Văn bản ngữ văn 7

Khánh Ngọc

Tục ngữ có câu "Thương người như thể thương thân",đó cũng chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.Em hãy làm sáng tỏ vấn đề đó

Giúp mik vs nhe!~~~

Havee_😘💗
24 tháng 3 2020 lúc 16:29

Từ xưa đến nay, ông bà, cha mẹ thường khuyên nhủ chúng ta là phải “Thương người như thể thương thân”. Như vậy với đúng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là lấy chữ nhân làm gốc. Và đó cũng là một trong những phẩm giá của con người Việt Nam.

Thương thân là thương chính bản thân mình. Khi đói không cơm ăn, khi lạnh không có áo mặc, khi ốm đau không có thuốc uống và không ai chăm sóc… lúc đó bạn mới cảm nhận được mình rất thương bản thân của mình. Thương người là thương xót mọi người xung quanh, quan tâm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn. Thương người như thể thương thân là ta yêu quý bản thân như thế nào thì ta cũng đối xử với mọi người như thế. Nếu bản thân đã từng trải qua đau khổ, bệnh tật, túng thiếu… thì khi gặp những người cùng cảnh ngộ ấy, ta hãy cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ, quan tâm tới họ như chính với bản thân mình.

Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta phải biết thương yêu, trân trọng mọi người như chính bản thân mình. Trong cuộc sống phải biết đoán kết giúp đỡ nhau, thể hiện được tình tương thân tương ái trong xã hội Việt Nam. Một cá nhân không thể sống thiếu gia đình, một gia đình không thể tách riêng khỏi xã hội, nhất là những lúc cơ nhỡ, khó khăn. Theo thống kê hiện nay, trên thế giới có tới 70% trẻ em trở nên hư hỏng, đầu trộm đuôi cướp là do thiếu sự quan tâm của gia đình và xã hội. Mối quan hệ giữa người với người rất khăng khít; mình có thông cảm, yêu thương, giúp đỡ người khác thì mới nhận được cách đối xử như vậy. Nếu hôm nay bạn giúp đỡ cho nhiều người nghèo có cơm ăn, áo mặc, có việc làm ổn định thì chắc chắn họ sẽ biết ơn và ít nhất bạn cũng được họ kính trọng vi là ân nhân của họ. Hiện nay, trên khắp cả nước có rất nhiều phong trào từ thiện, nhiều quỹ từ thiện được lập lên như: quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ dành cho người khuyết tật… Đông thời ngày càng có nhiều các ngôi nhà tình nghĩa, các trường học được xây mới cho các em học sinh nghèo. Đó là nhưng biểu hiện rất cụ thể cho truyền thống nhân ái và đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Tình giai cấp, nghĩa đồng bào là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên sức mạnh trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Tình tương thân tương ái là một trong những nét đẹp nổi bật của bản sắc dân tộc ta.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Xin Lỗi 1 Tình Yêu
25 tháng 3 2020 lúc 9:05

Từ xa xưa, tinh thần thương thân thương ái đã là một trong những đạo lý truyền thống quý báu của dân tộc ta được lưu giữ từ đời này qua đời khác, và cho đến hôm nay, nó vẫn như một ngọn lửa rực rỡ âm ỉ cháy suốt chiều dài lịch sử. Nhân dân muôn đời vẫn mãi nhớ lời răn dạy của cha ông “Thương người như thể thương thân”.

Câu tục ngữ ngắn gọn mà ẩn chứa một ý nghĩa lớn lao. “Thương người” có thể hiểu là yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ người khác, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, còn “thương thân” lại là thương yêu chính bản thân mình. Hai vế câu được đặt trong cách nói so sánh đã mở ra trước mắt ta một bài học đạo lý làm người sâu sắc đó là: Mỗi người chúng ta trong cuộc sống cần giúp đỡ, sẻ chia với những mảnh đời xung quanh ta bằng tất cả tình yêu, sự quan tâm như với chính bản thân mình.

Câu tục ngữ mới đúng đắn và sâu sắc làm sao. Trước hết, tại sao con người ta cần phải yêu thương người khác như yêu thương chính bản thân mình? Cuộc sống xung quanh ta vẫn còn rất nhiều những mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Có những người không được may mắn như ta, sinh ra đã tật nguyền hay mồ côi cha, mẹ; cũng có những người phải sống trong hoàn cảnh gia đình nghèo khó, thiếu thốn hoặc không nơi nương tựa. Không ai sinh ra có thể chọn lựa cho mình hoàn cảnh sống, không ai có thể lường trước được bất kỳ khó khăn nào trước mắt sẽ xảy ra. Vậy nên luôn tồn tại những nghịch cảnh cần sự giúp đỡ và sẻ chia.

Khi ta biết yêu thương, đùm bọc người khác, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, ta sẽ nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc, sự thanh thản tâm hồn và lòng biết ơn từ những người ấy, người nhận cũng sẽ khắc phục được một phần nào cuộc sống. Hơn nữa, vì cho đi là nhận lại, khi ta giúp đỡ người khác, sẽ đến lúc ta cũng gặp hoàn cảnh khó khăn và nhận lại được sự giúp đỡ của họ. Nếu một xã hội luôn có những con người biết yêu thương, sẻ chia thì xã hội ấy sẽ ngày một phát triển, đẩy lùi được những hoàn cảnh sống khó khăn, xóa đói giảm nghèo.

Tinh thần thương thân thương ái đã được minh chứng rất rõ qua bao đời nay. Trong thời chiến, nhân dân đồng bào cả nước đồng lòng xây dựng chiến lũy, đắp hào, góp gạo nuôi chiến sĩ, bác Hồ đã thành lập hũ gạo cứu đói với khẩu hiệu “Một nắm khi đói bằng một gói khi no”,...Rồi cho đến thời bình hôm nay, nó vẫn được phát huy một cách mạnh mẽ khi ngày càng nhiều những quỹ từ thiện, các tổ chức từ thiện được thành lập để ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt, quyên góp ủng hộ các mảnh đời, các hoàn cảnh khó khăn khắp mọi miền trên cả nước. Những suất cơm 2,000 đồng, những nồi cháo yêu thương tuy nhỏ nhưng ấm âp vô cùng, nó đã sưởi ấm.biết bao trái tim đơn côi, khó khăn. Phát huy mạnh mẽ tinh thần thương thân thương ái cũng chính là bảo tồn truyền thống quý báu của dân tộc.

Tuy nhiên, trong cuộc sống này vẫn còn tồn tại những con người sống ích kỉ, vô cảm, lạnh lùng với những hoàn cảnh khó khăn xung quanh. Những con người ấy vĩnh viễn không được chào đón, yêu mến và đáng bị lên án. Tất nhiên, yêu thương, sẻ chia cũng phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng hoàn cảnh. Ta không thể giúp đỡ, dung túng những kẻ xấu xa, cũng không phải giúp đỡ mọi lúc mọi nơi, sự sẻ chia cần xuất phát từ chính trái tim bạn, tấm lòng bạn và hoàn cảnh, khả năng của bạn. Yêu thương sẽ khiến mọi người xích lại gần nhau hơn, để vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, không đau đớn, không khổ cực.

“Thương người như thể thương thân”, đạo lý ấy vẫn luôn được gìn giữ và duy trì. Hãy dành một khoảng lặng trong cuộc sống bộn bề thường ngày để ngắm nhìn, ngẫm nghĩ về những người xung quanh ta, có lẽ bạn sẽ nhận ra rằng, ta cần phải sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Truc Linh
Xem chi tiết
phambaoanh
Xem chi tiết
Nghĩa Trần Trọng
Xem chi tiết
Ngọc Ánh Channel
Xem chi tiết
Thư Nguyễn Nguyễn
Xem chi tiết
•ℭɑղɗɣ⁀ᶜᵘᵗᵉ
Xem chi tiết
Linh Nguyễn của Yunki
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Trâm Anh
Xem chi tiết
Ngây Ngô Ngân
Xem chi tiết