Tập làm văn lớp 9

Nguyễn Thanh Hà

Mọi người giúp em làm bài này với ạ!

BÀI TẬP NGỮ VĂN 9

Bài 1. Trình bày dàn ý chung của một bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.

Bài 2. Cho đoạn trích:

“ Cậu bé Andy Đào Nguyên (11 tuổi) quyết định lấy hết số tiền lì xì 10 triệu đồng đưa mẹ để mua khẩu trang y tế phát miễn phí cho người dân. Vì theo cậu “để người ta bị bệnh tội lắm”.

… Theo chị Hằng (mẹ của bé), sau khi hình ảnh của mình tràn ngập mạng xã hội, được nhiều người quan tâm Andy cho rằng mình rất hạnh phúc và chỉ muốn phát khẩu trang tiếp tục mà thôi. Nhân cơ hội này chị cũng muốn lan tỏa việc phát khẩu trang miễn phí đến với mọi người hơn. Nhất là những cháu nhỏ có thể làm những việc nhỏ để sau này làm những việc lớn hơn nữa”.

(Theo https://thanhnien.vn /05/02/2020)

Từ phần trích trên, em hãy lập dàn ý cho đề bài: Suy nghĩ về nhận định “lan tỏa yêu thương sẽ được hạnh phúc”.

Bài 3. Lập dàn ý cho đề bài: “Tinh thần tự học”.

Bài 4. Bằng một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy, em hãy trình bày suy nghĩ về câu nói “ Theo đuổi đam mê, thành công sẽ đuổi theo bạn”.

Havee_😘💗
20 tháng 3 2020 lúc 7:04

Bài 1:

Bước 1: Giới thiệu vấn đề cần bàn luận

Dẫn dắt đưa vấn ra vấn đề nghị luận về tư tượng đạo lí trong đề bài

Bước 2: Bàn luận vấn đề

- Giải thích tư tưởng, đạo lí: Đầu tiên, cần giải thích những từ trọng tâm, sau đó giải thích cả câu nói: giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đạo lý; quan điểm của tác giả qua câu nói (thường dành cho đề bài có tư tưởng, đạo lý được thể hiện gián tiếp qua câu danh ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ,...). Thường trả lời câu hỏi: Là gì? Như thế nào? Biểu hiện cụ thể?

- Phân tích và chứng minh các mặt đúng của tư tưởng, đạo lý (thường trả lời câu hỏi tại sao nói như thế? Dùng dẫn chứng cuộc sống xã hội để chứng minh. Từ đó chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội).

- Bác bỏ (phê phán) những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề: bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến tư tưởng, đạo lý vì có những tư tưởng, đạo lý đúng trong thời đại này nhưng còn hạn chế trong thời đại khác, đúng trong hoàn cảnh này nhưng chưa thích hợp trong hoàn cảnh khác; dẫn chứng minh họa.

Bước 3: Mở rộng

- Mở rộng bằng cách giải thích và chứng minh.

- Mở rộng bằng cách đào sâu thêm vấn đề.

- Mở rộng bằng cách lật ngược vấn đề.

Các em có thể đưa ra mặt trái của vấn đề, phủ nhận nó là công nhận cái đúng, ngược lại, nếu vấn đề bình luận là sai hãy lật ngược bằng cách đưa ra vấn đề đúng, bảo vệ cái đúng cũng có nghĩa là phủ định cái sai.

Trong các bước mở rộng, tuỳ vào từng trường hợp và khả năng của mình mà áp dụng cho tốt, không nên cứng nhắc.

Bước 4: Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động.

Bài 3:

1. Tìm hiểu đề và tìm ý:

Tìm hiểu đề: Vấn đề nghị luận là gì? (Tinh thần tự học) Mệnh lệnh của đề là gì? (Đề bài này không có mệnh lệnh cụ thể nhưng vẫn phải xác định các thao tác cụ thể khi làm bài: phân tích, giải thích, chứng minh…). Tìm ý: Tự học là gì? Tại sao phải tự học? Tự học có tác dụng, ưu thế gì? Người có tinh thần tự học là người như thế nào? Em đã biết đến những tấm gương tự học nào? Em đã có tinh thần tự học chưa?

2. Lập dàn ý:

a. Mở bài:

Muốn trở học tập thật tốt, mỗi học sinh chúng ta không chỉ tiếp thu những kiến thức mà thầy cô dạy mà chúng ta cần phải có cho mình một phương pháp học tập phù hợp, có tinh thần tự học, có ý thức trong học tập.

b. Thân bài:

Giải thích :

"Tự học" nghĩa là tự mình vạch ra kế hoạch, tự mình đặt ra biện pháp để giúp cho việc học tốt hơn. Tự học" là phần làm việc ở nhà trước khi vào lớp tốt hơn.

Vậy tinh thần tự học là phương pháp học tập tốt giúp cho chúng ta tiến bộ trong học tập

Bình luận:

Lợi ích của việc có tính thần tự học:

Tự học, đọc trước bài ở nhà trước khi đến lớp sẽ giúp chúng ta khi nghe thầy cô giảng sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn Chuẩn bị bài, làm bài tập đầy đủ giúp chúng ta củng cố kiến thức đã học và rèn luyện bài học tốt hơn "Tự học" là biện pháp giúp người học sinh tự tìm hiểu lấy kiến thức. "Tự học" là phương pháp mới giúp học sinh năng động hơn trong học tập. Đó còn là cơ sở thể hiện năng lực tư duy sáng tạo, biết sắp xếp công việc có khoa học. Người học sinh có biện pháp tự học là biết làm chủ lấy mình.

Luận:

Nêu ra những tấm gương, ví dụ chứng minh cho tinh thần tự học đem lại hiệu quả lo lớn: Trong thực tế có biết bao gương tự học đã làm nên danh phận như: Mạc Đỉnh Chi tự học thi đỗ Trạng nguyên, Mã Lương tự học và vẽ như thật, Bác Hồ tự học và biết nhiều thứ tiếng

Mở rộng: Phê phán những kẻ lười học, xem việc học là khổ sở, là bắt buộc nên chán học , lười học.

Rút:

Rút ra bài học cho bản thân và mọi người: Mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần ý thức được việc học có ý nghĩa quan trong như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta để từ đó nêu cao ý thức, tinh thần tự học, tự tìm tòi khám phá, năng động sáng tạo, không lười nhác

c. Kết bài: Khẳng định lại bấn đề một lần nữa:

- Tinh thần tự học giúp con người nâng cao kiến thức, tự làm chủ lấy mình, tự đặt ra kế hoạch trong học tập.

- Tinh thần tự học rất cần cho tất cả mọi người.

- Mỗi học sinh cần đề ra cho mình biện pháp tự học.

Bài 4:

Trong cuộc sống, ai cũng muốn thành công, nhưng có những con người dù cố gắng rất nhiều vẫn không thành công. Bạn có biết nguyên nhân vì sao không? Đó chính là vì bạn thiếu “đam mê”. Đam mê là chất xúc tác vô cùng quan trọng trên con đường chinh phục thành công. Cùng khẳng định về vai trò của niềm đam mê, có câu nói nổi tiếng: Hãy đuổi theo đam mê, thành công sẽ chạy theo bạn. Câu nói đem đến cho chúng ta những giá trị sâu sắc, nhất là đối với những người muốn chinh phục thành công.

Có thể nói, thành công là điều mà chúng ta khao khát đã thực hiện được, là cảm giác chiến thắng sau khi nỗ lực hết mình. Mỗi người trong chúng ta hẳn đều có định nghĩa thành công cho riêng mình. Với tôi, thành công là đạt được mục tiêu mình đặt ra, gặt hái kết quả rực rỡ, có những chiến thắng vinh quang sau quá trình nỗ lực bền bỉ không ngừng. Còn đam mê là những trạng thái hứng thú, thích thú, mãnh liệt. Đam mê hiểu là những công việc chính đáng hữu ích với tất cả sự nhiệt tình. Qua triết lý: Hãy đuổi theo đam mê, thành công sẽ chạy theo bạn”. Ta khái quát thành một quan niệm nhân sinh tích cực: Chỉ khi bạn lao động bằng tất cả đam mê, nhiệt huyết, nỗ lực thì thành công sẽ mỉm cười với bạn”.

Thành công có nghĩa là bản thân thấy hài lòng về những thành quả mình đạt được sau khi nỗ lực còn nếu cuộc đời đánh giá bạn đã thành công điều đó có nghĩa là bạn đã nhận ra những mục tiêu và mong muốn của riêng mình, cũng có thể bạn đã vượt qua ngưỡng bình thường. Những thành công đạt được là thành tích quan trọng là sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ để có được hai chữ thành công. Khi những cảm giác của bạn là hạnh phúc và biểu tượng bên ngoài là thành tựu mà bạn đạt được và lĩnh hội được chính khi đó bạn đã chạm tay đến thành công. Nếu bạn khao khát có được thành công, bạn phải đi trên con đường vẫn còn lưu dấu chân của những người đi trước. Lần theo dấu chân của họ, bạn đã tìm ra được chân lý và có thể lưu lại những dấu chân của mình, để khẳng định và có thể nói với tất cả mọi người rằng bạn đã thành công bằng chính đôi chân của mình.

Vậy tại sao lại nói: “Theo đuổi đam mê, thành công sẽ chạy theo bạn”? Tỷ phú Bill Gates từng trả lời câu hỏi bí quyết để thành công đó chính là: ”Đam mê”. Có thể nói, con đường đến với thành công không bao giờ là dễ dàng, sẽ có những khó khăn thử thách. Nếu không có đam mê chúng ta sẽ dễ dàng bỏ cuộc. Đam mê chính là chất xúc tác của thành công. Có đam mê có nghĩa là có nhiệt huyết để làm việc và có đam mê bản thân sẽ không cảm thấy mệt mỏi khi làm việc vì đó chính là việc mà chúng ta thích. Cũng nhờ đam mê và chỉ có đam mê, óc sáng tạo mới được thăng hoa mãnh liệt nhất. Khi làm việc với đam mê có nghĩa là chúng ta đang thưởng thức công việc chứ không phải đang lao động vất vả. Chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều người chạm tay đến cánh cửa thành công của mình nhờ vào niềm đam mê, tiêu biểu như Bill gates, Ban-dắc... Đam mê song hành với thành công, hiển nhiên thiếu nhiệt huyết, thiếu đam mê, chúng ta sẽ thất bại. Có ai đó đã từng khẳng định: “Chỉ có đam mê, những đam mê lớn lao mới làm nên những điều vĩ đại”. Không những vậy, thiếu đam mê, không có ước mơ là dấu hiệu của một đời sống tầm thường. Đam mê là con thuyền dẫn ta đến đại dương thành công. Thế nhưng thật đáng tiếc thay, không phải ai cũng nhận thức sâu sắc chân lí muôn đời này. Bên cạnh tấm gương dám cháy hết mình trong đam mê thì còn không ít những kẻ sống không chút đam mê, sống không có lí tưởng. Có những kẻ không dám theo đuổi đam mê đến cùng, lại có những kẻ đam mê hời hợt, làm việc qua loa, thiếu trách nhiệm. Lối sống thiếu nhiệt thành, nhiệt tâm như vậy thật đáng bài trừ.

Mặc dù biết rằng Theo đuổi đam mê, thành công sẽ chạy theo bạn, nhưng đam mê không phải là yếu tố duy nhất để tạo nên thành công. Có ai đó đã nói rằng,"đam mê + bền bỉ = Thành công”. Chỉ có đam mê mà không có sự bền bỉ thì cái đam mê ấy sẽ làm bạn lãng phí thời gian và công sức. Các bạn trẻ hay nói đùa cho những trường hợp ấy là: Hãy đuổi theo đam mê, nợ nần sẽ đuổi theo bạn”. Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu – người đã nhận giải thưởng Fields toán học từng nói: Tôi không có bí quyết nào cả. Phương pháp của tôi chỉ tóm tắt trong ba từ: kỉ luật, đam mê, quả cảm. Cuộc sống rất cần đam mê, tuy nhiên chúng chỉ có giá trị khi đó là đam mê chân chính, đúng đắn. Đam mê nhưng phải có kỉ luật để chúng ta làm điều đó một cách bài bản mới dẫn đến thành công, và đôi khi chúng ta cần liều một chút để thử thách bản thân.Chúng ta cũng cần cảnh giác cao độ với đam mê, ham muốn sai lầm, mù quáng. Đó là đam mê tội lỗi, đó cũng là ngọn lửa nhưng không phải tỏa sáng mà để thiêu trụi và hủy diệt sự sống.

Là tuổi trẻ, hãy sống với đam mê, nhiệt huyết, chỉ có đam mê, nhiệt huyết mới khiến chúng ta đủ sức để đến thành công cuối cùng. Đam mê khiến chúng ta sống có ích, không sống hoài, sống phí. Trên con đường nỗ lực giành sự thành công, hãy luôn nhớ câu nói: ”Hãy đuổi theo đam mê, thành công sẽ chạy theo bạn”.


Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Yến Vy
Xem chi tiết
Dương Quốc Tuấn
Xem chi tiết
Nguyễn Việt Anh
Xem chi tiết
potato
Xem chi tiết
Nguyễn Trần Thành Đạt
Xem chi tiết
Grim XDGame
Xem chi tiết
Kiên Lê
Xem chi tiết
Su Su Võ
Xem chi tiết
hoàng thanh mai
Xem chi tiết