Bài 17. Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)

Lê Vân Anh

Câu 1: Hãy vẽ sơ đồ tóm tắt nội dung của bài 17 : Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)

Câu 2: Hãy nêu mục tiêu chung của ASEAN? Việt Nam có những cơ hội và thách thức gì khi tham gia ASEAN? Việt Nam đã có đóng góp gì trong ASEAN?

Câu 3: Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn nói về thiên nhiên đất nước con người Việt Nam?

Sách Giáo Khoa
20 tháng 2 2020 lúc 19:20

Câu 2. *Mục tiêu của ASEAN là:

- Thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của các nước thành viên.

- Xây dựng khu vực có nền hòa bình, ổn định.

- Giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ và bất đồng, khác biệt giữa nội bộ với bên ngoài.

- Tất cả những mục tiêu trên với mong muốn hướng tợi sự đoàn kết và hợp tác vì một ASEAN hòa bình, ổn định, cùng phát triển.

*Cơ hội: - Trong kinh tế: thu hút vốn và kĩ thuật của các quốc gia tiên tiến trong khu vực, phát triển du lịch dịch vụ; - Về văn hóa giáo dục: Được giao lưu, tăng cường hiểu biết giữa các nền văn hóa truyền thống độc đáo, tiếp cận nền giáo dục ở các quốc gia tiên tiến; - Về an ninh - chính trị: chung tay giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu, đảm bảo ổn định chính trị của khu vực.
*Thách thức: - Chênh lệch về mức sống và tăng trưởng. - Khác biệt về chế độ chính trị. - Lai căng về văn hóa, dung nhập tệ nạn xã hội; - Cạnh tranh với các nước đã có nền kinh tế phát triển hơn... - Nguy cơ mất bản sắc dân tộc.

*Việt Nam đã có đóng góp cho ASEAN:

Từ khi trở thành thành viên chính thức của ASEAN từ tháng 7 năm 1995, Việt Nam (VN) đã tham gia tích cực, chủ động và có nhiều đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN.

Đóng góp quan trọng đầu tiên của VN là góp phần tích cực thúc đẩy việc kết nạp các nước Lào, Mianma, Campuchia, hình thành một khối ASEAN thống nhất, quy tụ tất cả 10 nước Đông Nam Á (ĐNA); tổ chứ thành công Hội nghị cấp cao ASEAN VI tại Hà Nội (12/1998), giúp ASEAN duy trì đoàn kết, hợp tác và củng cố vị thế quốc tế của Hiệp hội trong thời điểm khó khăn nhất như trong khủng hoảng tài chính 2008.

Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc xác định phương hướng hợp tác và các quyết sách lớn của ASEAN, như xây dựng Tầm nhìn 2020, Chương trình hành động Hà Nội, Tuyên bố Hà Nội về Thu hẹp khoảng cách phát triển,.v.v… VN cũng góp phần tích cực cùng các nước ASEAN thúc đẩy và phát huy tác dụng của các cơ chế đảm bảo an ninh khu vực.

VN đã cùng các nước ASEAN tiến hành đàm phán thúc đẩy hợp tác và tự do hóa về thương mại, dịch vụ, đầu tư giữa các nước trong khu vực và đối với các đối tác bên ngoài khu vực như thực hiện AFTA, Hành lang Đông Tây; tham gia tích cực vào tất cả các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành của ASEAN.

Trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại của ASEAN, VN đã có nhiều đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối ngoại, góp phần nâng cao tiếng nói và vị thế của ASEAN trên thế giới.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
huỳnh hoàng trang
2 tháng 2 2020 lúc 20:04

deeeeeee

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
nguyen hoang long
Xem chi tiết
Nguyễn Trọng Nguyễn
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
hong minh
Xem chi tiết
Nghĩa Nguyễn
Xem chi tiết
Minh Khá
Xem chi tiết
Khánh Huyền
Xem chi tiết
Mastered Ultra Instinct
Xem chi tiết
Kẹo Pông Gòn
Xem chi tiết