Ôn tập lịch sử lớp 7

phạm lưu bảo dũng

em hãy đặt ra 10 câu hỏi hay và khó về thầy giáo chu văn an ???

Trịnh Long
12 tháng 1 2020 lúc 21:43

Chu Văn An quê ở làng Văn Thôn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay thuộc xóm Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Tiểu sử Ông là người chính trực, đã từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học ở làng Huỳnh Cung, bên kia sông Tô Lịch. Ông có công lớn trong việc truyền bá, giáo dục tư tưởng đạo đức Khổng giáo vào Việt Nam. Vua Trần Minh Tông (1300–1357) mời ông ra làm tư nghiệp Quốc tử giám, dạy cho Thái tử Trần Vượng, tức là vua Trần Hiến Tông tương lai. Đến đời Dụ Tông, thấy quyền thần làm nhiều điều vô đạo, ông dâng Thất trảm sớxin chém bảy tên gian nịnh, nhưng vua không nghe. Ông chán nản từ quan về ở núi Phượng Hoàng (Chí Linh, Hải Dương), lấy hiệu là Tiều ẩn (người hái củi ở ẩn) dạy học, viết sách cho tới khi mất.

Cuộc đời thanh bạch và tiết tháo của ông là tấm gương sáng của thời phong kiến Việt Nam. Ông là một trong số rất ít bậc hiền nho được thờ ở Văn Miếu. Sự nghiệp của ông được ghi lại trong văn bia ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Hiện nay còn lăng mộ và đền thờ của ông nằm trên núi Phượng Hoàng, thuộc xã Văn An; cách khu di tích Côn Sơn khoảng 4 km. Đây là một điểm di tích văn hóa và danh thắng, với cảnh rừng thông đẹp trùng điệp, có đền thờ cũ và mới xây xong năm 2007. Lăng mộ Chu Văn An nằm trong khu di tích này. Lễ hội vào tháng tám và tháng một, trọng hội vào ngày 25-8 và 26-11. Khu di tích được xếp hạng năm 1998.

Câu đối thờ Chu An

Trần vãn thử hà thời, dục vịnh đại phi hiền giả lạc

Phượng sơn tồn ẩn xứ, trĩ lưu trường ngưỡng triết nhân phong

Dịch:

Cuối đời Trần là thời nào, ngâm vịnh rong chơi há chẳng phải là cái thú vui của bậc hiền giả?

Núi Phượng vẫn còn dấu vết ở ẩn, đỉnh non vẫn mãi mãi ngưỡng mộ phong thái của kẻ triết nhân!

Ông được Đại Việt Sử Ký Toàn Thư chép :

An (người Thanh Đàm), tính cương nghị, thẳng thắn, sửa mình trong sạch, bền giữ tiết tháo, không cầu lợi lộc. Ông ở nhà đọc sách, học vấn tinh thông, nổi tiếng gần xa, học trò đầy cửa, thường có kẻ đỗ đại khoa, vào chính phủ. Như Phạm Sư Mạnh, Lê Quát đã làm hành khiển mà vẫn giữ lễ học trò, khi đến thăm thầy thì lạy hỏi ở dưới giường, được nói chuyện với thầy vài câu rồi đi xa thì lấy làm mừng lắm. Kẻ nào xấu thì ông nghiêm khắc trách mắng, thậm chí la hét không cho vào. Ông là người trong sạch, thẳng thắn, nghiêm nghị, lẫm liệt đáng sợ đến như vậy đấy. Minh Tông mời ông dạy thái tử học.

Dụ Tông ham chơi bời lười chính sự, quyền thần nhiều kẻ làm trái phép nước, An khuyên can, Dụ Tông không nghe, bèn dâng sớ xin chém bảy tên nịnh thần, đều là những kẻ quyền thế được vua yêu. Người bấy giờ gọi là "Thất trảm sớ". Sớ dâng lên nhưng không được trả lời, ông liền treo mũ về quê.

Ông thích núi Chí Linh, bèn đến ở đấy. Khi nào có triều hội lớn thì đến kinh sư. Dụ Tông đem chính sự trao cho ông, ông từ chối không nhận. Hiến Từ thái hoàng thái hậu bảo: "Ông ta là người không thể nào bắt làm tôi được, ta sai bảo thế nào được ông ta?". Vua sai nội thần đem quần áo ban cho ông. Ông lạy tạ xong, liền đem cho người khác hết. Thiên hạ đều cho là bậc cao thượng.

Đến khi Dụ Tông băng, quốc thống suýt mất, nghe tin các quan đến lập vua, ông mừng lắm. Chống gậy đến xin bái yết, xong lại xin trở về quê, từ chối không nhận chức gì. Khi ông mất Vua sai quân đến tế, ban tặng tên thụy, ít lâu sau có lệnh cho tòng tự ở Văn miếu.

Tác phẩm của ông :

Thất trảm sớ

Tiều ẩn thi tập

Tiều ẩn quốc ngữ thi tập

Tứ thư quyết ước

Giang đình tác

Linh sơn tạp hứng

Miết trì

Nguyệt tịch bộ Tiên Du sơn tùng kính

Thứ vận tặng Thủy Vân đạo nhân

Xuân đán

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Trần Thị Minh Hằng
13 tháng 1 2020 lúc 14:43

Câu 1. Thầy Chu Văn An chịu ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng nào?

Câu 2. Tại sao thầy Chu Văn An không lựa chọn việc thăng tiến vào quan trường đấu tranh chống nạn nịnh thần mà thầy chủ động từ chức tại Quốc Tử Giám để lui về ở ẩn?

Câu 3. Quê hương của thầy có ảnh hưởng, tác động gì đến tư tưởng, đạo đức của thầy không?

Câu 4. Vai trò của thầy Chu Văn An với trường Quốc Tử Giám?

Câu 5. Vai trò của Chu Văn An đối với nền giáo dục của nước ta thời bấy giờ và sau này?

Câu 6. Vai trò của thầy Chu Văn An đối với Nho giáo tại Việt Nam thời nhà Trần?

Câu 7. Tại sao thầy Chu Văn An không tham dự nhiều vào việc chính sự?

Câu 8. Tại sao nhà vua không nghe theo sớ Thất trảm của Chu Văn An?

Câu 9. Tại sao khi vua Trần Dụ Tông đến Chí Linh mời ông về kinh lo việc chính sự, ông vẫn từ chối?

Câu 10. Nêu cảm nghĩ của bản thân về nhà giáo Chu Văn An?

Bình luận (1)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Ngọc Diệp
Xem chi tiết
Trang Seet
Xem chi tiết
Nguyễn Đức Thành
Xem chi tiết
Linh Lê
Xem chi tiết
LƯỜI ĐẶƬ ƬÊП.
Xem chi tiết
le thi thuy trang
Xem chi tiết
Phi Thanh Hoang
Xem chi tiết
Baekhyun EXO
Xem chi tiết
Lan Anh Nguyễn
Xem chi tiết