Bài tập tình huống :
Hoa là học sinh chăm chỉ nên thường được điểm cao trong các lần kiểm tra. Tuy vậy, khi máy bạn hỏi tại sao Hoa chăm chỉ học hành như vậy thì Hoa trả lời rằng mình học để lấy điểm cao cho bố mẹ vui lòng và cũng vì danh dự của bản thân nữa, còn vì mục đích khác thì không con.
a) Em hãy nhận xét về động cơ học tập của bạn Hoa.
b) Nếu em có người bạn thân như trường hợp của Hoa, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
Học hành sao thấy khổ ghê
Học mà không được người ta chê cười
Em mong em được điểm mười
Về nhà bố mẹ ông bà tươi vui
Lên lớp bạn bè nó xui:
Mày học làm gì để cho mệt đầu
Em nhanh nhảu nói một câu:
Học hành để ấm vào thân chúng mình
Mai sau xây dựng quê hương
Trăm năm giàu đẹp vẻ vang nước nhà
Cố gắng học hành cho giỏi nha các bạn .
Giải quyết tình huống sau:
trong một thảo luận về vấn đề" Xác định mục đích học tập". GV gọi 3 học sinh nêu lên suy nghĩ của mình về vấn đề trên. Bạn An trả lời: "theo em, học sinh chỉ cần tu dưỡng đạo đức là đủ", bạn Minh trả lời:" Chỉ cần học giỏi là được", bạn Ngân trả lời:" Theo em, ngoài việc tu dưỡng đạo đức, học thật giỏi, chúng ta cần phải tham gia tích cực các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
a) Em đồng ý với câu trả lời của bạn nào? Vì sao?
b) Nếu em là bạn Ngân, em sẽ đưa ra lời khuyên gì cho các bạn trong lớp?
c) Bản thân em sẽ thực hiện lời khuyên đó bằng những việc làm cụ thể nào?
Hưng là một học sinh giỏi của lớp 6A và là người có tinh thần giúp đỡ bạn bè trong học tập.Bạn gặp khó khăn gì,hỏi gì thì Hưng cũng sẵn sàng giúp đỡ,Nhưng trong bài kiểm tra Hưng lấy làm khổ sở vì luôn bị các bạn xung quang đòi nhìn bài.Cho bạn nhìn bài là vi phạm nội quy,nhỡ thầy cô giáo bắt được thì nguy to cả hai.Nhưng nếu không cho nhìn bài thì các bạn bảo là ích kỉ chỉ biết mình,không giúp đỡ bạn bè và có thể mất bạn.
a)Em hãy giúp bạn Hưng cách ứng xử trong tình huống trên.
b)Theo em chấm dứt cách khó xử này thì mỗi học sinh cần phải làm gì?
c)Nhận xét của em về mục đích học tập của bản thân mình và của một số bạn bè trong lớp
Câu 1:trình bày ý nghĩa của việc học tập đối với mỗi người
Câu 2:em hãy kể 3 hình thức hc tập mà em biết?Qua đó,em có suy nghĩ gì việc Bộ GD và ĐT triển khai chương trình học trực tuyến với tinh thần"tạm dừng đến trường nhưng ko ngừng việc hc
Giúp mk với mk cần gấp
Câu 3:khi thực hiện quyền và nghĩa vụ hc tập,có bạn cho rằng"chỉ chăm chú vào hc tập,ngoài ra ko làm một việc gì".Em có đồng ý với ý kiến đó ko?Vì sao?
Câu 5:Bạn Thương là 1 học sinh giỏi lớp 6A của trường THCS Nguyễn Bá Ngọc.Cả tuần nay ko thấy bạn đi hc nữa,cô giáo chủ nhiệm đã đến nhà tìm hiểu lí do.Cô rất ngạc nhiên khi đc biết là nhà bạn đang thiếu người phụ bán hàng,nên bạn Thương phải nghỉ học để phụ mẹ bán hàng
"Em có nhận xét gì về việc làm của mẹ bạn Thương?Nếu em là bạn của Thương em sẽ làm gì giúp Thương để bạn đc tiếp tục đi hc?"
Giờ ra chơi,các bạn đang chơi đá cầu,bỗng chiếc khuy áo của bạn Lan bị tuột ra. Các bạn cười chế nhạo .Bạn Huệ ra hiệu cho các bạn ngừng cười rồi kéo Lan ra 1 góc rồi thì thầm :Nút áo của bạn bị tuột kìa,nhưng có lẽ không ai để ý đâu.Lan ngượng ngùng:Cảm ơn bạn.
a.Em nghĩ gì về việc làm của Huệ và các bạn
b.Nếu em là bạn Huệ thì em sẽ làm gì
Tình huống:
Sau khi học bài "Mục đích học tập của học sinh", trên đường về Hải liền hỏi Huy: "Mục đích học tập của cậu là gì?". Huy suy nghĩ một lát rồi trả lời: "Mình đang cố gắng học để sau này trở thành 1 kĩ sư trồng rừng, mình muốn góp phần phủ xanh những ngọn đồi trơ trụi kia". Vừa nói Huy vừa chỉ tay về phía ngọn đồi trọc, Nghe Huy nói vậy Hải bật cười: "Trồng rừng thì cần gì phải học, bố tớ cũng trồng được rừng mà, có học qua trường lớp nào đâu?"
a, Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hải không? Vì sao?
b, Em có nhận xét gì về câu trả lời của bạn Huy.
Các bạn giúp mình luôn bây giờ nhé, ngày mai mình thi rồi!
Bài tập tình huống:
Trước ngày thi học kì I môn Lịch sử, cô giáo cho cả lớp câu hỏi ôn tập để học sinh chuẩn bị. Hùng, Phong và Thái bàn với nhau chia mỗi người làm một số câu để khỏi mất thời gian. Đến khi nào thì gặp câu của ai chuẩn bị thì người đó làm rồi cùng nhau chép. Có bạn cho rằng đây là sáng kiến hay vì cuối cùng cả nhóm sẽ được điểm cao.
a) Em nhận xét thế nào về việc của các bạn trên ?
b) Nếu là bạn của ba bạn trên, em có thể ứng xử như thế nào ?
Bài 11: Mục đích học tập của học sinh
a) Nhân dịp đầu năm học, lớp 6B tổ chức thảo luận về "Mục đích học tập". Cuộc tranh luận đã nảy ra những ý kiến khác nhau như :
- Học tập để phát huy truyền thống của gia đình.
- Học tập để có đủ khả năng góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
- Học tập để dễ kiếm được việc làm nhàn hạ.
- Học để khỏi hổ thện với bạn bè.
Trả lời:
- Theo em, em không đồng ý với quan điểm “Học tập để dễ kiếm được việc làm nhàn hạ” vì đó là mục đích học tập không đúng.
- Em đồng ý với tất cả các quan điểm còn lại nhưng chưa đủ. Vì vậy phải tổng hợp nhiều yếu tố, nhưng mục đích sâu sắc nhất là góp phần xây dựng quê hương, thực hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và vì tương lai của bản thân, vì danh dự của gia đình và truyền thống của nhà trường.
- Mục đích học tập của em là trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt, trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương đất nước, bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa.
- Bởi vì, chỉ có xác định đúng đắn mục đích học tập của mình vì tương lai bản thân gắn với tương lai của đất nước thì em mới có thể học tập tốt.
b) Đánh dấu X vào ô trống tương ứng những động cơ học tập mà em cho là hợp lí?
a) Tương lai của bản thân | |
b) Danh dự của gia đình | |
c) Truyền thống của nhà trường | |
d) Kính trọng thầy cô giáo | |
e) Thương yêu cha mẹ | |
g) Dân giàu nước mạnh | |
h) Không muốn thua kém bạn | |
i) Điểm số | |
k) Giàu có |
Trả lời:
Động cơ học tập của em: a), e), g), k)
c) Để thực hiện mục đích học tập, em thấy bản thân đã thực hiện được tốt những điều gì nêu dưới đây :
- Quyết tâm vượt khó.
- Có kế hoạch.
- Tự giác
- Đọc thêm sách.
- Học tập mọi người.
- Giúp đỡ bạn học yếu.
- Tranh thủ thời gian học tập
Trả lời:
Để thực hiện mục đích học tập, em thấy bản thân đã thực hiện được tốt tất cả những điểm đã nêu ở trên.
d) Bạn Quang đến nhà bạn Tuấn định trao đổi nội dung kiểm tra bài "Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội", thấy Tuấn đang đọc sách "Người tốt, việc tốt".
Bạn Quang hỏi :
- Ngày mai kiểm tra môn Giáo dục công dân, sao cậu lại đọc sách này ?
Em thử đoán xem Tuấn trả lời Quang như thế nào ?
Trả lời:
Tuấn sẽ nói với Quang: Đọc sách “Người tốt, việc tốt” để thêm ví dụ minh họa cho bài học, bài kiểm tra. Vì sách “Người tốt, việc tốt” là loại sách rất bổ ích đối với học sinh. Tranh thủ đọc, liên hệ với bản thân để rèn luyện.
đ) Em hãy tìm hiểu và kể về một bạn trong lớp (hoặc trong trường) mà theo em đã xác định mục đích học tập đúng đắn.
Trả lời:
Tham khảo:
Lớp em có một bạn Lớp phó học tập. Bạn ấy gương mẫu và chăm chỉ. Em thấy bạn ấy thường khuyên răng các bạn quậy phá trong lớp, bạn đó khuyên rất hay: ''Các bạn có biết là ba mẹ đã nuôi tụi mình khôn lớn và lo cho tụi mình ăn học chỉ mong tụi ra trường kiếm được nghề và thành đạt. Nhưng các bạn lại ko nghĩ vậy mà lại quậy quá, gây rắc rối cho các bạn trong lớp, hằng ngày đều nói chuyện, ko nghe thầy cô giảng bài,.. như vậy là ko tốt, ba mẹ các bạn nếu biết chắc họ sẽ rất buồn!''. Ngoài ra, hằng ngày, bạn ấy đều lạc quan, vui vẻ, đạt điểm cao thì bạn ấy cũng ko khoe ra mà lại rất khiêm tốn. Đi học đã lâu rồi, nhưng em ít thấy bạn nào gương mẫu và chăm chỉ như bạn ấy. Bạn ấy ko đi học thêm, tự học bài ở nhà, và sử dụng những bí kíp tiết kiệm thời gian học hiệu quả, chia sẻ cho các bạn nhiều kinh nghiệm mà ko quan tâm đến điểm số! Bạn ấy thật tuyệt vời!
MK LÀM NHƯ VẬY CÓ ĐÚNG KO ?