Bài 23. Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 và sự thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa

Nguyễn Ngọc Gia Linh

Trong những nguyên nhân thành công của Cách mạng tháng Tám, nguyên nhân nào có tính chất quyết định? Vì sao

Thảo Phương
9 tháng 4 2020 lúc 21:44

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công mau lẹ do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng, có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, khéo léo của Đảng; là sự vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin trong điều kiện cụ thể của nước ta một cách đúng đắn, độc lập, tự chủ và sáng tạo. Đảng có phương pháp, chiến lược, chiến thuật cách mạng phù hợp, linh hoạt; nhận thức được thời cơ, chủ động đón thời cơ và kiên quyết chớp thời cơ, tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước.

Cách mạng tháng Tám thành công là do tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí quật cường của các tầng lớp nhân dân ta, không chịu sống mãi kiếp nô lệ của người dân mất nước; một lòng đi theo Đảng và được Đảng lãnh đạo qua các cuộc tổng diễn tập, đã quyết vùng lên giành độc lập cho dân tộc. Trải qua 15 năm đấu tranh cực kỳ gian khổ và anh dũng dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã có biết bao đồng bào, chiến sĩ đã không hề tiếc máu xương, hy sinh oanh liệt vì mục tiêu độc lập dân tộc.

Cách mạng Tháng Tám được tiến hành trong bối cảnh quốc tế có những thuận lợi nhất định. Chủ nghĩa phát xít Đức, Ý, Nhật đã bị đánh bại, phong trào đấu tranh giải phóng của các dân tộc bị áp bức và của các lực lượng tiến bộ trên thế giới phát triển mạnh.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
TRẦN THỊ MINH THƯ
Xem chi tiết
ha lt
Xem chi tiết
Quỳnh 9/2 Mai
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Lê Văn Quốc Huy
Xem chi tiết
Phương Huyền Hà
Xem chi tiết
Nguyễn Thuỷ Trúc
Xem chi tiết
Khôi Đào
Xem chi tiết
Anh Ha
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh
Xem chi tiết