Bài 19. Dòng điện - Nguồn điện

Lê Thùy Hương

Khi dùng quạt điện, gió thổi mạnh liên tục nhưng cánh quạt vẫn bị bám bụi bẩn, đặc biệt là ở phần mép cánh quạt lại bị nhiều hơn.Giải thích tại sao?

Best Best
11 tháng 3 2020 lúc 11:05

Câu trả lời là do tĩnh điện. Khi cánh quạt quay thì cánh quạt luôn “chém” vào không khí, tạo ra ma sát giữa cánh quạt và không khí, từ đó sinh ra tĩnh điện, tạo lực hút mà đặc biệt đối với những vật thể nhỏ và nhẹ bay trong không khí như bụi. Vì thế mà bụi bám nhiều trên cánh quạt điện, khi quạt càng quay nhiều thì tĩnh điện tích càng lớn và bụi bám mỗi lúc càng nhiều hơn.

Ngoài ra, ở trên cùng một cánh quạt thì lượng bụi bám cũng không giống nhau, nếu để ý bạn sẽ thấy ở phần rìa trước cánh quạt thì bụi bám nhiều còn phần còn lại bám ít hơn. Điều này cũng dễ hiểu, bởi phần này “chém” vào không khí trực tiếp và mạnh nhất nên ma sát ở đó lớn, làm cho cánh quạt bị nhiễm điện chỗ đó nhiều nhất và bụi sẽ bám dày hơn

Ảnh minh họa :
Kết quả hình ảnh cho Khi dùng quạt điện, gió thổi mạnh liên tục nhưng cánh quạt vẫn bị bám bụi bẩn, đặc biệt là ở phần mép cánh quạt lại bị nhiều hơn.Giải thích tại sao?

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Trân Trân
10 tháng 3 2020 lúc 19:42

Cánh quạt khi quay (đặc biệt là mép quạt) cọ xát với không khí nên nhiễm điện và có khả năng hút các hạt bụi ở gần đó. Mép quạt cọ xát mạnh với không khí nên bị bụi bám nhiều hơn.

Chúc bạn học tốt!!!hihihihihihi

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
QuangDũng..☂
10 tháng 3 2020 lúc 19:44

Vì trong khi quay mép cánh quạt cọ xát với không khí nên bị nhiễm điện,vì trong không khí có bụi nên bị mép cánh quạt hút vào.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
vương dz
Xem chi tiết
Quân Vũ
Xem chi tiết
Yume Sakura
Xem chi tiết
sang lethanh
Xem chi tiết
Nguyễn Khả Vy
Xem chi tiết
Giang kiết phượng
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
dương
Xem chi tiết
Nuonh Le
Xem chi tiết