Viếng lăng Bác- Viễn Phương

Gia Hiếu Nguyễn Duy

Có rất nhiều bài thơ hay, xúc động viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. «Viếng lăng Bác»là một bài thơ tiêu biểu trong số đó.

1. Hãy chép chính xác khổ thơ thứ nhất và nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ

2. Trong khổ thơ em vừa chép nổi bật hình ảnh «hàng tre». Với hình ảnh này, tác giảsử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Cho biết giá trị của việc sử dụng biện pháp nghệthuật đó.

3. Ở câu cuối bài thơ, tác giả bày tỏ nguyện ước «Muốn làm cây tre trung hiếu chốnnày». Theo em việc xuất hiện lại hình ảnh cây tre ở đoạn kết bài thơ có ý nghĩa như thếnào?

4. Dựa vào khổ thơ vừa chép, hãy viết một đoạn văn 10 – 12 câu theo cách lập luận qui nạp làm rõ niềm xúc động của tác giả khi đứng trước lăng Bác. Xác định một thànhphần phụ chú và một phép nối

Havee_😘💗
5 tháng 2 2020 lúc 17:47

1.

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng.

- Hoàn cảnh sáng tác: Năm 1976, sau khi cuộc kháng chiến chống Mĩ kết thúc thắng lợi, đất nước thống nhất, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vừa khánh thành, Viễn Phương ra thăm miền Bắc, vào lăng viếng Bác Hồ. Bài thơ này được sáng tác trong dịp đó và in trong tập thơ Như mây mùa xuân (1978).

2.

-Biện pháp được dùng: ẩn dụ

-Tre là một loại cây rất bình dị lại được trồng ngay ở giữa Thủ đô lộng lẫy uy nghi, cùng với bao loại cây quý hiếm khác trước lăng Bác. Phải chăng đó là sự ẩn dụ về con người của Bác giản dị mà vô cùng thanh cao. Không những thế hình ảnh tre còn biểu tượng cho hình ảnh giản dị mộc mạc nơi làng quê thanh bình yên tĩnh.Tre còn là hình ảnh biểu tượng cho tính cách của dân tộc Việt Nam: anh dũng, quật cường sức sống bền bỉ dẻo dai “bão táp mưa sa vẫn đứng thẳng hàng”.

3. Gợi ý:

- Phân tích hình ảnh ẩn dụ: “ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam. Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”.
- Cây tre là biểu tượng của dân tộc Việt Nam.
+ Xanh xanh: thể hiện sức sống dẻo dai, bền bỉ. Câu thơ thể hiện hình ảnh quê hương, đất nước Việt Nam. Hình ảnh những con người quây quần, bảo vệ cho giấc ngủ của Người.
- Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này: Hình ảnh ẩn dụ "cây tre trung hiếu" là tình cảm của Viễn Phương cũng như của nhân dân Miền Nam tha thiết muốn ở mãi bên Người.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
ewqeqweqwe
Xem chi tiết
Anh Đào
Xem chi tiết
ffffffffffffffffffffffff
Xem chi tiết
Không Quan Tâm
Xem chi tiết
Winifred Frank
Xem chi tiết
đỗ minh hiếu
Xem chi tiết
Soc Trang Bao Tran
Xem chi tiết
Nguyen Thu
Xem chi tiết
Tân Trần
Xem chi tiết