Kĩ thuật điện

Hàn Tiểu Hy

Hãy so sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

Loại đèn Ưu điểm Nhược điểm
đèn sợi đốt
đèn huỳnh quang

Inosuke Hashibira
26 tháng 4 2020 lúc 22:05

Bài làm

Loại đèn Ưu điểm Nhược điểm
Đèn sợi đốt

- Bóng đèn duy trì liên tục, ánh sáng tự nhiên.

- Không bị ngắt như các loại bóng huỳnh quang do đó bảo vệ mắt khi sử dụng lâu dài.

- Độ sáng được giữ ổn định.

- Tỏa nhiệt gây khô, nóng khó chịu cho người dùng, khi ngồi học hay làm việc sẽ bị khó chịu đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng.

- Ngồi dưới đèn ánh sáng vàng sợi đốt lâu, sẽ chóng mệt mỏi, nhức mắt, bị chói lóa bởi ánh sáng không phủ đều trên một mặt phẳng.

- Tiêu hao điện năng, vì tới 80% điện năng chuyển thành nhiệt. Độ bền thấp, không thích hợp di chuyển các vị trí vì dễ làm đứt dây tóc.

Đèn huỳnh quang

- Độ sáng cao: Đèn huỳnh quang lại phóng điện từ hai cực của đèn, tạo ra tia cực tím tác động lên bột huỳnh quang có trong ống đèn, từ đó phát sáng. Quá trình này của bóng huỳnh quang diễn ra rất nhanh nên không tiêu hao nhiều điện.

- Tuổi thọ cao: Trong quá trình chiếu sáng, đèn huỳnh quang cũng không tỏa nhiệt lớn như đèn sợi đốt hay các loại đèn thông thường khác nên đảm bảo độ bền cao hơn. Tuổi thọ của thiết bị chiếu sáng này vì thế cũng được đảm bảo hơn, lên tới khoảng 10.000 giờ.

- Giá rẻ: Trong quá trình sử dụng, cộng với tuổi thọ lớn và khả năng tiết kiệm năng lượng, đèn huỳnh quang vì thế mang lại lợi ích kinh tế rất lớn, giúp gia chủ tiết kiệm chi phí cho hóa đơn điện mỗi tháng.

- Không tốt cho thị lực: Đèn hoạt động dựa trên nguyên tắc phóng điện nên ánh sáng không có độ ổn định cao, độ hoàn màu cũng thấp. Những nhược điểm này ảnh hưởng khá lớn đến thị lực của người dùng, đặc biệt là với trẻ nhỏ trong điều kiện sử dụng lâu dài.

- Không thân thiện với môi trường: Trong cấu tạo của mỗi bóng đèn huỳnh quang đều có lưu huỳnh, đây là chất độc hại đối với sức khỏe con người và cũng không thân thiện với môi trường, đặc biệt có thể gây hại cho người sử dụng nếu tiếp xúc trực tiếp khi sửa chữa, bóng đèn bị vỡ.

# Học tốt #

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hiếu Đỗ
Xem chi tiết
_san Moka
Xem chi tiết
Nguyễn Tiến Đạt 8/1
Xem chi tiết
Hiếu Đỗ
Xem chi tiết
_san Moka
Xem chi tiết
cherimi
Xem chi tiết
Ngân Thảo
Xem chi tiết
Dấu tên
Xem chi tiết
_san Moka
Xem chi tiết