Đề cương ôn tập văn 7 học kì II

Miri Sayawana

Đề bài: Chứng minh câu tục ngữ “Có chí thì nên”

Bài làm

Trò chơi nào cũng có quy tắc , trò đời thì lại càng có quy tắc . Có lúc thịnh ắt có lúc suy , có lúc thông ắt có lúc tắt . Không một ai có thể thành công mãi được ! Thế nhưng vào những lúc khó khăn đó , nếu chúng ta có ý chí thì tất cả có thể làm lại từ đầu . Ngược lại nếu bạn thấy khó mà nản lòng , không có ý chí phấn đấu vươn lên thì bạn sẽ chẳng khác gì kẻ thất bại cả ! Biết được điền này nên nhân dân ta từ xưa đã dạy con cháu rằng “Có chí thì nên.”

Ông bà ta dạy không sai ! Trong cuộc sồng bất cứ việc gì chúng ta làm mà có ý chí thì đều sẽ thành công . Chí là điều rất quan trọng và cần thiết đối với cuộc đời của mỗi người . Nó là 1 phần yếu tố quyết định cuộc đời bạn sau này . Bởi lẽ hàng ngày cho dù bạn làm công việc gì đi chăng nữa cũng cần có ý chí thì mới thành . Chẳng hạn như khi bạn làm bài tập , gặp bài khó . Nếu bạn có ý chí , quyết tâm , cố gắng giải bài thì chắc chắn bạn sẽ hoàn thành bài tập . Còn nếu bạn nản chí , bỏ cuộc thì bài tập của bạn sẽ không bao giờ hoàn thành . Điều này cũng đúng khi áp dụng với ước mơ và hoài bão của bạn .

Ai mà chẳng có ước mơ ? Ai mà chẳng có hoài bão ? Quan trọng là bạn có đủ ý chí và ngị lực để thực hiện ước mơ đó hay không mà thôi ! Có thể lần đầu thực hiện bạn sẽ thất bại , nhưng lần sau thì chưa chắc . Chỉ cần bạn còn ý chí thì bạn sẽ còn tất cả . George Sand đã thừng nói rắng : “Ngài có thể trói cơ thể tôi , buộc tay tôi , điều khiển hành động của tôi : ngài mạnh nhất và xã hội cho ngài thêm quyền lực ; nhưng với ý chí của tôi , thưa ngài , ngài không thể làm gì được cả.” Sự thật thì đúng là như vậy !

Bạn hãy nhớ lại xem nhân dân ta , dân tộc ta từ thời rất xa xưa đã phải vùng lên chống lại sự xâm lăng của bọn giặc tàn ác , hung hăng . Mà bọn giặc đó đâu phải loại yếu kém gì ! Chúng mạnh hơn nước ta gấp ngàn lần ! Quân của giặc nhiều hơn quân của ta ! Vũ khí của giặc tân tiến hơn và có sức công phá hơn vũ khì của ta ! Thế nhưng với lòng căm thù giặc , lòng yêu nước nồng nàn và ý chí mãnh liệt , quyết tâm bảo vệ tổ quốc , nhân dân ta đã “quét” sạch bọn cướp nước và bọn cướp nước ra khỏi lãnh thổ nước Việt .

Một đất nước nhỏ bé như Việt Nam ta mà lại có thể đánh đuổi được nước Pháp , nước Mỹ - những quốc gia to lớn , tất cả là nhờ ý chí và ngị lực kiên cường của dân tộc ta . Nhân dân at đã không chịu khuất phục , không chịu phục tùng – làm nô lệ của người khác nên bèn đứng lên chiến đấu , giành lại sự độc lập tự do , hạnh phúc cho chính bản thân mình . Rất đúng với câu nói : “Vận mệnh chẳng qua chỉ là lời tự an ủi vô vị của kẻ thất bại , là những lời đánh trống lảng của kẻ nhút nhát . Tiền đồ của con người chỉ có thể dựa vào ý chí , sự nỗ lực của bản thân để quyết định .” Đương nhiên là câu nói này cũng đúng khi áp dụng với những người nổi tiếng trên khắp thế giới .

Chẳng hạn như là nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven . Ông là một nhà soạn nhạc vĩ đại , nổi tiếng khắp thế giới . Thế nhưng Beethoven lại bị điếc . Bình thường chúng ta hay nghĩ rằng khi một nhà soạn nhạc mất đi khả năng nghe th2i họ sẽ chẳng thể làm gì được cả ! Vậy mà Beethoven đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng chúng ta đã sai ! Mặc dù bị điếc nhưng bằng ý chí và nghị lực phi thường của mình , Beethoven đã sáng tác ra rất nhiều tác phẩm vĩ đại , đời đời đều nhớ , trở thành hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời , từ thời kỳ âm nhạc quan trọng trong âm nhạc cổ điển sang âm nhạc lãng mạn .

Hay như ông Thomas Edison với khoảng 1093 bằng sáng chế mang tên mình , ông chính là nhà phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại . Tuy nhiên có mấy ai biết được rằng thuở còn đi học , các giáo viên dạy Edison cho rằng ông “quá ngu ngốc nên không thể học bất cứ điều gì .” Ngoài ra trước khi phát minh được bóng đèn điện , Edison đã làm thí nghiệm thất bại đến 10000 lần . Thế nhưng ông vẫn không nản chí , quyết tâm phát minh ra bóng đèn điện cho bằng được và cuối cùng ông đã thành công . Mang đến cuộc cải cách cho lịch sử nhân loại .

Các bạn có thấy không ? Những người nổi tiếng trên khắp thế giới đã từng gặp thất bại và khó khăn trước khi thành công . Họ không được ông trời ban cho những điều ! Vậy mà ,bạn nhìn xem ! Bằng ý chí và nghị lực của chính mình , họ đã thay đổi cuộc đời của bản thân sang một “trang mới” , trở thành người mà ai ai cũng biết đến và nể phục . Thế mới nói rằng ý chí là điều rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta . Không cần biết trước đây bạn ra sao , không cần biết trước đây bạn như thế nào , chỉ cần biết tương lai bạn có ý chí thì bạn vẫn có thể đứng trên đỉnh cao của thành công nhu bao người khác . Vậy nên , nghe tôi đi ! Bạn cần phải luyện tập ý chí từ những việc nhỏ nhất như : lắng nghe thấy cô giảng bài , ghi chép bài đầy đủ , trồng cây , nuôi gà , giặt đồ , ............ để sau này có thể làm được việc lớn như Bác Hồ từng nói :

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên

Nguyễn Tiến Dũng
30 tháng 5 2020 lúc 20:22

bn đăng để mn tham khảo ư

Bình luận (0)
︵✰Ah
30 tháng 5 2020 lúc 20:27

KO HIỂU BẠN ĐĂNG ĐỂ LÀM J LUN Áleu

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
trân nhật long
Xem chi tiết
Nguyễn Hanaa
Xem chi tiết
đỗ thiện nhân
Xem chi tiết
Mai Nguyệt
Xem chi tiết
Mai Nguyệt
Xem chi tiết
Fox :/
Xem chi tiết
phạm khánh linh
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Ngọc Ánh
Xem chi tiết
Kim Đăng Khôi Lê
Xem chi tiết