Văn bản ngữ văn 9

Nguyễn Cao Triệu Vy

Em hãy viết 1 đoạn văn nghị luận ( khoảng 200 chữ) giải thích câu tục ngữ: " Có công mài sắc có ngày nên kim"

minh nguyet
24 tháng 3 2020 lúc 9:10

Tham khảo:

Văn học Việt Nam chứa một kho tàng khổng lồ những câu thành ngữ, tục ngữ. Đó là những bài học lớn đã được cha ông ta đúc kết và truyền dạy cho con cháu mai này. “Có công mài sắt có ngày nên kim” cũng là một câu tục ngữ mang ý nghĩa như vậy.Khi xưa, để có thể làm nên những chiếc kim nhỏ xíu để khâu vá, thêu thùa, những người thợ đã phải cẩn thận, tỉ mẩn ngòi mài những cục sắt to. Để làm được điều này không chỉ đòi hỏi sự khéo léo, mà quan trọng chính là sự cố gắng, kiên trì của người thợ mài. Dẫu câu kim bé nhỏ nhưng lại tiêu tốn rất nhiều mồ hôi công sức của người lao động. Bởi vậy, nếu hiểu rộng nghĩa của câu tự ngữ, thì đây chính là lời răn dạy về lòng kiên trì của con người. Người xưa muốn nhắc nhở con cháu cho dù việc có khó khăn thì chỉ cần kiên trì, nhẫn nại thì cũng sẽ vượt qua dễ dàng.Thực sự trong cuộc sống, để đạt được thành công, con người phải kiên trì nỗ lực học hỏi, giải quyết mọi chông gai. Hẳn nhiều người còn nhớ đến câu chuyện “Rùa và Thỏ”. Nếu không có ý chí quyết tâm cùng lòng kiên trì, thì chú Rùa chậm chạp thật khó có thể chạy nhanh hơn Thỏ.Câu tục ngữ là một lời khuyên đúng đăn, thiết thực, không chỉ có ý nghĩa cho hôm nay mà còn là bài học cho về sau.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Nguyễn Cao Triệu Vy
24 tháng 3 2020 lúc 8:35

Help me !!!!!

khocroi

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
{__Shinobu Kocho__}
24 tháng 3 2020 lúc 8:43

Trong kho tàng văn học dân gian của đất nước ta, có rất nhiều câu tục ngữ, ca dao hay và sâu sắc. Nó mang nhiều giá trị tinh thần vô cùng to lớn cho nhân dân ta. Đó là những kinh nghiệm sống , những lời dạy , lời khuyên răn, bài học ứng xử mà cha ông ta đã để lại cho thế hệ mai sau. Trong số đó, có nhiều câu tục ngữ rất hay nói về đức tính kiên trì – một phẩm chất đáng quý cần có của mỗi con người. Đó là câu tục ngữ “có công mài sắt có ngày nên kim”.

Để hiểu được ý nghĩa của câu tục ngữ này chúng ta cần hiểu “sắt” và “kim” có ý nghĩa gì theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Trước hết “kim” là dụng cụ có kích thước rất nhỏ dùng để khâu vá thêu thùa. Còn“sắt” là kim loại to và dày, thường được sử dụng trong sản xuất, xây dựng. Sắt chính là nguyên liệu làm ra cây kim để thêu thùa, khâu vá. Để làm ra được nó, cần một thời gian rất là dài, kiên trì và tỉ mỉ. Vậy ý nghĩa của câu tục ngữ này là gì? Chúng ta biết rằng, “mài sắt” để “nên kim” là một quá trình hết sức khó khăn và gian khổ. Nó đòi hỏi con người phải có tính kiên trì, lòng quyết tâm lớn mới có thể làm được. Ông cha ta đã sử dụng hình ảnh “ Sắt” và “kim” để nhắn nhủ với con cháu mình rằng: chỉ cần có lòng kiên trì, ý chí quyết tâm và mục đích rõ ràng, thành công sẽ đến với chúng ta.

Hàng nghìn đời nay, từ những ngày đầu dựng xây đất nước, cho đến việc giữ nước, chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Ông cha ta đã kiên cường, bền bỉ, quyết tâm đánh đuổi được quân xâm lược bảo vệ nước nhà, dành được nhiều thành tựu to lớn . Hay trong lĩnh vực sản xuất, nhân dân ta đã gặp rất nhiều khó khăn như thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và hạn hán. Nhưng với lòng quyết tâm không ngại gian khó, nhân dân đã từng bước đưa nền nông nghiệp của nước ta trở thành một nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, từ một nước nghèo nàn, lạc hậu trở thành quốc gia phát triển nhanh trong khu vực và trên thế giới. Điều đó đã chứng minh được ý nghĩa của câu tục ngữ trên.

Sự bền bỉ, chịu thương chịu khó, kiên trì chính là chìa khóa của sự thành công, đưa chúng ta đến một thành quả xứng đáng dù là trong bất cứ lĩnh vực nào. Trong học tập, ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta bắt đầu tập đọc, đánh vần từng chữ, viết từng nét. Rồi đến khi thuộc mặt chữ, đọc trôi chảy cả bài văn, viết rất nhiều bài trong thời gian ngắn, tập tính toán từ những điều cơ bản đến các hàm số phức tạp. Đi từ mầm non đến đại học, cao đẳng. Trong khoảng thời gian đó sẽ có những người bỏ cuộc vì khó khăn, vì đường đời vốn dĩ không bao giờ bằng phẳng, có những trông gai và thử thách. Lúc đó, họ sẽ không đạt được thành quả cao nhất. Nhưng với những người kiên trì, biết vượt qua những khó khăn, đứng dậy trước những vấp ngã của cuộc sống. Khi đó, tôi tin rằng, họ sẽ đạt được những thành quả tốt nhất mà họ mong muốn.

Các doanh nhân nổi tiếng như Bill Gates, Jack ma. Mack Zuckerberg đều là những người làm lên từ hai bàn tay trắng. Trước khi thành công, họ đã từng thất bại nhiều lần. Nhưng họ không gục ngã. Họ lấy đó làm kinh nghiệm, làm đòn bẩy để đứng lên, để quyết tâm, kiên trì và rồi thành công như hiện tại, trở thành những ông chủ lớn của thế giới.

“ Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, thì đó là lỗi của bạn”. Đây là câu nói của Bill Gates mà tôi yêu thích nhất. Nếu cứ ỉ lại, ngại va chạm và đứng dậy sau mọi khó khăn thì bạn sẽ mãi chỉ là một người thất bại trong xã hội này. Hãy đứng lên, kiên trì, thực hiện những mục tiêu mà mình đề ra. Lúc đó, thành công sẽ tìm tới bạn. Như chính câu tục ngữ “có công mài sắt có ngày nên kim”

~~~Learn Well Nguyễn Cao Triệu Vy~~~

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Ninh Tran
Xem chi tiết
Lê Văn A
Xem chi tiết
Nguyễn Trang
Xem chi tiết
Naa.Khahh
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết
kim taehyung
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
ABCXYZ
Xem chi tiết
Đoàn Lê Thanh Thúy
Xem chi tiết