Ôn tập lịch sử lớp 8

Nguyễn Hà Vy

a, Trình bày nguyên nhân bùng nổ và kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945).

b, Nêu suy nghĩ của em về hậu quả của cuộc chiến tranh này đối với nhân loại.

Phúc
12 tháng 3 2020 lúc 8:45

1. Nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ hai

- Những mâu thuẫn vốn có giữa các nước đế quốc về thị trường và thuộc địa lại tiếp tục nảy sinh sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1939 - 1933) càng làm gay gắt thêm những mâu thuẫn đó.

- Chính sách thù địch chống Liên Xô càng thúc đẩy các nước đế quốc phát động chiến tranh xâm lược nhằm xóa bỏ nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới.

- Từ những năm 30, đã hình thành hai khối đế quốc đối địch nhau với các chính sách đối ngoại khác nhau. Với chính sách hiếu chiến xâm lược, các nước phát xít Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản chủ trương nhanh chóng phát động chiến tranh thế giới.

- Các nước Anh, Pháp, Mĩ lại thực hiện đường lối nhân nhượng, thỏa hiệp với các nước phát xít, cố làm cho các nước này chĩa mũi nhọn chiến tranh về phía Liên Xô. Nhưng với những tính toán của mình, Đức đã tiến đánh các nước tư bản châu Âu trước khi tấn công Liên Xô. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ.

2. Kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai

- Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của các nước phát xít Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản. Khối Đồng minh (Liên Xô, Mĩ, Anh) đã chiến thắng.

- Đây là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người (60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn tật và những thiệt hại vật chất khổng lồ).

- Chiến tranh kết thúc đã dẫn đến những biến đổi căn bản của tình hình thế giới.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Trịnh Long
12 tháng 3 2020 lúc 8:51

*Nguyên nhân sâu xa của chiến tranh thế giới thứ 2:

- Do mâu thuẫn về vấn đề thị trường và thuộc địa.

- Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 1929-1933 đã dẫn đến hình thành chủ nghĩa phát xít.

- Sự nhượng bộ của Anh - Pháp - Mĩ đối với phát xít Đức, tạo cơ hội cho Đức gây chiến tranh thế giới.

*Nguyên nhân trực tiếp của chiến tranh thế giới thứ 2:

Ngày 1/9/1939, phát xít Đức tấn công Ba Lan. Ngay sau đó, Anh, Pháp tuyên chiến với Đức. Chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ.

* Hậu quả của cuộc chiến tranh thế giới thứ 2:

Chiến tranh thế giới thứ hai là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người:

- 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn tật

- Thiệt hại về vật chất gấp 10 lần so với Chiến ranh thế giới thứ nhất.

-Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc dẫn đến những biến đổi căn bản của tình hình thế giới.

*Suy nghĩ của em về chiến tranh:

Chiến tranh gây ra quá nhiều thương vong. Người thì chết, người bị thương, người sống thì không còn người thân, con mất cha, vợ mất chồng, mẹ mất con.. nỗi đau chồng chất nỗi đau. Con người không vui vẻ.Chiến tranh phá hoại tài sản nhân loại, đường xá, bệnh viện, điện, nước, ô nhiễm, thay đổi môi trường sống của con người. Chiến tranh làm hao tốn nhiều của cải vật chất xã hội, xã hội vì nó mà giảm đi nhiều phúc lợi xã hội khác.Chiến tranh không mang lại kết quả gi cho cả bên thắng và bên thua. Chiến tranh quá tàn nhẫn đối với con người.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
baongocp
13 tháng 3 2020 lúc 15:33

b/

- Toàn nhân loại phải hứng chịu hậu quả của chiến tranh, cả những nước thắng trận và những nước bại trận ở tất cả các châu lục trên toàn thế giới.

- Chúng ta phải ngăn chặn chiến tranh, phải làm thế nào để chiến tranh không bao giờ xảy ra nữa, đó là trách nhiệm của mỗi người, mỗi quốc gia và toàn nhân loại.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Hiền Nguyễn
Xem chi tiết
Huỳnh Minh Phát
Xem chi tiết
Đặng Linh
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Bảo Nhi
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Minh Thư
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Vũ
Xem chi tiết
~*~Han Min Hee~*~
Xem chi tiết
Thiên An
Xem chi tiết
Nguyễn Khánh Huyền
Xem chi tiết