Hướng dẫn soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất

Ctuu

Lập bảng phân tích từng câu tục ngữ về thiên nhiên à lao động sản xuất (bảng bao gồm:câu tục ngữ,nghĩa của câu tục ngữ,cơ sở thực tiễn,áp dụng trong trường hợp,giá trị)

Bùi Lan Anh
29 tháng 3 2020 lúc 9:26
Câu tục ngữ Nghĩa của câu tục ngữ Cơ sở thực tiễn Áp dụng trong trường hợp Giá trị

Đêm tháng năm chưa nằm,

Ngày tháng mười chưa cười đã tối.

Vào tháng 5(âm lịch) ngày dài đêm ngắn; còn vào tháng mười(âm lịch) thì ngược lại, ngày ngắn đêm dài. Dựa vào cơ sở thực tiễn, quan sát thực tế. Trong thiên nhiên Người dân áp dụng vào mỗi vụ mùa, phân bố thời gian hợp lí.
Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa. Khi trời đêm nhiều sao thì dự báo những ngày sau trời nắng. Khi trời vắng, ít sao thì những ngày sau trời mưa. Quan sát thực tế. Trong thiên nhiên Dự báo thiên nhiên, sắp xếp công việc.
Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ. Khi chân trời có ráng vàng thì sắp có bão, người dân kèo chống nhà cửa. Quan sát thực tế. Trong thiên nhiên Dự báo thiên tai để mọi người phòng chống.
Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt. Kiến vò lên cao vào tháng 7(âm lịch) là hiện tượng báo hiệu sắp có lụt. Quan sát thực tế. Trong thiên nhiên Nhìn vào sự thay đổi của các loài động vật, phòng chống thiên tai.
Tấc đất tấc vàng. Đất quý và có giá trị như vàng bởi đất nuôi sống con người, có tiềm năng khai thác lớn. Quan sát thực tế Trong lao động sản xuất Khuyên nhủ mọi người biết quan tâm, bảo vệ, giữu gìn tài nguyên đất.

Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền.

Nhất canh trì là nghề nuôi cá, nhị canh viên là nghề làm vườn, tam canh điền là nghề làm ruộng. Quan sát thực tiễn Trong lao động sản xuất Khuyên nhủ con cháu biết cách chọn nghề.
Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Thứ tự cần thiết khi trồng lúa nước. Quan sát thực tế Trong lao động sản xuất Dạy chúng ta những yếu tố cần thiết để làm nên mùa màng bội thu.
Nhất thì, nhì thục. Quan trong nhất là thời gian, phải trồng cây đúng thời vụ mới có mùa màng bội thu, " thục" là đất: đất đai phải đc chăm bón kĩ lưỡng. Quan sát thực tế, kinh nghiệm của bản thân. Trong lao động sản xuất Khẳng định tầm quan trọng của thời vụ,đất đai đối với cây trồng.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Ctuu
29 tháng 3 2020 lúc 8:57
Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Ctuu
29 tháng 3 2020 lúc 9:02
Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Ctuu
29 tháng 3 2020 lúc 9:24
Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Ctuu
Xem chi tiết
bông Nguyễn
Xem chi tiết
Dũng Trần Văn
Xem chi tiết
Dũng Trần Văn
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Ngọc Phương
Xem chi tiết
SHIZUKA
Xem chi tiết
Kirigaya Kazuto
Xem chi tiết
03.Trần Minh Anh
Xem chi tiết