Soạn văn lớp 7

Phạm Hải Vân

Phân tích câu tục ngữ Cái răng, cái tóc là góc con người

Kieu Diem
8 tháng 1 2020 lúc 21:51

Phản ánh quan niệm về vẻ đẹp bên ngoài của người xưa:

Cái răng, cái tóc là góc cọn người.

Góc tức là một phần của vẻ đẹp. So với toàn bộ con người thì răng và tóc chỉ là những chi tiết rất nhỏ. Nhưng chính những chi tiết nhỏ nhất ấy lại làm nên vẻ đẹp con người.

Ý nghĩa của câu tục ngữ này là khuyên mọi người hãy giữ gìn hình thức bên ngoài cho gọn gàng, sạch sẽ vi hình thức bên ngoài thể hiện phần nào tính cách bên trong. Qua câu tục ngữ trên, ta thấy cách nhìn nhận, đánh giá và quan niệm về vẻ đẹp của nhân dân lao động thật tinh tế. Trong ca dao, dân ca có rất nhiều câu ca ngợi hàm răng, mái tóc của người phụ nữ:

Tóc em dài, em cài hoa lí,
Miệng em cười hữu ý, anh thương1
Hay: Mình về có nhớ ta chăng ?
Ta về, ta nhớ hàm răng mình cười !

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Vũ Minh Tuấn
8 tháng 1 2020 lúc 22:33
Cái răng, cái tóc là góc cọn người. Góc tức là một phần của vẻ đẹp. So với toàn bộ con người thì răng và tóc chỉ là những chi tiết rất nhỏ. Nhưng chính những chi tiết nhỏ nhất ấy lại làm nên vẻ đẹp con người. Ý nghĩa của câu tục ngữ này là khuyên mọi người hãy giữ gìn hình thức bên ngoài cho gọn gàng, sạch sẽ vi hình thức bên ngoài thể hiện phần nào tính cách bên trong. Qua câu tục ngữ trên, ta thấy cách nhìn nhận, đánh giá và quan niệm về vẻ đẹp của nhân dân lao động thật tinh tế. Chúc bạn học tốt!
Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
minh nguyet
9 tháng 1 2020 lúc 21:11

Tham khảo:

Câu tục ngữ nhắc đến hai bộ phận trên khuôn mặt con người là răng và tóc, được coi là một “góc con người”. Qua đó, cho thấy vai trò quan trọng của chúng, vừa thể hiện được phần nào tình trạng sức khỏe con người vừa biểu hiện cho vóc dáng, tính tình, nét đẹp của con trai con gái. Trải qua thời gian dài, tiêu chuẩn về cái đẹp của dân gian ta cũng có nhiều thay đổi. Phụ nữ xưa đẹp trong mái tóc dài, răng đen láy hạt na, đàn ông với mái tóc dài búi cao. Ngày nay, cách để tóc đã có nhiều sự lựa chọn cho phù hợp với tính cách mạnh mẽ hay dịu dàng và sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, dù thời nào, người có mái tóc mượt mà, óng ả, hàm răng trắng sáng sẽ thu hút được ánh nhìn thiện cảm của người đối diện. Vì vậy câu tục ngữ muốn nhắc nhở con người phải biết giữ gìn, chăm sóc hàm răng và mái tóc của mình. Bởi đó cũng là một trong những “tiêu chí” để người ngoài đánh giá khi nhìn vào chúng ta. Câu tục ngữ thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá về con người của nhân dân ta.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Trúc Giang
8 tháng 1 2020 lúc 22:02

Tham khảo:

“Cái răng cái tóc là góc con người” nêu lên hai nét đẹp của con nguời. “Góc con người” là cái sắc sảo, duyên dáng, mặn mà, tươi đẹp của con người, nhất là con gái con trai. Ngày xưa, răng đen hạt na, tóc đen bóng, dày là đẹp. Ngày nay, răng đều, trắng bóng thì mới xinh. Nhất là thiếu nữ. Để tóc dài, cắt tóc ngắn, uốn tóc… đều phải theo nước da và khuôn mặt, dáng vẻ mỗi người. Câu tục ngữ không những chỉ nêu lên nét đẹp con người mà còn nhắc nhở chúng ta biết giữ gìn chăm sóc cái răng cái tóc của mình. Có hàm răng đẹp, mái tóc đẹp là “của Trời cho”.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Nguyễn Hồng Hải
9 tháng 1 2020 lúc 12:31

nghĩa :Răng, tóc là phần thể hiện tính nết của con người

Giá trị câu tục ngữ :Phải biết chăm chút từng yếu tố thể hiện hình thức, tính nết tốt đẹp của con người

Giá trị kinh nghiệm mà câu tục ngữ thể hiện :Rèn dũa con người từ những điều nhỏ nhất về hình thức

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Thúy Vy
9 tháng 1 2020 lúc 18:25
Mỗi chúng ta khi còn bé có lỡ nghịch kéo mà cắt đi mái tóc của mình thành xấu xí thì sẽ bị bà, bị mẹ mắng cho một trận không ngẩng được mặt lên. Và trong những lời bà mắng có một câu mà ai cũng từng được nghe “Cái răng cái tóc là góc con người”. Hồi bé thì chắc chẳng mấy ai hiểu được những lời bà và lời mẹ nói nhưng lớn lên rồi hiểu hết được câu nói ấy. Con người chúng ta có đẹp không chỉ đẹp bởi dáng hình thanh mảnh, cân đối cao ráo hay làn da trắng không tì vết mà một người đẹp là một người có hàm răng đều đặn và một mái tóc phù hợp với khuôn mặt. Cho đến bây giờ thì câu tục ngữ trên vẫn không hề sai một chút nào. Một người dẫu có xinh đẹp cỡ nào mà để một bộ tóc xấu xí, ngố hề thì không thể nào bắt mắt được. Hay vẫn là người ấy hàm răng của họ bị thưa ra không sát nhau, chiếc to chiếc bé, chiếc thò ra chiếc thụt vào. Thử hỏi nếu như chúng ta nhìn thấy như vậy chúng ta có thấy đẹp không. Trái lại nếu ở một người không có làn da trắng, không có dáng người đẹp nhưng họ có một bộ tóc đẹp và một hàm răng đều chắc chắn khi cười họ sẽ rất duyên dáng.Như vậy có thể thấy được ý nghĩa của câu tục ngữ “Cái răng cái tóc là góc con người”. Đó là hai yếu tố tạo nên vẻ đẹp của một người, răng có đẹp, tóc có mượt mà, đúng kiểu thì con người mới đẹp được.
Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Tây Dâu
Xem chi tiết
Khánh chi
Xem chi tiết
Trường bảnh
Xem chi tiết
Hai thuy Tran
Xem chi tiết
Vu Nguyen
Xem chi tiết
Rubill-yy Thảo
Xem chi tiết
Fan Cứng Lưu Trung
Xem chi tiết
Trần Công Vinh
Xem chi tiết
Lê Công Thành
Xem chi tiết