Văn bản ngữ văn 9

Tân Trần

Hãy viết đoạn văn nêu quan điểm về lối học đối phó, trong đó sử dụng thành phần khởi ngữ.

Diệu Huyền
6 tháng 1 2020 lúc 13:19

Tham khảo nhé:

1. Mở đoạn

Dùng danh ngôn hoặc câu hỏi gợi mở vào đề (nếu sử dụng cách mở bài gián tiếp). Nêu ý chính, điều cần phân tích từ việc học đối phó.

2. Thân đoạn

a/ Giải thích học đối phó là gì?

Học tập mà không có hứng thú, say mê, không tìm hiểu, không động não, ham thích. Học để tránh né, bị ép buộc, áp đặt từ ba mẹ, gia đình. Thể hiện sự đối phá bằng những hành động khác nhau, không gây ra tác hại ngay lập tức, nhưng để lại nhiều hậu quả xấu.

b/ Nêu một vài ví dụ điển hình thể hiện cách học thụ động này:

Chép sách khi thầy cô giao bài tập Hỏi bạn, nhìn bài, làm mọi cách gian lận để có điểm cao. Khi thầy cô giảng bài, lơ đễnh làm việc riêng, uể oải chép bài cho được cái mác "siêng học". Thiếu trung thực trong thi cử để có danh hiệu, đối phó với lòng tin của ba mẹ, sự nghiêm khắc của thầy cô, ...

c/ Tác hại của việc học đối phó:

Ảnh hưởng đến tâm lý, gây thụ động, dẫn đến nhàm chán. Mất căn bản, nạn học sinh "nhảy lớp", học đến lớp 12 mà chính tả còn sai be bét, ... Ảnh hưởng đến sự trung thực của con người, học sinh đánh mất dần những nhân cách tốt. Về lâu dài, làm suy thoái nền giáo dục nước nhà.

---> Những người học đối phó không bao giờ đạt thành công thực sự trong đường đời.

d/ Cần phải làm gì để ngăn chặn nạn học đối phó?

Học sinh chúng ta phải thay đổi ngay từ hôm nay, phải chủ động tìm hiểu và tiếp thu kiến thức. Ứng dụng những công nghệ hiện đại để giúp ích cho việc học tập. Trung thực khi thi cử, trong trường lớp, với bạn bè và chính bản thân.

3. Kết đoạn

Khẳng định lại giá trị đích thực của việc học. Tự nhủ sẽ luôn học tập tốt, bằng chính khả năng và thực lực của mình. Kêu gọi thiếu niên chủ động học tập, vì tương lai đất nước, vì hạnh phúc mỗi con người.
Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
Ngọc Đăng
Xem chi tiết
Magic Music
Xem chi tiết
Đặng Thị Linh
Xem chi tiết
Trần Thị Thanh Thư
Xem chi tiết
Nguyễn Huy
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Ngọc Hân
Xem chi tiết