Văn bản ngữ văn 9

Nguyễn An

I. đọc hiểu

đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Chỉ có sách và sách!

Là người viết sách, do đi nhiều, tiếp xúc nhiều, nhất là giới trẻ, học sinh và sinh viên, từ lâu, tôi đã khẳng định mà không sợ võ đoán rằng văn hóa đọc chưa bao giờ bị lãng quên và độc giả cũng chưa bao giờ quay lưng lại với sách.

Vấn đề là sách nào, sách ấy được viết ra làm sao và người viết có tận tâm, tận sức coi trọng người đọc hay không. Thác lũ thông tin ư? Phim ảnh, game show, internet ư? Vẫn có cả đấy và năng lực hủy diệt văn hóa đọc của nó cũng ghê gớm lắm đấy nhưng tự một góc sâu xa nhất trong tâm hồn, con người vẫn phải cần các con chữ, chỉ có các con chữ mới làm cho sức tưởng tượng của người đọc được mở hết đường biên thăng hoa. Trong dòng chảy cuộc đời liệu có sức mạnh thông tin nào thay thế được sáng mùa đông còn nằm ủ trong chăn ấy, cô gái mở cuốn sách đọc từng dòng, từng dòng và bỗng thấy lòng mình trải ra, tâm hồn như được phù sa đắp đổi dịu dàng? Không, không có một thể loại nào có thể thay thế được trí tưởng tượng và bản chất lãng mạn của con người.

Chỉ có sách và sách. Tất nhiên vẫn phải nhắc lại rằng cuốn sách ấy được viết ra như thế nào và người viết sách lao động với cường độ ra sao.

Nhà văn Chu Lai

a) PTBĐ chính

b) nêu hiệu quả của biện pháp nghệ thuật đặc sắc trong câu : cô gái ... đắp dổ dịu dàng

c) nội dung chính của đoạn văn

d) từ văn bản trên hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất

Lê Thị Hải
23 tháng 5 2020 lúc 13:57

a. Nghị luận

b. điệp ngữ, so sánh

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn An
Xem chi tiết
Thy Thy Dương
Xem chi tiết
Linh Bùi
Xem chi tiết
Linh Bùi
Xem chi tiết
Nguyễn Vũ Kỳ Anh
Xem chi tiết
Linh Bùi
Xem chi tiết
vy nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Vũ Kỳ Anh
Xem chi tiết
Bùi Thị Minh Phương
Xem chi tiết