Bài 21. Việt Nam trong những năm 1939 - 1945

Mai Chi Ma

1) Nhât và Pháp đã thi hành những thủ đoạn chính trị gì để lừa bịp nhân dân ta trong những năm 1939-1945. Có gì giống và khác nhau trong mục đích của chúng .

Sách Giáo Khoa
16 tháng 2 2020 lúc 15:55

- Thực dân Pháp thi hành chính sách Kinh tế chỉ huy, tăng mức thuế cũ, đặt thêm thuế mới, sa thải bớt công nhân, viên chức, giảm tiền lương, tăng giờ làm,... Chúng kiểm soát gắt gao việc sản xuất và phân phối, ấn định giá cả.

- Khi quân Nhật vào Đông Dương, Pháp buộc phải để cho Nhật sử dụng các sân bay, phương tiện giao thông, kiểm soát hệ thống đường sắt và các tàu biển. Hàng năm, Nhật bắt chính quyền thực dân Pháp nộp cho chúng một khoản tiền lớn.

- Quân Nhật còn cướp ruộng đất của nông dân, bắt nông dân nhổ lúa, ngô để trồng đay, thầu dầu phục vụ cho nhu cầu chiến tranh.

⇒ Chính sách vơ vét, bóc lột của Pháp - Nhật đã đẩy nhân dân ta tới chỗ cùng cực. Hậu quả là cuối năm 1944-đầu năm 1945, có gần 2 triệu đồng bào ta chết đói. Tất cả các giai cấp, tầng lớp ở nước ta, trừ các thế lực tay sai đế quốc, đại địa chủ và tư sản mại bản, đều bị ảnh hưởng bởi chính sách bóc lột của Pháp-Nhật.

⇒ Những chuyển biến của tình hình thế giới và trong nước đòi hỏi Đảng ta phải kịp thời nắm bắt và đánh giá chính xác tình hình, đề ra đường lối đấu tranh phù hợp.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Pink_Licorne
Xem chi tiết
Nguyễn Khánh Linh
Xem chi tiết
AGM Zuka
Xem chi tiết
Kềnh A
Xem chi tiết
phạm kim liên
Xem chi tiết
Dương Hằng
Xem chi tiết
Trần Thị Minh Duyên
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Hương Ly
Xem chi tiết