Nói với con- Y Phương

5TA7	Hoàng Thị Kim Huệ

Câu 1: Bài thơ nói với con là lời của ai nói với ai? Ý nghĩa?

Câu 2: Theo tác giả Y Phương cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người từ đâu . Chứng minh qua khổ thơ 1 của bài thơ.

Câu 3: Hai câu thơ " Cha mẹ nhớ mãi về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời".

a) Em hiểu nội dung 2 câu thơ trên như thế nào?

b) Hai câu thơ có tác dụng gì trong mạch kết cấu của đoạn thơ 1.

Câu 4: Người cha nói với con về những phẩm chất nào của "người đồng mk" .

Câu 5: Người cha có những mong muốn gì với con? Qua đó em thấy gì về tình cảm cha con trong bài thơ?

Vũ Thị Thúy Hằng
17 tháng 4 2020 lúc 20:20

1. Bài thơ “Nói với con” là lời của cha nói với con. Ý nghĩa: Người cha nói với con, , một cách kín đáo gửi vào đó những bài học đạo lí về lòng biết ơn cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người, bộc lộ niềm tự hào, sức sống mạnh mẽ bền bỉ của quê hương mình.

2. Cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người được Y Phương nói đến không chỉ là gia đình mà còn là quê hương, là thiên nhiên tươi đẹp và thấm đượm nghĩa tình. Như bầu sữa tinh thần thứ hai, quê hương với cuộc sống lao động, với thiên nhiên tươi đẹp, tình nghĩa đã nuôi dưỡng, sẻ chia giúp cho con trưởng thành.

3.

a) “Nhớ về ngày cưới” là nhớ về kỉ niệm cho sự khởi đầu của một gia đình, một tổ ấm. “Ngày đầu tiên đẹp nhất” ấy có thể là ngày cưới của cha mẹ nhưng nó cũng có thể là ngày con chào đời, ngày bố mẹ được hạnh phúc đón chờ con.

b)

Mạch thơ có sự đan xen, mở rộng: từ tình cảm gia đình mà nói tới quê hương. Đoạn thơ vừa là một lời tâm tình ấm áp, vừa là một lời dặn dò đầy tin cậy của người cha trao gửi tới con. Bằng những hình ảnh thơ đẹp, giản dị bằng cách nói cụ thể, độc đáo mà gần gũi của người miền núi, người cha muốn nói với con rằng: vòng tay yêu thương của cha mẹ, gia đình, nghĩa tình sâu nặng của quê hương làng bản – đó là cái nôi đã nuôi con khôn lớn,là cội nguồn sinh dưỡng của con. Con hãy khắc ghi điều đó.

3.

+ Người đồng mình biết lo toan và giàu mơ ước ( Giàu ý chí, nghị lực )

+ Người đồng mình dù sống trong nghèo khổ, gian nan vẫn thủy chung gắn bó với quê hương, cội nguồn.

+ Người đồng mình có ý thức tự lập, tự cường và tinh thần tự tôn dân tộc.

=> Ca ngợi những đức tính tốt đẹp của người đồng mình, cha mong con sống có tình nghĩa với quê hương, phải giữ đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” của cha ông từ bao đời để lại. Hơn nữa, con phải biết chấp nhận gian khó và vươn lên bằng ý chí của mình.

5. Bài thơ “Nói với con” cũng chính là những bài học mà người cha muốn dạy cho con ta có thể thấy trong cuộc sống, con người ta dù có lúc gặp phải những gian lao, trắc trở.nhưng chúng ta vẫn sẽ luôn nhận được những giá trị tinh thần vô cùng thiêng liêng và đáng quý từ gia đình, từ chính tình yêu vô bờ bến mà cha mẹ dành cho ta. Những giá trị, những kỉ niệm về tình cảm từ những người thân sẽ tạo nên sức mạnh nâng đỡ bước chân ta trong suốt cuộc đời dài.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trọng Nghĩa Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyên Hưng Trần
Xem chi tiết
Thùy Linh
Xem chi tiết
Trương Nguyễn Gia Bảo
Xem chi tiết
Minh Đặng
Xem chi tiết
Xuân Khuất
Xem chi tiết
Angels Spread Their Wing...
Xem chi tiết
Nguyệt Lam
Xem chi tiết
Nguyệt Lam
Xem chi tiết
17_nguyễn Bảo lâm 17_Ngu...
Xem chi tiết