Bài 15. Phong trào Cách mạng Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất ( 1919 - 1925)

Sury Phạm

Trình bày những nội dung chính về phong trào dân tộc dân chủ và phong trào công nhân 1919-1926? Điểm tích cực và hận chế của phong trào trong giai đoạn này là gì?

Thảo Phương
21 tháng 4 2020 lúc 15:08

Trình bày những nội dung chính về phong trào dân tộc dân chủ và phong trào công nhân 1919-1926?

Những năm sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào dân tộc dân chủ ở nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều hình thức phong phú và sôi nổi, trước hết là ở các thành thị.
Giai cấp tư sản dân tộc nhân đà làm ăn thuận lợi sau chiến tranh muốn vươn lên giành vị trí khá hơn trong nền kinh tế Việt Nam. Họ đã phát động các phong trào chấn hưng nội hoá, bài trừ ngoại hoá (1919), đấu tranh chống độc quyền cảng Sài Gòn và độc quyền xuất cảng lúa gạo Nam Kì của tư bản Pháp (1923).
Giai cấp tư sản dùng báo chí để bênh vực quyền lợi cho mình. Một số tư sản và địa chủ lớn ở Nam Kì (đại biểu là Bùi Quang Chiêu, Nguyễn Phan Long., đã thành lập Đảng Lập hiến để tập hợp lực lượng, đưa ra một số khẩu hiệu đòi tự do, dân chủ để tranh thủ sự ủng hộ của quần chúng nhằm gây áp lực với thực dân Pháp, nhưng lại sẵn sàng thỏa hiệp khi được chúng ban phát cho một số quyền lợi.
Các tầng lớp tiểu tư sản trí thức (gồm sinh viên, học sinh, giáo viên, nhà văn, nhà báo. v.v...) được tập hợp trong những tổ chức chính trị như Việt Nam Nghĩa đoàn, Hội Phục Việt, Đảng Thanh niên...
Họ xuất bản những tờ báo tiến bộ : Chuông rè, An Nam trẻ. Người nhà quê, lập ra những nhà xuất bản tiến bộ : Cường học thư xã, Nam đồng thư xã. Tháng 6 - 1924, tiếng bom của Phạm Hồng Thái tại Sa Diện (Quảng Châu, Trung Quốc) đã cổ vũ, thúc đẩy phong trào tiến lên, mở màn cho thời đại đấu tranh mới của dân tộc. Trong phong trào yêu nước dân chủ công khai hồi đó, có hai sự kiện nổi bật là cuộc đấu tranh đòi nhà cầm quyền Pháp thả Phan Bội Châu (1925) và đám tang Phan Châu Trinh (1926).

Điểm tích cực và hận chế của phong trào trong giai đoạn này là gì?

Tích cực:

- Phong trào của tiểu tư sản có tác dụng thức tỉnh lòng yêu nước.

- Truyền bá tư tưởng tự do dân chủ trong nhân dân, những tư tưởng cách mạng mới.

Hạn chế:

- Giai cấp tư sản sẵn sàng thỏa hiệp với thực dân Pháp khi được chúng cho một số quyền lợi.

- Phong trào đấu tranh còn bồng bột, chưa có chính đảng lãnh đạo.



Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trần Thị Minh Duyên
Xem chi tiết
Phong Nguyệt
Xem chi tiết
Trần Thị Minh Duyên
Xem chi tiết
Phong Nguyệt
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Lệ Diễm
Xem chi tiết
Trần Thị Minh Duyên
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Jamie Prisley
Xem chi tiết