Bài 25. Phong trào Tây Sơn

Kim Tại Hưởng

Vì sao khởi nghĩa Tây Sơn ngay từ đầu được đông đảo các giai cấp, tầng lớp nhân dân và đồng bào các dân tộc thiểu số ủng hộ? Nêu những chiến thắng lớn của phong trào Tây Sơn từ năm 1773 đến 1785?

- Dưới chính quyền họ Nguyễn ở đàng Trong thế kỉ 18 , cuộc sống nhân dân ngày càng cơ cực. Nỗi bất bình oán giận của tầng lớp nhân dân đối với chính quyền họ Nguyễn ngày càng sâu sắc

- Nghĩa quân Tây Sơn đã đề ra khẩu hiệu hợp với lòng dân, nhất là dân nghèo : " Lấy của nhà giàu chia cho người nghèo", xóa nợ cho nhân dân, bãi bỏ nhiều thứ thuế.

Bình luận (0)
Trần Thị Minh Hằng
25 tháng 5 2020 lúc 17:25

Nhân dân hăng hái tham gia khởi nghĩa Tây Sơn ngay từ đầu vì:

- Cuộc sống của nhân nhân dưới chính quyền của họ Nguyễn ở Đàng Trong thế kỉ XVIII ngày càng cơ cực, nỗi bất bình, oán hận của các tầng lớp nhân dân đối với chính quyền họ Nguyễn ngày càng dâng cao

- Khẩu hiệu "Đánh đổ quyền thần Trương Phúc Loan, ủng hộ hoàng tộc Nguyễn Phúc Dương"; "Lấy của nhà giầu chia cho dân nghèo" của nghĩa quân Tây Sơn phù hợp với nguyện vọng của nhân dân nên đã thu hút đông đảo lực lượng tham gia, có cả nông dân miền ngược, miền xuôi, lôi kéo một bộ phận giai cấp thống trị vốn bất bình với phe cánh Trương Phúc Loan.

Cái cơ bản nhất để lôi kéo được nhân dân đó là giải quyết được cái mâu thuẫn giữa các tầng lớp, giai cấp, đáp ứng được nhu cầu cơ bản nhất của người nông dân đó là cơm ăn, ruộng đất.... để giải quyết vấn đề nghèo đói, khổ cực!

Chúc em học tốt!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Triệu Tiểu Linh
Xem chi tiết
Trâân Phãan
Xem chi tiết
Nguyen huy
Xem chi tiết
Nguyễn Thái Hòa
Xem chi tiết
tran trieu nguyen phan
Xem chi tiết
qqqq
Xem chi tiết
Hữu Phong
Xem chi tiết
ha mai chi
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết