Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới- Vũ Khoan

Trần Đức

Bài 2: Trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới, tác giả Vũ Khoan đã viết:

....Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.

(Trch Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục 2014, tr.27)

1. Câu chủ đề của đoạn văn trên nằm ở vị trí nào? Đoạn văn đã sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu? Từ được in đậm trong câu: “Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất” là thành phần biệt lập gì?

2. Trong văn bản, tác giả chỉ ra một trong những cái mạnh của con người Việt Nam là thông minh nhạy bén với cái mới, còn cái yếu là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng nửa trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về lối học chay, học vẹt của một bộ phận học sinh hiện nay?

3. Em đang và sẽ làm gì để chuẩn bị hành trang cho bản thân mình khi bước vào thế kỷ 21

Hà Thị Hồng Ngọc
18 tháng 2 2020 lúc 20:40

3)Bước vào thế kỉ mới - một thế kỉ đầy hứa hẹn với tương lai nhưng cũng đầy thử thách, con người, đặc biệt là thanh niên cần phải chuẩn bị những hành trang để có thể cất cánh trên chặng đường bay của mình bất cứ lúc nào. Chúng ta đang bước vào thời kì hội nhập và phát triển, cũng là thời kì của công dân toàn cầu với yêu cầu lao động ngày càng cao. Vì thế mà hành trạng mà thế hệ trẻ Việt Nam cần phải tự trang bị cho mình ấy là tri thức, là kỹ năng, những phẩm chất tốt đẹp, tính cần cù, tỉ mỉ, chịu được khổ, được khó; dám chịu trách nhiệm, dám lên tiếng đấu tranh, dám nói và đặc biệt là phải có một trái tim yêu thương. Muốn làm được điều ấy, thanh niên chỉ có một con đường duy nhất là học tập và rèn luyện kết hợp với trải nghiệm thực tiễn. Học tập và rèn luyện giúp trau dồi, nắm bắt kiến thức tốt nhất. Còn trải nghiệm thực tiễn giúp ta nhận ra khó khăn để khác phục những hạn chế, tiếp tục phát triển, vững bước đi lên. Việt Nam là một nước là nước đang phát triển với nhiều điều kiện thuận lợi, nhưng muốn bật lên, vươn xa hơn nữa chỉ có đào tạo và phát triển con người. Đó mới là cách phát triển bền vững nhất.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Lê Quang Nguyên
Xem chi tiết
Lê Quang Nguyên
Xem chi tiết
Linhh Tâyy
Xem chi tiết
Cter Phát
Xem chi tiết
Hà Xuân Đức
Xem chi tiết
Lộ Khiết
Xem chi tiết
noname
Xem chi tiết
Khoai Tây Chiên
Xem chi tiết
Lê Quang Nguyên
Xem chi tiết