Nam do Đảng đề ra”... Đối với Nhà nước nói chung, trên thực tế thể chế hoá là loại hoạt động vô cùng phức tạp với nhiều nội dung rất phong phú, liên quan đến nhiều chủ thể tham gia và tuân theo quy trình gồm nhiều giai đoạn, công đoạn khác nhau, trong đó vai trò, trách nhiệm của mỗi cấp, ngành, mỗi cơ quan cũng được quy định cụ thể. Theo cơ chế hiện hành, quy trình thể chế hoá xác định vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan nhà nước và vai trò của người dân, các tổ chức, đoàn thể xã hội. Quy trình này cũng đã được mô hình hoá để giúp cho việc nhận thức và thực thi một cách đúng đắn hơn6. Cần chú ý vai trò quản lý của Nhà nước ở đây được hiểu theo nghĩa rộng của từ này, trong đó bao hàm nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm thể chế hoá (chính thức hoá về mặt nhà nước) để xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách, luật pháp của Nhà nước trên cơ sở đường lối, chính sách của Đảng. Mặt khác, như trên đã phân tích hoạt động thể chế hoá của các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước không đơn thuần là việc cụ thể hoá, chi tiết hoá nội dung các văn kiện của Đảng. Nhà nước phải đưa ra được hệ thống cơ chế, chính sách, luật pháp minh bạch, nhất quán và phù hợp với những chủ trương, định hướng chính trị của Đảng. Nghĩa là hệ thống thể chế nhà nước phải vừa đáp ứng được các yêu cầu, những đòi hỏi khách quan quản lý nhà nước, đồng thời đảm bảo được tính định hướng chính trị, mục tiêu của cách mạng Việt Nam do Đảng đề ra.
Bình luận (0)
đào phương anh
9 tháng 6 2020 lúc 22:13

*Chức năng:

-Bộ máy nhà nước nhà nước là một hệ thống tổ chức bao gồm các cơ nhà nước cấp trung ương và cấp địa phương, trong đó gồm có bốn loại cơ quan được phân định theo các chức năng và nhiệm vụ khác nhau:

+Các cơ quan quyền lực do nhân dân bầu ra, đại điện cho nhân dân, đó là quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp.

+các cơ quan hành chính nhà nước:Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các cấp.

+Các cơ quan xét xử:Toà án nhân đân tối cao, các toà án nhân dân địa phương (tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã) và các toà án quân sự.
+Các cơ quan kiểm soát:Viện kiểm soát nhân dân tối cao, các viện kiểm soát nhân dân địa phương(tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã) và các huyện kiểm soát quân sự.

*Nhiệm vụ:

-Nhà nước bảo đảm và không ngừng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ gìn và nâng cao đời sống ấm no, tụe do, hạnh phúc của nhân dân; bảo vệ tỏi quốc và xây dựng đất nước giàu mạnh.
-Công dân có quyền và trách nghiệm giám sát, góp ý kiếm vào hoạt động của các đại biểu và các cơ quan đại diện do mình bầu ta, đồng thời có nghĩa vụ thực hiện tốt chính sách, pháp luật của nhà nước, bảo vệ các cơ quan nhà nước, giúp đỡ các cán bộ nhà nước thi hành công vụ.

Bình luận (0)
đào phương anh
9 tháng 6 2020 lúc 22:14

Bạn tham khảo bài của mik nha!😊😊❤️❤️

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ân Nguyễn Văn
Xem chi tiết
Danh Ẩn
Xem chi tiết
nhi nhí nhảnh
Xem chi tiết
Lưu Ngọc Bảo Hân
Xem chi tiết
Cô Bé Ngốc
Xem chi tiết
Lê Nhi
Xem chi tiết
Huy Dz
Xem chi tiết
Flory Thư
Xem chi tiết
Nguyễn Tuấn
Xem chi tiết