Viếng lăng Bác- Viễn Phương

diệp ngọc

đọc bài VIẾNG LĂNG BÁC và làm bài tập sau: Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng nêu cảm nhận của em về một khổ thơ mà em thích. giúp mình và k chép mạng ạ

minh nguyet
24 tháng 4 2020 lúc 16:09

Tham khảo:

Trong bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương, nhà thơ đã có những dòng thơ xúc động về hoàn cảnh ra viếng thăm vị cha già kính yêu của dân tộc:


"Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác


Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát


Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam


Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng".


Bài thơ mở đầu bằng câu thơ bộc bạch hoàn cảnh ra viếng lăng Bác của một người con miền Nam "Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác". Cách xưng hô "con-Bác" cho thấy sự gần gũi và kính trọng như của một người con đối với một người cha vĩ đại. Cách xưng hô này làm em liên tưởng đến những dòng thơ "Bác nhớ miền Nam, nỗi nhớ nhà/ Miền Nam mong Bác, nỗi mong cha". Đối với mỗi người dân miền Nam nói riêng và VN nói chung thì Bác Hồ chính là vị cha già bao dung ôm cả đất nước vào lòng. Nay nhà thơ ra miền Bắc thăm lăng Bác và tác giả dùng từ "thăm" thay vì "viếng" như một cách nói giảm nói tránh. Người đọc có cảm giác giống như một buổi đi thăm người thân, mà ở đây là một người con miền Nam đi thăm vị cha già kính yêu của mình. Câu thơ thứ ba là một câu cảm thán của tác giả "Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam". Câu thơ như một tiếng reo hân hoan và niềm tự hào về biểu tượng của dân tộc và con người VN: tre VN trồng quanh lăng Bác. Tre VN là hình ảnh ẩn dụ của con người VN qua bao thế hệ với phẩm chất "Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng". Bão táp mưa sa chính là ẩn dụ của những năm tháng khó khăn, vất vả lam lũ của người dân VN. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn ấy, con người VN vẫn chính là những cây tre quật cường, anh dũng, nhân hậu với những phẩm chất tốt đẹp và tre xanh VN cũng giống như vậy. Tóm lại, khổ thơ đầu bài Viếng lăng Bác là những dòng thơ hết sức xúc động về hoàn cảnh đi viếng lăng của nhà thơ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Anh Đào
Xem chi tiết
Kỳ Duyên
Xem chi tiết
Winifred Frank
Xem chi tiết
Paper43
Xem chi tiết
Không Quan Tâm
Xem chi tiết
Đào Phương Anh
Xem chi tiết
Thien Nguyen
Xem chi tiết
Hoàng
Xem chi tiết
Hoàng
Xem chi tiết