a) Trước sau cũng một lần xấu, đâu thể bãn xới mãi được.
a) Trước sau cũng một lần xấu, đâu thể bãn xới mãi được.
Xác định mục đích nói của những câu nghi vấn trong các trường hợp sau:
a, Nếu không bán con thì lấy tiền đâu nộp sưu để cứu thầy Dần? ( Ngô Tất Tố)
b, Bác đã đi rồi sao, Bác ơi! ( Tố Hữu)
c, Ông tưởng mày chết đêm qua, còn sống đấy à? ( Ngô Tất Tố)
d, Tôi cười dài trong tiếng khóc, hỏi cô tôi:
- Sao cô biết mợ con có con? ( Nguyên Hồng)
e, Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ? ( Vũ Đình Liên)
f) Thoắt trông lờn lợt màu da
Ăn gì to lớn đẫy đà làm sao? ( Nguyễn Du)
g) Nghe nói, vua và các triều thần đều bật cười. Vua lại phán:
- Mày muốn có em thì phải kiếm vợ khác cho cha mày, chứ cha mày là giống đực, làm sao mà đẻ được? ( Em bé thông minh)
h) Mụ vợ nổi trận lôi đình tát vào mặt ông lão:
- Mày cãi à? Mày dám cãi một bà nhất phẩm phu nhân à? Đi ngay ra biển, nếu không tao sẽ cho người lôi đi ( Ông lão đánh cá và con cá vàng)
Tìm hiểu về câu nghi vấn ( tiếp theo)
a) Đọc đoạn hội thoại sau và thực hiện yêu cầu bên dưới
Hoa : Mẹ ơi ,hôm nay con được điểm 10 đấy ạ
Mẹ Hoa : Con được điểm 10 đấy ư ?
Hoa : Vâng ạ.
Mẹ Hoa : Con gái , con giỏi lắm!
1 gạch dưới câu nghi vấn và chỉ ra từ để hỏi
2 Cho biết mục đích của câu nghi vấn đó
3 Chuyển câu nghi vấn trên thành các câu có ý nghĩa tương đương mà ko dùng hình thức của câu nghi vấn
Thay thế các câu nghi vấn dưới đây bằng những câu không phải là câu nghi vấn mang ý nghĩa tương đương:
a) Trời ơi, sao tôi khổ thế này?
b) Sao các em mất trật tự thế?
c) Anh có thể giúp tôi cầm quyển sách này được không?
d) Cô ấy tốt quá nhỉ?
Viết đoạn văn bàn về vai trò của sách trong đó có sử dụng câu nghi vấn.Gạch chân các câu nghi vấn đó.
1. Nêu ý nghĩa nhan đề văn bản " Tức nước vỡ bờ". Tìm thành ngữ có ý nghĩa tương đương với thành ngữ Tức nước vỡ bờ
2. Nếu em là chị Dậu, em có hành xử giống chị Dậu Không? Vì sao?
Mình cần trước ngày 3/10. Xin cảm ơn
Đọc các đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: – Xác định kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán, trần thuật, phủ định. – Nêu cụ thể chức năng từng câu. – Trong các câu phủ định, câu nào là phủ định miêu tả, câu nào là phủ định bác bỏ? a) Ôi Tào Khê! Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! Nhưng dòng nước Tào Khê không bao giờ cạn chính là lòng chung thuỷ của ta! b) Tôi bật cười bảo lão: – Sao cụ lo xa quá thế ? Cụ còn khỏe lắm, chưa chết đâu mà sợ. Cụ cứ để tiền ấy mà ăn, lúc chết hãy hay! Tội gì bây giờ nhịn đói mà tiền để lại? – Không, ông giáo ạ! Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu?
Viết một câu ghép có các vế có thể tách thành những câu đơn và giải thích vì sao em phải viết thành một câu ghép mà không tách thành những câu đơn. Nếu được thì em hãy giải thích vì sao trật tự các vế câu lại như vậy
tìm các câu nghi vấn trong bài Hịch tướng sĩ của Trần quốc tuấn . Cho biết những câu ấy được dùng để làm gì.Vị trí của mỗi câu nghi vấn trong từng đoạn văn có liên quan ntn?
Giúp mik nhé mn, THANKS
cho câu chủ đề "em quên sao được kỉ niệm ngày đầu tiên đi học lớp một"
a)viết tiếp câu chủ đề trên để có một đoạn văn diễn dịch khoảng từ 10 đến 12 câu
b)sau đó hãy chuyển đổi đoạn văn trên thành đoạn văn quy nạp. nêu cách chuyển đổi