Viếng lăng Bác- Viễn Phương

Lương Ngọc Trâm

Câu 1: Tại sao tên bài thơ là Viếng lăng bác mà mở đầu bài thơ tác giả lại viết " Con ở miền Nam ra thăm lăng bác" ?

Câu 2: Mở đầu bài thơ là hình ảnh hàng tre, kết thúc bài thơ tác giả lại viết Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này. Việc mở đầu và kết thúc như vậy có ý nghĩa gì?

Kieu Diem
5 tháng 2 2020 lúc 21:53

câu 2

hai hình ảnh ẩn dụ là “hàng tre xanh xanh việt nam” và “cây tre trung hiếu”.hình ảnh thứ nhất tượng trưng cho cả dân tộc việt nam với sức sống kiên cường,bất khuất luôn ở bên bác.còn hình ảnh thứ hai diễn tả tấm long thành kính mãi mãi trung thành với bác của mõi người dân. Hình ảnh hàng tre hiện lên trong sương sớm mang tính chất tượng trưng,gợi nhiều kiên tưởng sâu sắc.Cây tre vốn hết sức quen thuộc với làng quê việt nam, đã trở thành biểu tượng cho dân tộc việt nam với bao phẩm chất tốt đẹp:tâm hồn thanh cao,sức sống bền bỉ,dẻo dai,kiên cường.Dẫu cho bão táp mưa sa,dẫu chó lịch sử có những phút thăng trầm thỳ hàng tre-dân tộc việt nam vẫn đứng thẳng hàng,vẫn xanh xanh,trà đầy sức sống hiên ngang.nhưng đến khi rờ xa lăng bác thỳ ước nguyện thành kính của tác giả cũng là ước nguyện chung của mọi người đó là muốn làm cây trê trung hiếu ở mãi bên lăng bác. Mở đầu bài thơ là hình ảnh hàng tre và kết thúc bài thở cũng là hình ảnh cây tre trung hiếu. trung hiếu là phẩm chất toos đẹp của con người việt nam,nguyện đy theo con đường lí tưởng các mạng mà người đã chỉ ra.

Câu 1

- Tác giả đã mở đầu bằng câu thơ tự sự Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác:

+ Con và Bác là cách xưng hô ngọt ngào thân thương rất Nam Bộ. Nó thể hiện sự gần gũi, kính yêu đối với Bác.

+ Con ở miền Nam xa xôi nghìn trùng, ra đây mong được gặp Bác. Nào ngờ đất nước đã thống nhất, Nam Bắc đã sum họp một nhà, vậy mà Bác không còn nữa.

+ Nhà thơ đã cố tình thay từ viếng bằng từ thăm để giảm nhẹ nỗi đau thương mà vẫn không che giấu được nỗi xúc động của cảnh từ biệt sinh li.

+ Đây còn là nỗi xúc động của một người con từ chiến trường miền Nam sau bao năm mong mỏi bây giờ mới được ra viếng Bác.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Hoaa
6 tháng 2 2020 lúc 6:38

C1.bài thơ viết là "Viếng Lăng Bác "nhưng mở đầu bài nhà thơ viết "Con ở Miền Nam ra thăm lăng Bác ".Ở đây nhà thơ muốn thay từ "viếng" thành từ "thăm " là cách nói giảm nói tránh để ẩn chứa bao nỗi đau trong lòng và như thể Bác vẫn sống mãi cùng dân tộc VN ta .

C2.Thật đẹp và ý nghĩa biết bao khi nhà thơ "muốn làm cây tre trung hiếu"trong muôn vàn cây tre trong lăng Bác.Hình ảnh cây tre ở khổ 1 nay đc lặp lại khổ cuối vs kết cấu đầu cuối tg ứng như hoàn thiện thêm phẩm chất của cây tre.Nếu như ở đầu khổ thơ ,hak cây tre btg cho pchat kiên cường,bất khuất thì đến cuối khổ thơ tre tượng trưng cho pc trung hiếu,trung thành như lời hứa của tác giả về tinh thần bền bỉ sẽ cống hiến hết mình cho quê hương,đất nc✌️

=>Nếu bạn lm dài ntn nhưng vx phải có ý chính này nha!!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Đức An
Xem chi tiết
Nguyễn Đức An
Xem chi tiết
Paper43
Xem chi tiết
Không Quan Tâm
Xem chi tiết
Soc Trang Bao Tran
Xem chi tiết
Tân Trần
Xem chi tiết
ewqeqweqwe
Xem chi tiết
Phạm Mạnh Đức
Xem chi tiết
Đặng Nguyễn công khoa
Xem chi tiết