Bài 13. Máu và môi trường trong cơ thể

elisabeth0987

phân biệt 3 loại tế bào máu

Ling The Foureyes (◍•ᴗ•◍...
7 tháng 3 2020 lúc 18:21
- Hồng cầu:

Các tế bào máu đỏ hoặc hồng cầu, chủ yếu mang tới oxy và thu về carbon dioxit thông qua việc sử dụng hemoglobin. Hemoglobin là một protein chứa sắt khiến hồng cầu có màu đỏ và tạo điều kiện vận chuyển oxy từ phổi đến các mô và đưa carbon dioxide từ các mô đến phổi và sau đó được thở ra ngoài. Hồng cầu có dạng đĩa và có thể biến dạng để chúng có thể đi qua các mao mạch hẹp. Hồng cầu nhỏ hơn nhiều so với hầu hết các tế bào khác ở người.

- Bạch cầu: Kính hiển vi điện tử màu nhân tạo của các tế bào máu. Từ trái sang phải: hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu.

Bạch cầu là các tế bào của hệ miễn dịch liên quan đến việc bảo vệ cơ thể chống lại cả bệnh truyền nhiễm và chất lạ từ bên ngoài. Chúng được sản xuất và có nguồn gốc từ các tế bào đa thành phần trong tủy xương được gọi là tế bào gốc tạo máu. Bạch cầu được tìm thấy khắp cơ thể, bao gồm máu và hệ bạch huyết. Có nhiều loại bạch cầu phục vụ các vai trò cụ thể trong hệ miễn dịch của con người. Bạch cầu chiếm khoảng 1% khối lượng máu.

- Tiểu cầu:

Tiểu cầu là những mảnh tế bào rất nhỏ, không đều, có đường kính 2-3 µm, có nguồn gốc từ sự phân mảnh của megakaryocytes. Tuổi thọ trung bình của tiểu cầu thường là 5 đến 9 ngày. Tiểu cầu là một nguồn tự nhiên của các yếu tố tăng trưởng. Chúng lưu thông trong máu của động vật có vú và tham gia vào quá trình cầm máu, dẫn đến sự hình thành cục máu đông. Tiểu cầu giải phóng các sợi giống như sợi tơ để tạo thành các cục máu đông này.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Bảo Ngân
Xem chi tiết
An Huỳnh
Xem chi tiết
Võ Thị Thảo Nhi
Xem chi tiết
Cúncon Đángyêu
Xem chi tiết
Lê Văn Đức
Xem chi tiết
linh pham
Xem chi tiết
Khải Nguyễn
Xem chi tiết
Nhi Nguyễn
Xem chi tiết
Huyền Khánh
Xem chi tiết