Ôn tập lịch sử lớp 10

tràn thị trúc oanh

Vì sao nhân dân ta không bị đồng hóa văn hóa trong hơn 1000 năm Bắc thuộc ? Bài học kinh nghiệm cho ngày nay khi hội nhập thế giới?

B.Trâm
25 tháng 2 2020 lúc 16:36

Vì sao nhân dân ta không bị đồng hóa văn hóa trong hơn 1000 năm Bắc thuộc ?

- Đọc chữ Hán bằng tiếng Việt: Một sáng tạo xuất sắc của tổ tiên ta

vì âm/từ Hán-Việt không thể ghi âm hầu hết từ ngữ tiếng Việt cho nên cách đọc chữ Hán theo âm Việt hoàn toàn không thể biến tiếng Việt thành một phương ngữ của Hán ngữ, và dân ta vẫn hoàn toàn nói và nghe bằng tiếng mẹ đẻ.

Chỉ bằng cách truyền miệng mà người Việt thời xưa đã tạo ra được một bộ từ Hán-Việt tương ứng với bộ chữ Hán khổng lồ .Quá trình tiến hành Việt Nam hóa phần ngữ âm của chữ Hán kéo dài trong hàng nghìn năm, là một thành tựu văn hóa vĩ đại. Có thể phỏng đoán đó là một quá trình mở, do nhiều thế hệ người Việt thực hiện, thể hiện sức sáng tạo bất tận của tổ tiên ta.

=>Có thể kết luận: dân tộc Việt Nam tồn tại được và không bị đồng hóa sau hơn 1.000 năm chịu sự thống trị của một quốc gia liền kề có nền văn hóa lớn mạnh là nhờ đã phát huy bản lĩnh trí tuệ của mình, thể hiện ở chỗ sáng tạo được biện pháp đọc chữ Hán bằng tiếng Việt, qua đó đã vô hiệu hóa chủ trương đồng hóa ngôn ngữ của các triều đại phong kiến Trung Hoa.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Hoàng Văn Duy
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Châu
Xem chi tiết
Nguyễn Kim Chi
Xem chi tiết
người vô hình
Xem chi tiết
Ngoc Hoai
Xem chi tiết
Thư Phạm
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Duy
Xem chi tiết
nguyễn thị cẩm hoàng
Xem chi tiết