Văn bản ngữ văn 7

Huỳnh Thảo Nguyên

I. PHẦN ĐỌC HIỂU(5,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Nhang trầm, đèn nến, và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm...lại nức một mùi hương man mác.( mấy bạn zô sách coi nha.)

(Vũ Bằng, Mùa xuân của tôi, Ngữ Văn lớp 7 tập 1).

Câu1:Xác định phương thức biểu đạt chính của phần trích.

Câu2:Tìm các cặp từ trái nghĩa được sử dụng trong đoạn (2).

Câu3:Điều gì làm nên vẻ đẹp của mùa xuân sau ngày rằm tháng giêng?

Câu4:Tìm đại từ có trong cụm:"Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng" và cho biết nó thuộc loại đại từ nào?

Câu5:Điệp ngữ"mùa xuân" được sử dụng trong phần trích có tác dụng gì?

Câu6:Có ý kiến cho rằng mùa xuân là mùa đẹp nhất. Em có đồng ý không? Vì sao?

II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN(5,0 điểm)

Cảm nghĩ của em về một mùa trong năm mà em yêu thích.

(Cảm nghĩ này bạn nào có hứng thì ghi nha, không bắt buộc).

À, cái này là đề thi kì I của mik, mấy bạn giải để mik so sánh kết quả nhé!

Vũ Minh Tuấn
6 tháng 1 2020 lúc 9:45

II.

Tham khảo:

Đông qua là xuân tới. Khi từng đàn chim én chao lượn trên bầu trời mang thông điệp báo hiệu mùa Xuân đang về. Không như mùa đông lạnh giá, mùa hè chói chang ánh nắng, mùa thu buồn với những chiếc lá vàng rơi, mùa xuân mang tới cho chúng ta một không khí ấm áp, dịu hiền. Cái thời điểm kỳ diệu của mùa Xuân khiến tâm hồn người ta bừng lên sự sống mới. Mùa xuân được ví như một nàng chúa xuân xinh đẹp mà Thượng Đế đã ban tặng cho loài người. Đó là một món quà vô giá. Tô điểm cho cảnh đẹp mùa xuân là những loài hoa sặc sỡ và đặc biệt không thể thiếu là cành mai, cành đào. Nó đã trở thành biểu tượng đặc sắc nhất trong những ngày Tết hàng năm.

Xuân về, chim muôn cũng từ khắp nơi bay về hưởng sắc cảnh mùa xuân, mùa hội tụ sau một thời kỳ trú đông dài. Mùa xuân - mùa của sự sinh sôi. Mùa đem tới sức sống mới cho vạn vật trong đó cũng có cả Con người chúng ta. Hơi ấm của mùa xuân lan tỏa khắp nơi, len qua từng chiếc lá, cành cây, ngọn cỏ. Hơi xuân lướt nhẹ nhàng qua từng con phố, bay trên những con đường, hòa vào dòng người hối hả một cách chậm rãi để người người cảm nhận được mùa Xuân đang về. Hơi ấm của mùa xuân lan tỏa khắp nơi, vạn vật như bừng tỉnh sau những đêm dài lạnh lẽo của Mùa Đông, hít từng hơi nhỏ thấm sâu vào đường gân thớ mạch, đánh thức những gì còn trong cơn "ngái ngủ".

Mùa Xuân - mùa sinh sôi biểu hiện nhất ở cây cối. Làn mưa xuân nhè nhẹ, lất phất bay như những bàn tay mềm mãi, âu yếm vuốt ve những mầm non mới nhú giúp chúng mau lớn nhanh để chuẩn bị đón những tia nắng đầu năm. Khắp nơi nơi đều được phủ một lớp màu đặc sắc của tất cả những loài hoa. Dường như mùa xuân cũng là mùa thi "sắc" của hoa, bông nào cũng cố gắng vươn mình trong nắng mai để khoe sắc. Trên núi rừng xa xôi, hoa mơ đang nở rộ trắng khắp một vùng Tây Bắc rộng lớn, hoa đào tô thắm vùng Đông Bắc còn hoa mai hòa mình vào ánh nắng vàng rực rỡ của Miền Nam. Trên khắp các làng quê, đường phố cây cối đều khoác trên mình một lớp chồi biếc xanh tươi mang đầy nhựa sống.

Con người cũng không nằm ngoài lẽ tự nhiên ấy. Với tất cả dân tộc trên Trái đất, bất kể khác biệt về văn hóa, mùa xuân là mùa của tình yêu, mùa gửi gắm những yêu thương tới mọi người. Xuân về cùng với quất hồng, đào thắm và những cánh én xôn xao, ta nghe tiếng khèn gọi bạn tình ở trên vùng núi cao, thấy những ánh mắt lúng liếng trao duyên ở các đám hội đồng bằng. Và đó đây là tiếng cười rộn rã của những đám rước người yêu thương về sống chung một nhà.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Trúc Giang
6 tháng 1 2020 lúc 9:26

Câu 1:

- Phương thức biểu dạt chính là biểu cảm

Câu 2:

- Hết >< còn

- Cuối >< đầu

Câu 3:

- Tết hết mà chưa hết hẳn

- Đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanh như cuối đông, đầu giêng, nhưng trái lại, lai nức một mùi hương man mác

Câu 4:

- Đại từ "tôi"

- Đại từ để trỏ (đại từ xưng hô)

Câu 5:

- Nhấn mạnh và thể hiện cảm xúc với đối tượng biểu cảm

P/s: Chắc chắn đúng vì mik cug ở Quảng Nam vả lại mẹ mik cũng dạy trường mik nên thi xong đã xin cho mik 1 tờ đáp án! Đáp án mik đang cầm trên tay và đã ghi hết lại cho bn rồi đo!!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
rikotochan
8 tháng 1 2020 lúc 20:50

CÂU 1:

phương thức biểu đạt chính trong vb là: biểu cảm

CÂU 2:

các cặp từ trái nghĩa là:

trên><dưới; hết><còn; cuối><đầu

CÂU 3:

tết chưa hết hẳn .... một mùi hương man mác

CÂU 4:

đại từ trong câu là: "tôi" và thuộc loại đại từ xưng hô

CÂU 5:

làm trong lòng còn có chút cảm giác về mùa xuân thơ mộng ấy

CÂU 6:

em đồng ý vì mùa xuân đẹp về rất nhiều mặt

ĐÂY LÀ ĐỀ CÔ GIÁO CHỮA NHƯNG BỌN TỚ THI KHẢO SÁT

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Hoàng Thị Ngọc Anh
Xem chi tiết
Nam Đang Phuong
Xem chi tiết
Quy Le Ngoc
Xem chi tiết
Hoàng Thị Thu Thảo
Xem chi tiết
Thư Nguyễn Nguyễn
Xem chi tiết
Shino Asada
Xem chi tiết
Hương Nguyễn Thị Thu
Xem chi tiết
Hạnh Trầnn
Xem chi tiết
Alayna
Xem chi tiết