Chương 6. Ngành Động vật có xương sống

Nguyễn Thành Đạt

Kể tên những loài động vật sinh sản bằng hình thức noãn sinh

Thảo Phương
29 tháng 2 2020 lúc 8:48

Noãn thai sinh là một phương thức sinh sản ở động vật trong đó phôi phát triển bên trong trứng được giữ lại trong cơ thể của mẹ cho đến khi chúng đã sẵn sàng nở ra, chúng đẻ con nhưng không phải do mang thai mà do trứng sau khi thụ tinh nằm lại trong ống dẫn trứng đến khi nở thành con, phôi phát triển thành con nhờ chất dinh dưỡng dự trữ trong noãn hoàng chứ không phải lấy từ cơ thể mẹ. Phương thức sinh sản này khác với phương thức đẻ con ở chỗ không có kết nối nhau thai giữa mẹ và con và cơ thể của sinh vật mẹ không cung cấp trao đổi khí (hô hấp).

Hầu hết các loài chân khớp, cá, lưỡng cư và bò sát trên thế giới đều đẻ trứng, và thụ tinh bằng phương pháp thụ tinh ngoài cơ thể. Hiện tượng "đẻ con là đặc trưng cho lớp thú, một lớp động vật tiến hóa hơn rất nhiều.

Nhưng ở đây, ta được thấy một số loài cá không sinh ra trứng, lại đẻ ra cá con chưa thành thục. Vd như cá bảy màu , cá vây tay, cá mập trắng và một số loài cá khác.. Không chỉ có cá, một số loài thuộc lớp chân khớp, lưỡng cư và bò sát cũng đẻ con non, thay vì đẻ trứng.

Ở côn trùng, hiện tượng đẻ trứng thai là đặc trưng cho các loài rệp cây, chấy, rận, bọ chét..

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Yến Nhi
Xem chi tiết
Bùi Hoàng Yến
Xem chi tiết
Giấc Mộng Buôn Mê
Xem chi tiết
Tuấn Anh Lê
Xem chi tiết
Vũ Ngọc Trinh
Xem chi tiết
Nguyễn trúc phương
Xem chi tiết
Trần Hải Anh
Xem chi tiết
Cù Khánh Linh
Xem chi tiết
Trần Thảo Nguyên
Xem chi tiết