Bài 11. Những chuyển biến về xã hội

Nguyen Nguyet Thu

Sự phân công lao động giữa nam và nữ có tác dụng như thế nào trong xã hội ?

Lê Thu Dương
17 tháng 12 2019 lúc 15:00

Phân công lao động là sự phân chia lao động để sản xuất ra một hay nhiều sản phẩm nào đó mà phải qua nhiều chi tiết, nhiều công đoạn cần nhiều người thực hiện. Có hai loại phân công lao động, đó là:

Thứ nhất, phân công lao động cá biệt là chuyên môn hóa từng công đoạn của quá trình sản xuất trong từng công ty, xí nghiệp, cơ sở... Ví dụ sản xuất ra cái bàn thì cần người cưa, người bào, người đục... Sản phẩm của họ làm ra chỉ nhằm thỏa mãn trực tiếp nhu cầu tiêu dùng của người sản xuất. Vì vậy, kiểu sản xuất này được gọi là sản xuất tự cấp tự túc, do đó sản phẩm của họ làm ra không có tính trao đổi hoặc mua bán trên thị trường nên chưa được gọi là hàng hóa.

Thứ hai, Phân công lao động xã hội là chuyên môn hóa từng ngành nghề trong xã hội để tạo ra sản phẩm ví dụ như sản xuất một chiếc xe máy, các chi tiết như lốp xe, sườn, đèn, điện...mỗi chi tiết phải qua từng công ty chuyên sản xuất chi tiết đó cung cấp, sau đó mới lắp ráp thành chiếc xe máy. Các sản phẩm này không còn giới hạn ở nhu cầu sử dụng của người sản xuất mà nó được trao đổi, mua bán, được lưu thông đến người sử dụng trong xã hội, lúc này sản phẩm đó được gọi là hàng hóa.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Lan Bui
Xem chi tiết
nguyentrungkien
Xem chi tiết
Ni Na
Xem chi tiết
Đang Thuy Duyen
Xem chi tiết
♥ Dora Tora ♥
Xem chi tiết
nguyen phuong thuy
Xem chi tiết
Shiratori Hime
Xem chi tiết
Kim Taehyungie
Xem chi tiết
Nhan Thanh
Xem chi tiết