Văn bản ngữ văn 9

Công chúa vui vẻ

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

" Một ngày nọ, con lừa của một người nông dân bị ngã xuống đáy giếng khô. Con lừa khóc lóc thảm thiết suốt nhiều giờ đồng hồ trong khi người chủ tìm mọi cách cứu nó. Cuối cùng, người nông dân quyết định rằng con lừa đã già rồi và cái giếng cũng phải được lấp đi, ông không cần phải cứu con lừa nữa.

Người nông dân ấy gọi hàng xóm đến giúp ông một tay. Họ cầm xẻng và bắt đầu xúc đất đổ xuống giếng. Ban đầu, khi vừa biết chuyện đang xảy ra, con lừa lại tiếp tục khóc than vì tuyệt vọng. Nhưng một lúc sau, người ta rất ngạc nhiên vì nó trở nên im lặng.

Người nông dân nhìn xuống giếng và thật bất ngờ bởi những gì xảy ra trước mắt. Bởi mỗi xẻng đất người ta hất xuống, con lừa lắc người để giũ cho đất bùn rơi xuống và bước lên. Rồi cứ thế, với mỗi xúc đất người ta đổ xuống giếng, con lừa lại rung mình và bước một bước lên trên đống đất. Chỉ một thời gian không lâu sau, tất cả mọi người đều kinh ngạc vì con lừa đã lên được đến miệng giếng và vui vẻ thoát ra ngoài."

a, Xác định PTBĐ chính của văn bản trên? Câu chuyện gửi đến thông điệp gì?

b, Hãy tìm một lời dẫn trong văn bản trên.

c, Hãy xác định một trường từ vựng và tìm những từ có trong văn bản thuộc trường từ vựng ấy.

✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
14 tháng 12 2019 lúc 18:55

a) PTBĐ : Tự sự+ miêu tả. Thông điệp : "Bạn chịu trách nhiệm với chính cuộc sống của bạn. Nếu bạn chỉ ngồi một chỗ chờ ai đó tới cứu bạn, thay đổi bạn hay thậm chí là giúp bạn, thì bạn đang lãng phí thời gian của chính mình. Chỉ bạn mới có sức mạnh để đưa cuộc đời mình tiến lên phía trước”.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Công chúa vui vẻ
Xem chi tiết
luôn Xúc ngay
Xem chi tiết
luôn Xúc ngay
Xem chi tiết
Giang
Xem chi tiết
Hoàng Văn Nam
Xem chi tiết
Bùi Thị Minh Phương
Xem chi tiết
Eros Starfox
Xem chi tiết
Đỗ Thanh Tùng
Xem chi tiết
Ây zazz....zzz
Xem chi tiết