Tập làm văn lớp 6

Trần Hà Anh

Em hãy đọc 1 câu chuyện ngoài sách giáo khoa rồi viết một đoạn văn khoảng 8-10 câu giới thiệu về câu chuyện em vừa đọc.

Giúp mình với ạ, đang rất gấp!

Thảo Phương
10 tháng 2 2020 lúc 20:17

Một buổi trưa hè đưa đến cho em giấc ngủ ngon lành. Trong mơ, em thấy túp lều tranh và một cây khế đang sai trĩu quả. Thì ra, là câu chuyện "Cây khế".

Ngày xưa, một gia đình nọ có hai anh em. Gia đình họ sống thật hạnh phúc, được mấy năm thì bộ mẹ qua đời. Một thời gian sau, người anh lấy vợ. Vì không muốn cho em ở cùng, hai vợ chồng anh đòi chia tài sản. Vì thế còn có vợ con người anh chiếm hết tài sản chỉ để lại mọt túp lều và cây khế. Người em ra đi mà không oán trách anh mình điều gì. Đến mùa khế ra quả, có con chim lạ không biết đến từ đâu tới ăn hết trái này đến trái khác. Người em thấy vậy sốt ruột lắm, bèn nói với chim.

- "Cả gia sản nhà tôi chỉ có mỗi cây khế này chim mà ăn hết tôi biết trông cậy vào đâu" Thấy vậy chim bèn nói:

- "Ăn một quả trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng". Theo đúng lời của chim, người am may túi ba gang. Sáng hôm sau, con chim bay đến một hòn đảo ở ngoài khơi xa. Hòn nào hòn đấy lấp lánh. Đến đó người em lấy đầy túi ba gang rồi theo chim ra về. Từ đó, người em có cuộc sống khá giả. Thấy em mình giàu có nhanh chóng người anh bèn đến thăm, lân la dò hỏi. Vốn thật thà người em kể hết chuyện cho anh nghe. Thấy vậy, người anh liền đổi cả gia tài lấy cây khế. Ngày nào anh cũng xin em đổi. Thương anh nền người em chấp nhận đổi. Đến mùa khế sai quả, hai vợ chồng người anh thay nhau trực dưới gốc cây đợi con chim lạ. Một hôm, vợ chồng người anh thấy một con chim rất to đậu trên cây khế ăn quả. Sự việc diến ra giống hệt người em. Nhưng thay vì may túi ba gang thì người anh may túi mười hai gang. Khi đến hòn đảo người anh ních đầy túi mười hai gang mà còn nhét đầy người. Người anh ì ạch vác túi vàng khổng lồ và thân mình nặng trịch leo lên lưng chim. Vì nặng quá nên chim phải vỗ cánh ba lần mới bay lên được.

Lúc bay qua biển, một luồng gió mạnh làm chim lảo đảo hất người anh và túi vàng xuống biển. Đúng theo câu tục ngữ "Tham thì thâm". Đây cũng là bài học cho mọi người không nên tham lam ích kỉ.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Bích Ngọc Nguyễn
10 tháng 2 2020 lúc 20:39

Một người có hai chiếc bình lớn để chuyển nước . Một chiếc bình bị nứt nên khi gánh từ giếng về , nước trong bình chỉ còn một nửa . Chiếc bình lành rất tự hào về sự hoàn hảo của mình , còn chiếc bình nứt luôn thấy dằn vặt , cắn rút vì ko hoàn thành nhiệm vụ.

Một ngày nọ , nhân lúc ông chủ đang rảnh rỗi, chiếc bình sứt lại gần ông và bảo :

-Ông chủ ơi , tôi muốn thưa với ông một chuyện .

Nghe thấy tiếng nói đằng sau lưng, ông chủ quay lại . Nhìn thấy chiếc bình sứt , ông ngạc nhiên rồi nói :

-Chiếc bình thân yêu của ta đấy hả ? Có gì ngươi muốn nói với ta thì cứ vào đây ngồi , rồi ta cùng tâm sự .

Chiếc bình lật đật dạ vâng rồi ngồi lên ghế , nói :

-Thưa ông, hôm trước , khi đi gánh nước , thì tôi đã bị nứt nên giờ ko thể chứa đc nước nữa , đồng nghĩa với việc tôi chẳng thể làm việc đc cho ông nữa , thế nên… ông có thể vứt bỏ tôi đi đc ko ?

Ông chủ trầm ngâm nhìn chiếc bình và hỏi :

-Tại sao ngươi lại nghĩ rằng mình ko thể làm việc nữa và muốn ta vút bỏ ngươi ?

Chiếc binh nói :

-Bởi vì bây giờ cứ mỗi khi đổ nước vào mình tôi thì nước lại chảy ra nên tôi chẳng thế gáng đc một tí nước nào cả . Mà tôi cũng đã đc ông mua lâu rồi , tôi cũng đã cũ rồi nên nếu ông vứt tôi đi thì còn có thể mua chiếc bình mới.

Ong chủ hỏi tiếp :

-Thế nếu bây giờ ta mà vứt ngươi đi thì ngươi định sống tiếp quãng đời tương lai thế nào ?

Chiếc bình khó xử , ko trả lời ông , nhưng trong đầu nó lại miên man suy nghĩ về những hình ảnh trong tương lai . Có thể mai sau nó có thể từ từ bị mưa nắng bào mòn, có thể nó sẽ bị đưa vào các nhà máy phế thải hoặc nó cững có thể đc tái tạo lại chăng . Nó cũng chẳng biết nưa . Trong tâm hỗn loạn là thế nhưng ngoài mặt , nó lại nói :

-Ông chủ à , tương lai tôi thế nào thì tôi cũng chẳng biết nữa , có lẽ là tuỳ thuộc vào số phận thôi ông ạ .

Ông chủ cười hiền từ rồi nói :

-Thế ngươi nghĩ như vậy thì sao mà phải bảo ta vứt ngươi đi làm gì ? Ngươi có thể ở lại đây kia mà , dù ngươi chẳng làm đc gì thì ngươi cũng đã giúp ta rất nhiều việ cơ mà , ngươi có thể ở đây như một người bạn của ta.

Chiếc bình rất xúc động nhưng vẫn nói :

-Như thế thì lại càng ko đc ông chủ ạ . Tôi là một đứa vô dụng , ở lại thì chỉ tổ chật nhà , còn nếu ông vứt tôi đi, mua một chiếc bình mới thì anh ta vừa có thể giúp ông gánh nước , vừa giúp ông đỡ tốn thời gian phải bê nước nhiều lần như tôi mà vừa đỡ tốn DT nhà ở cho tôi . Hơn nũa , anh ta còn có thể giúp anh bình lành làm việc nữa , bình lành đã vất vả khi làm thay phần của tôi mấy hôm nay rồi.

Ông chủ suy nghĩ mọt hồi ,như nảy ra ý gì , ông thần thần bí bí nói :

-Ta có cách này , vừa có thể giữ ngươi lại , vừa có thể mua bình mới . vừa giupd bình lành đỡ phải làm việc nhều , ngươi xem thế này có đc ko ?

Ông chủ ghé vào tai bình nứt thầm thì . Nghe xong , khuôn mặt bình nứt tươi hẳn lên và gật đầu với ông chủ.Mấy ngày sau, người ta chẳng thấy bình nứt đâu, chỉ thấy có thêm hai điều mới ở nhà của ông chủ . Đầu tiên, là có thêm một cái bình mới và bình lành đc tắm rửa lau chùi sạch sẽ và thứ hai là ko biết từ đâu xuất hiệ một bình hoa tuyệt đẹp . Và bình hoa tuyệt đẹp đó còn ai vào đây ngoài bình nứt . Chính ông chủ đã vận dung óc sáng tạo của mình để làm cho thế yếu của bình nứt thành thế mạnh . Ông đã đi mua hoa về để trồng lên bình nứt làm cho nó trông thật đẹp . Có ai muốn hỏi về bình lành ko ? Mọi người nghĩ rằng bình lành kiêu căng sẽ gặp phải chuyện gì đó đúng ko ? Không,không , thực ra bình lành ko như mọi người nghĩ đâu . Bình lành ko hề muốn kiêu căng , ngạo mạn mà vì hồi đó , bình lành là người đâuf tiên biết đc bình nứt bị nứt nên thương bình nứt lắm . Câu ta ko muốn bình nứt làm việc vì sợ bình nứt mệt nhưng bình nứt ko nghe . Do vậy , bình lành đành phải làm bình nứt tủi thân và ko muốn làm việc nữa (vì bình nứt đã ốm mà suốt ngày làm việc ) .Lúc bình nứt đi thưa với ông chủ là vứt mình đi thì bình lành đã rất hối hận nhưng cũng may là ông chủ ko vút bình nứt đi . Bây giờ bình lành cũng rất vui vì cả nó và bình nứt lẫn cả bình mới đều có ích cho ông chủ và ko ai bị vứt đi.

Tất cả đều vui vẻ vì mình vừa có ích , vừa đẹp ,chúng cũng hiểu ra rằng: Trong chúng ta, ai cũng có hạn chế riêng, nhưng đừng buồn làm gì cho vô ích mà hãy cố gắng vươn lên để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn .

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Dâu Tây
Xem chi tiết
lê minh bơ
Xem chi tiết
phùng đức hà
Xem chi tiết
Phạm Kim Ngân
Xem chi tiết
Mã Ngọc Kim Thư
Xem chi tiết
Trần Anh Thư
Xem chi tiết
Trần Anh Thư
Xem chi tiết
Nguyễn Hương Giang
Xem chi tiết
Nguyễn Hữu Phước
Xem chi tiết