Văn bản ngữ văn 9

Trần Thảo Quyên

các bạn giúp mình với

Lập dàn ý chi tiết chứng tỏ quan điểm " Hạnh phúc là được cống hiến"

minh nguyet
16 tháng 3 2020 lúc 9:07

Tham khảo thử bài văn này nha!!

Mỗi người trong chúng ta đều có một cách định nghĩa riêng cho bản thân: thế nào là một con người hạnh phúc. Bàn về con người hạnh phúc có ý kiến cho rằng: “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”. Theo tôi, đây là một quan niệm đúng đắn thể hiện tính nhân văn sâu sắc.

Nói đến hạnh phúc là nói đến trạng thái sung sướng, thỏa mãn của con người vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. Trạng thái ấy có khi thoáng qua nhẹ nhàng, có khi sung sướng cao độ tràn đầy, có lúc là vui sướng xúc động sâu lắng, có lúc cảm thấy khó diễn tả, lung linh huyền diệu như bảy sắc cầu vồng… Đó chính là trạng thái tốt đẹp nhất của con người trong cuộc sống.

Vậy, thế nào là một con người hạnh phúc? Có người coi sự thỏa mãn vật chất, tình cảm của riêng mình là hạnh phúc. Nhưng cũng có không ít người quan niệm hạnh phúc là cống hiến, là trao tặng. Đối với họ, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người biết hi sinh cho hạnh phúc nhân loại. Cảm nhận về hạnh phúc của con người là muôn màu muôn vẻ nhưng chúng ta hết thảy đều mong muốn được hạnh phúc.

Hạnh phúc là ở trong tay con người, do con người sáng tạo ra, giữ gìn và phát triển mãi mãi. Biết bao người thân yêu đã trao lại cho ta hạnh phúc trong cuộc sống. Có thành đạt lớn nhỏ nào của riêng ta mà không có sự chăm lo giúp đỡ của mọi người. Cho nên hạnh phúc là biết sống vì mọi người. Hạnh phúc không phải là người sở hữu nhiều mà là người biết yêu thương, hy vọng nhiều.

Nếu ai chỉ nghĩ tới lợi ích cho riêng mình, dửng dưng với mọi người, không dám chăm lo cho người khác, thì cũng chẳng hiểu nổi hạnh phúc là gì. Vì hạnh phúc có bao giờ đến với sự đơn độc, ích kỷ, cho dù "thiên đường riêng cũng buồn tênh". Khi ta quan tâm tới mọi người xung quanh, khi ta mang niềm vui và hạnh phúc đến cho người khác, khi ta sẵn sàng thương yêu con người có khi chỉ là một cử chỉ, một việc làm nhỏ sẽ làm cho chính lòng ta thêm ấm áp và thanh thản.

Thật vậy, trong cuộc sống nếu chúng ta đem lại được hạnh phúc cho người khác thì quả là tuyệt vời. Hạnh phúc đó có thể dễ dàng có được khi ta giúp đỡ một cụ già qua đường, hay nhường chỗ cho một phụ nữ có thai trên xe buýt… Tất cả những điều đó thật đơn giản nhưng đã mang lại hạnh phúc cho người khác, làm mọi người vui vẻ. “Tìm thấy niềm vui trong niềm vui của người khác chính là bí mật của hạnh phúc”.

Và không dừng ở đó hạnh phúc cũng ở lại với chúng ta khi ta làm được một điều tốt đẹp, có ích cho người khác, cho xã hội. Hành động cao quý và tốt đẹp hơn, to lớn hơn chính là hạnh phúc của sự bình yên mà các anh bộ đội, các chiến sỹ Cách mạng đã đem lại cho chúng ta. Tất cả những hy sinh của các anh chỉ để đem lại hạnh phúc cho chúng ta, cho dân tộc. Hạnh phúc ở đây là sự độc lập tự do cho cả dân tộc. Thật cao quý và tốt đẹp đáng tôn vinh biết nhường nào!

Quả thực: Trong cuộc sống không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc đến cho người khác. Việc đem hạnh phúc cho người khác thật đơn giản nhưng cũng rất cao quý. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn nhiều người ngay cả việc nhỏ nhất họ cũng không làm. Một số họ chỉ biết có bản thân, toàn đem lại bất hạnh cho người khác. Trong gia đình, chúng ta cần lên án những người chồng vũ phu, đánh đập vợ con hoặc những đứa com bất hiếu chỉ ăn chơi, thoả mãn nhu cầu cá nhân, làm cha mẹ đau lòng.

Tại sao những con người ấy lại nhẫn tâm đem lại sự bất hạnh cho chính những người thân yêu nhất của mình? Ngoài xã hội, hiện nay có một lớp thanh niên, thay vì giúp đỡ người già yếu, họ lại lợi dụng để cướp giật, móc túi. Những kẻ lấy sự bất hạnh của người khác làm hạnh phúc của mình cần đáng bị trừng trị!

Hạnh phúc luôn trong tầm tay mỗi chúng ta! Hãy mang hạnh phúc đến cho người khác và bạn sẽ tìm thấy niềm hạnh phúc của chính mình!



Bình luận (0)
Sách Giáo Khoa
16 tháng 3 2020 lúc 9:36

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều có một mục tiêu, một ước mơ để theo đuổi. Nhưng có lẽ, khát vọng lớn lao nhất đó chính là “Hạnh phúc”. Và nhà thơ Nguyễn Quang Vũ đã dành ngòi bút của mình để viết nên những lời nhắn gửi ý nghĩa “Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy / Không chỉ dành cho một riêng ai” – một thông điệp nhẹ nhàng mà sâu sắc về hạnh phúc. “Bầu trời” nếu theo cách lý giải thông thường chính là thực thể rộng lớn, vô thủy vô chung, là của chung tất cả, là bầu khí quyển mà ta hít thở hàng ngày. Còn khi bạn có cảm giác bình an, hài lòng trong cuộc sống thì đó chính là “hạnh phúc”. Quan niệm “Hạnh phúc như bầu trời” chính là muốn nhấn mạnh hạnh phúc là món quà của thượng đế dành cho cả nhân loại và vạn vật trên thế giới. Nhưng cũng vì thế mà không ai có thể ôm trọn được hạnh phúc cho mình. Hạnh phúc luôn bao bọc quanh chúng ta, càng nhiều người hạnh phúc, bầu trời chung ấy càng rộng lớn. Và ta sẽ càng gần bầu trời ấy hơn khi ta biết vươn lên và cố gắng. Như vậy, trong cuộc sống, muốn cảm nhận vầng hào quang rạng ngời của hạnh phúc, chúng ta không chỉ cần nỗ lực, cố gắng mà còn cả sự san sẻ, giúp đỡ mọi người để hạnh phúc đến muôn nơi. Chúng ta vẫn thường nghĩ hạnh phúc là đi liền với sở hữu, nghĩa là gắn liền với chữ “có”: có sức khỏe, có tiền bạc, có công việc ổn định, có gia đình tốt…nhưng chưa chắc những điều đó đã đảm bảo một cảm giác hạnh phúc. Những cái “có” đó phải chăng rất phù phiếm. Nếu bạn cảm thấy hạnh phúc khi mua được căn nhà mới liệu cảm giác ấy có kéo dài một tuần hay khi nhận được một vị trí cao trong công việc liệu sẽ hạnh phúc trong bao lâu? Thực tế cho thấy những người hạnh phúc thực sự là người biết cân bằng và san sẻ. Biết cho đi, biết giúp đỡ người khác thì hạnh phúc sẽ tự tìm đến tâm chúng ta. Chắc hẳn các bạn đã nghe đến việc làm thiện nguyện của MC Phan Anh. Anh đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng và công sức của mình, đồng nghiệp để mua những món quà cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Trước hình ảnh nhân dân có cái ăn, cái mặc sau những ngày bão lũ, nhìn những nụ cười của họ, anh đã tâm sự rằng “Tôi thực sự cảm thấy rất vui, dù hành trình có nhiều khó khăn nhưng như có phép màu, tôi chưa từng một lần mệt mỏi”. Có lẽ, khi được cho đi, nhìn thấy nụ cười, niềm vui của những người nhận lại, đó chính là giây phút hạnh phúc nhất. Bởi lẽ, khi sở hữu quá nhiều, ta sẽ hao tâm để lo lắng, bảo vệ báu vật của mình, không còn tận hưởng cuộc sống đúng nghĩa. Nhưng khi biết sẻ chia, bầu trời hạnh phúc sẽ ngày càng mở rộng, tỏa ánh nắng ấm áp đến muôn nơi. Vì vậy, hãy luôn biết quan tâm, yêu thương đến những người xung quanh, hãy luôn giữ sợi dây liên kết giữa hạnh phúc cá nhân và tập thể. Hãy cùng tôi và mọi người để món quà mang tên Hạnh phúc quý giá đến với muôn nơi, vượt mọi không gian.

Bình luận (0)
Lê Thị Hải
16 tháng 3 2020 lúc 15:10

Khái niệm hạnh phúc:
- Hạnh phúc là một khái niệm rất rộng và trừu tượng mà khó có ai có thể hoàn toàn định nghĩa được nó, mỗi người mỗi khác.
- Nhưng chung quy hạnh phúc đó chính là sự thỏa mãn của tâm hồn, là sự hài lòng với cuộc sống mà mình đang có, quan trọng hơn cả hạnh phúc không phải là thứ đi giành giật, ích kỷ mà hạnh phúc phải xuất phát từ lòng hướng thiện, tâm hồn biết sẻ chia, phải cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống.

Bình luận ý kiến "Hạnh phúc là được cống hiến":
- Vì sao cống hiến mang lại hạnh phúc?
- Hạnh phúc của họ không còn chỉ nằm gọn trong những mong muốn tầm thường như cơm áo gạo tiền, mà đó là hạnh phúc của xã hội, niềm mong mỏi được đóng góp, cống hiến sức lực để tạo dựng niềm vui và to lớn hơn là hạnh phúc cho người khác.- Ví dụ như Hồ Chí Minh người dành cả cuộc đời để tạo dựng hạnh phúc cho nhân dân, các nhà giáo, lực lượng vũ trang,... đều có những hy sinh nhất định vì hạnh phúc của dân tộc.
- Có câu nói rất hay rằng: "Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm", dẫu nói cho đi là cam nguyện không mưu cầu một điều chi, nhưng chẳng phải mỗi khi cho đi chúng ta cũng cảm thấy tâm hồn thật thanh thản, vui tươi hơn hay sao, đó chính là quả ngọt hạnh phúc mà chúng ta gặt được từ những điều tuyệt vời mà chúng ta đã làm.

* Thực trạng:
- Nhưng đâu đó ngoài kia vẫn có những con người vị kỷ, thiếu đi tình yêu thương con người, họ luôn quan niệm hạnh phúc một cách quá thực dụng.
- Đó là một cuộc sống cô lập, dần xa rời xã hội, chỉ biết quanh quẩn đầu tư cho hạnh phúc của bản thân, để rồi khi nhìn lại, họ còn được gì ngoài một cái vỏ hạnh phúc vô nghĩa, một tâm hồn vô cảm.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hân Ngọc
Xem chi tiết
Tường Vy
Xem chi tiết
Huyền Trang
Xem chi tiết
Phạm Thị Huệ
Xem chi tiết
Nghiêm Phương Linh
Xem chi tiết
Yumi Im
Xem chi tiết
iced
Xem chi tiết
Nguyễn Trang
Xem chi tiết
phan vĩnh hoài nam
Xem chi tiết
lan anh
Xem chi tiết