Văn bản ngữ văn 7

Zii Phô Mai Que

Cảnh khuya là thơ trung đại hay hiện đại

Kieu Diem
16 tháng 1 2020 lúc 5:52

Bài thơ này mang tính chất trung đại và hiện đại luôn nhé!

Nêu hiểu biết khái quát về ''cổ điển'' ''hiện đại''
(+) Chất cổ điển(Trung đại) trong thơ Bác giống các tao nhân mặc khách xưa. Đó là tâm hồn thi sĩ dạt dào cảm hứng thơ trước thiên nhiên tươi đẹp, đặc biệt là ánh trăng. Tư tưởng ấy bắt nguồn từ quan niệm thẩm mĩ xưa: phong, hoa, tuyết, nguyệt, cầm, kì, thi, họa. Màu sắc cổ điểm thể hiện qua ngôn ngữ,hình ảnh,đề tài, thể thơ, bút pháp nghệ thuật, thi liệu,...
(+) Nét hiện đại chính là tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai, phong thái ung dung, tự tại của người

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Vũ Minh Tuấn
16 tháng 1 2020 lúc 10:30

Cảnh khuya là thơ trung đại và hiện đại luôn.

1. Cổ điển
- Thể thơ: Bài thơ viết theo thể Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, tuân thủ đúng quy định về vần luật của thể thơ. Đây là một thể thơ truyền thống trong lịch sử văn học dân tộc.
- Hình ảnh nhân vật trữ tình (Bác Hồ): là một con người sống ung dung, thanh thản, hòa hợp với thiên nhiên, hưởng thú vui tao nhã chốn lâm tuyền

2.Hiện đại
- Giọng thơ: , một giọng kể bình dị, hóm hỉnh, đùa vui
- Hình ảnh thơ, ngôn ngữ thơ: rất gần gũi, bình dị như lời ăn tiếng nói hàng ngày với các từ ngữ gần với khẩu ngữ: bờ suối, hang, cháo bẹ, rau măng ... các hình ảnh tả thực cuộc sống thiếu thốn và những công việc hàng ngày của nhà thơ
- Hình ảnh nhân vật trữ tình (Bác Hồ): Bên cạnh hình ảnh của một triết nhân hưởng thú lâm tuyền (như trong thơ truyền thống), người đọc còn thấy nổi bật lên hình ảnh một chiến sĩ cách mạng vượt lên tất cả những thiếu thốn, gian khổ của đời sống hàng ngày để hoạt động cách mạng. Đó là hình ảnh con người luôn lạc quan, tin tưởng, luôn yêu đời và làm chủ hoàn cảnh.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Kieu Diem
16 tháng 1 2020 lúc 13:05

Vẻ đẹp cổ điển

– Ngôn ngữ: Tiếng Hán. Thơ chữ Hán thường cô đọng, súc tích, ít lời nhiều ý.

– Thể loại: Thất ngôn tứ tuyệt (bảy chữ bốn câu) – loại thơ cổ Đường thi này đòi hỏi người viết phải am hiểu sâu sắc và tinh tế mới đúc kết được tình ý trong câu chữ. . – Đề tài: Đề tài mùa xuân là đề tài quen thuộc trong thi ca cổ.

– Hình ảnh: trăng, trời, nước, khói sóng là những hình ảnh quen thuộc trong thơ ca cổ điển, giàu tính ước lệ, tượng trưng.

– Bút pháp: chấm phá; tả cảnh ngụ tình. Trong cảnh rằm xuân đẹp đẽ, tâm hồn thi sĩ hiện lên khoáng đạt, tràn trề sức xuân.

. Không gian: Chiều kích không gian khoáng đạt, mang không khí cổ điển. ..

– Thời gian: Đêm khuya là thời gian nhiều nhà thơ cổ lấy làm thi hứng sáng tác. Đặc biệt là những đêm trăng thanh gió mát.

Vẻ đẹp hiện đại

– Hình ảnh: Giữa dòng bàn bạc việc quân là hình ảnh của kháng chiến. Một hình ảnh mới mẻ không xuất hiện trong cổ thi.

– Sự vận động của mạch thơ: Mạch thơ vận động hướng sáng, càng lúc càng sáng: ánh sáng của thiên nhiên lan tỏa rồi bừng lên ánh sáng của tâm hồn, của trí tuệ.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Nguyễn Hồng Hải
16 tháng 1 2020 lúc 13:53

cảnh khuya là thơ hiện đại

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Haruno Sakura
Xem chi tiết
anh hà
Xem chi tiết
Alayna
Xem chi tiết
Nguyễn Như Quỳnh
Xem chi tiết
nguyen thi my duyen
Xem chi tiết
윤기민
Xem chi tiết
Ann Skelly
Xem chi tiết
Đinh Thị Cẩm Tú
Xem chi tiết
Chu Thanh Vân
Xem chi tiết