Văn bản ngữ văn 9

Minh Dương

1.Em hiểu thế nào về hình tượng ước lệ tượng trưng trong câu thơ '' Làn thu thủy nét xuân sơn''. Câu thơ đã sử dụng nghệ thuật ẩn dụ hay hoán dụ? Vì sao?

2. Hai câu thơ '' Hoa cười ngọc thốt đoan trang/ Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da'' sử dụng các phép tu từ nào? Phân tích tác dụng của chúng

3. Tám câu thơ cuối đoạn trích '' Kiều ở lầu Ngưng Bích'' sử dụng biện pháp tu từ gì? Phân tích tác dụng biện pháp tu từ ấy

4. Cho biết biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ đầu bài '' Đồng Chí '' ; khổ cuối bài '' Bài thơ về tiểu đội xe không kính'' và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó

5. Cho biết biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau và hiệu quả

'' Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm

......

Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ''

minh nguyet
17 tháng 3 2020 lúc 20:53

Câu 1:

“Làn thu thuỷ” gợi lên vẻ đẹp của đôi mắt trong sáng, long lanh, linh hoạt; “nét xuân sơn”gợi lên đôi lông mày thanh tú, mềm mại, tươi non trên gương mặt trẻ trung.

Câu 2:

BPTT: ẩn dụ, so sánh

Tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp của nụ cười, mái tóc, làn da của Thúy Vân

Câu 3:

Tám câu thơ cuối bài tác giả sử dụng điệp từ " buồn trông". Hai tiếng " buồn trông" lặp lại bốn lần chỉ vậy thôi mà đã gói gọn tâm thế của Kiều và cũng tạo sự buồn thương cho nàng. Cách miêu tả cảnh vật của Nguyễn Du cũng vô cùng độc đáo, miêu tả từ xa đến gần, từ mở ảo đến rõ ràng. Cũng giống như tâm trạng của Kiều lúc này, càng buồn thì cảng trông ngóng, Nguyễn Du như hiểu được điều đó.

Câu 4:

Ngay từ những câu thơ mở đầu, tác giả đã lí giải cơ sở hình thành tình đồng chí thắm thiết, sâu nặng của anh và tôi – của những người lính Cách mạng:

“Quê hương tôi nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.”

+ Phép tương đối: hoàn cảnh sống, xuất thân của hai người lính

+ Thành ngữ “nước mặn đồng chua”, hình ảnh “đất cày lên sỏi đá”

+ Giọng điệu thủ thỉ, tâm tình như lời kể chuyện

Khổ cuối: hình ảnh "trái tim" vừa là hình ảnh ẩn dụ, vừa là hình ảnh hoán dụ gợi ra biết bao ý nghĩa: trái tim là hình ảnh hội tụ vẻ đẹp thiêng liêng của người lính quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh., trái tim ấy chứa đựng bản lĩnh hiên ngang, tinh thần bất khuất, lòng dũng cảm tuyệt vời.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Huyền My
Xem chi tiết
Phạm Thúy Ngự
Xem chi tiết
Quangquang
Xem chi tiết
Min군대
Xem chi tiết
Eddxuri
Xem chi tiết
Lý văn cuẫn
Xem chi tiết
Nguyễn Tấn Đạt
Xem chi tiết
Nguyễn Tấn Đạt
Xem chi tiết
Lê văn khanh
Xem chi tiết