Văn bản ngữ văn 9

Quỳnh Anh

Câu 1: Theo em, câu nói: " sách vở chỉ là sách vở "có vi phạm phương châm hội thoại không? Giải thích nghĩa câu nói theo ý của em.

Câu 2: Trong các trường hợp sau người nói có cần tuân thủ phương châm hội thoại không? Vì sao?

a, Người chiến sĩ không may vào tay giặc, có khai báo hết sự thật về đơn vị mình không.

b, Khi nhận xét về hình thức hoặc tuổi tác của người đối thoại.

c, Khi đánh giá về học lực hoặc năng khiếu của bạn bè.

Ngoc Quynhh
20 tháng 3 2020 lúc 17:39

Câu 1: Sách vở chỉ là sách vở khi xét về nghĩa thì không tuân thủ phương châm về lượng. Câu nói này không cung cấp cho người nghe một thông tin gì mới cả. Nhưng khi xét về hàm ý thì nó lại tuân thủ phương châm hội thoại. Sách vở cung cấp cho ta tri thức, nó là một vật vô tri vô giác, nó chỉ là một vật bình thường. Cuộc đời nó có rất nhiều thử thách, gian lao phải vượt qua, trong khi đó sách vở chẳng giúp ích được gì. Câu đó khuyên chúng ta, đừng quan niệm rằng đọc nhiều sách là có thể hoàn thành cuộc viễn dương, nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ.

Câu 2: a) Không cần tuân thủ. Người chiến sĩ không may bị rơi vào tay giặc thì không nên khai báo sự thật về đơn vị của mình vì đã là một chiến sĩ thì phải gan dạ, đương đầu với khó khăn thử thách không phải bấy nhiêu đó là có thể đánh đổi đất nước để lấy đi mạng sống. Thời xa xưa đã có rất nhiều anh hùng rơi vào tay giặc nhưng chẳng nói một lời ví dụ như: Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi,...

b) Không cần tuân thủ. Khi nhận xét về hình thức hoặc tuổi tác chúng ta không nên đánh giá quá thấp. Bởi con người chúng ta, ai cũng muốn được khen, được trẻ mãi không già, dù đẹp hay xấu, họ chỉ cần một lời khen gì đó là họ cảm thấy lạc quan, tinh thần thoải mái, tạo thiện cảm giao tiếp với người đối thoại.

c) Cần tuân thủ. Khi đánh giá về học lực hoặc năng khiếu thì chúng ta phải nói sự thật để sữa lỗi những mặt xấu, mặt chưa hoàn thiện để bạn bè tiếp tục cố gắng. Còn về những mặt tốt chúng ta cũng cần những lời khen ngợi để bạn tiếp tục phát huy.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
Ciara Williams
Xem chi tiết
Eddxuri
Xem chi tiết
lekhoi
Xem chi tiết
Quỳnh Nguyễn
Xem chi tiết
Xìteen Nhóc
Xem chi tiết
Lan Quỳnh
Xem chi tiết
Nguyễn Huyền My
Xem chi tiết
Big City Boy
Xem chi tiết