Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải

Nguyễn Kien

Cho đoạn thơ sau:

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

a) Hãy chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ trên ? Việc sử dụng các biện pháp tu từ ấy mang lại hiệu quả như thế nào trong việc thể hiện cảm xúc và tư tưởng của nhà thơ ?

b) Hãy viết hai câu thơ có cấu trúc đảo giống hai câu thơ của khổ thơ trên. Ghi rõ tên bài thơ, tên tác giả ?

Vũ Thị Thúy Hằng
14 tháng 4 2020 lúc 21:36

a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

=> Biện pháp ẩn dụ.

=> Mặt trời trong câu thơ trên là hình ảnh thực của vầng thái dương ngày ngày tỏa ánh sáng ấm áp xuống mặt đất – duy trì sự sống cho muôn loài. Mặt trời trong câu thơ dưới là một ẩn dụ nghệ thuật đẹp đẽ và đầy sáng tạo của nhà thơ, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc của nhân dân ta đối với Bác Hồ – Người đốt ngọn đuốc giữa đêm trường thực dân phong kiến, dẫn đường chỉ lối cho dân tộc đứng lên thực hiện cuộc cách mạng giải phóng rung trời chuyển đất, làm nên chiến thắng vinh quang, khẳng định tên tuổi Việt Nam trước toàn thế giới. Bác Hồ mãi mãi là vầng mặt trời soi sáng và sưởi ấm, tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta trên con đường đi tới tương lai.

b.

'' Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc ".

=> Biện pháp ẩn dụ.

=> Thái độ ‘lặng lẽ dâng cho đời” nói lên ý nguyện thật khiêm nhường nhưng hết sức bền bỉ và vô cùng đáng quý vì đó là những gì tốt đẹp nhất trong cuộc đời. Thật cảm động làm sao trước ao ước của nhà thơ dẫu đã qua tuổi xuân của cuộc đời, vẫn được làm một mùa xuân nhỏ trong cái mùa xuân lớn lao ấy. Điệp ngữ “dù là” ở đây như một lời tự khẳng định để nhủ với lương tâm sẽ phải kiên trì, thử thách với thời gian tuổi già, bệnh tật để mãi mãi làm một mùa xuân nho nhỏ trong mùa xuân rộng lớn của quê hương đất nước. Giọng thơ vẫn nhỏ nhẹ, chân tình nhưng mang sức khái quát lớn. Chính vì vậy, hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” ở cuối bài như ánh lên, toả sức xuân tâm hồn trong toàn bài thơ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Thúy An
Xem chi tiết
nguyen minh
Xem chi tiết
Johnny
Xem chi tiết
Con Mắm
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
Mạc Hy
Xem chi tiết
Mạc Hy
Xem chi tiết
DT Trang
Xem chi tiết
Mạc Hy
Xem chi tiết