Văn bản ngữ văn 11

Nguyễn Duy Lâm tùng

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Sống đơn giản là sống sâu sắc hơn, quan tâm đến nhau hơn, thân thiết với nhau hơn. Cần phải thiết lập một mối quan hệ thân thiết, gần gũi với con người và cảnh vật trong môi trường sống của chúng ta hơn. Trong cuộc sống, hãy dành một khoảng thời gian và không gian của mình để tìm hiểu, gần gũi, và yêu quí những con người sống xung quanh chúng ta. Hãy tự mình sống một cuộc sống chân thực và tạo dựng xung quanh mình một cuộc sống hoàn toàn chân thực đối với mình. Chỉ có khi nào bạn cảm thấy thực sự nhẹ nhàng , bắt đầu sống an nhàn, có ý nghĩa thì bạn mới có thể phát hiện ra tinh hoa của cuộc sống này.

[…] Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người luôn trong trạng thái phải chịu đựng một áp lực quá tải do cuộc sống mang lại. Ngay từ khi đang còn là một đứa trẻ, người ta đã bị cuốn theo một nhịp sống gấp gáp của thời đại. Chính vì vậy, đã nảy sinh những căn bệnh mang tính thời đại như bệnh stress, làm tổn thương đến cuộc sống của biết bao con người. Trong một hoàn cảnh như vậy, việc xây dựng cho mình một cuộc sống đơn giản – một cuộc sống nhàn nhã theo đúng nghĩa: nhàn tâm, làm việc có khoa học, biết dừng lại ở mức đủ, biết mình biết người, có thái độ ứng xử đúng đắn, văn hóa – là việc làm có ích cho mỗi người. Điều này không những phù hợp với xu thế văn minh của thời đại mà cũng rất phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam chúng ta.”

(Theo Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr.16 -17)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh stress đã nảy sinh từ những nguyên nhân nào?

Câu 3. Câu văn “Trong cuộc sống hãy dành một khoảng thời gian và không gian sống của mình để tìm hiểu, gần gũi và yêu quý những con người sống xung quanh chúng ta” gợi cho anh/ chị suy nghĩ gì? Trình bày trong 5 dòng.


Các câu hỏi tương tự
Kiều Nguyễn
Xem chi tiết
Thạch Huynh
Xem chi tiết
bich bich
Xem chi tiết
trần trang
Xem chi tiết
Bùi thị hồng ngọc
Xem chi tiết
Nhung Trần Ngọc
Xem chi tiết
Nhung Trần Ngọc
Xem chi tiết
linh khánh
Xem chi tiết
Nhung Trần Ngọc
Xem chi tiết