Ôn tập lịch sử lớp 7

Nguyễn Huỳnh Vi

Thế nào là chính sách ngụ binh ư nông, chính sách này có ưu điểm gì ?

(Đừng chép mạng nhé)

Trúc Giang
6 tháng 12 2019 lúc 18:42

- Chính sách “Ngụ binh ư nông” – Gửi binh ở nhà nông: là chính sách quân sự cho quân lính luân phiên nhau giữa sản xuất và luyện tập trong thời bình. lúc có chiến tranh sẽ huy động tất cả đi chiến đấu.

*Ưu điểm

- Giúp lực lương binh lính tự túc được về lương thực, bớt gánh nặng về lương thực nuôi quân cho triều đình.

- Có thể chuyển hóa nhanh từ thời bình và sang thời chiến khi cần.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Thanh Tramm
6 tháng 12 2019 lúc 18:46

- Chính sách ngụ binh ư nông là hàng năm chia quân sĩ thành phiên thay nhau đi luyện tập và thanh niên đăng kí tên vào sổ nhưng vẫn ở nhà sản xuất. Khi có chiến tranh, khi cần triều đình điều động

- Chính sách này có những ưu điểm: lực lượng tham gia quân đội là những trai tráng ở các làng lại vừa là lực lượng lao động sản xuất chính, với cơ sở này có tác dụng vừa đảm bảo có lực lượng sản xuất nông nghiệp, vừa có lực lượng quân đội dự trữ. Họ vừa có nhiệm vụ sản xuất khi thời bình, đánh giặc khi có chiến tranh

Nguồn: Trâm

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Vũ Minh Tuấn
6 tháng 12 2019 lúc 18:51

Ngụ binh ư nông có nghĩa là Gửi binh ở nông: gửi quân vào nông nghiệp, cho binh lính lao động, sản xuất tại địa phương trong một khoảng thời gian xác định, là chính sách xây dựng lực lượng quân sự thời phong kiến ở Việt Nam, áp dụng từ thời nhà Đinh đến thời Lê sơ.

Tác dụng:

1 – Nhu cầu bảo vệ đất nước và bảo vệ chính quyền cai trị cần một lực lượng quân đội hùng hậu. Tuy nhiên, nhu cầu nhân lực để sản xuất nông nghề cho đời sống cũng rất lớn. Vì vậy chuyện đưa quân về địa phương luân phiên cày cấy giúp lực lương này tự túc được về lương thực, bớt gánh nặng về lương thực nuôi quân cho triều đình.

2 – Ngụ binh ư nông là chuyện liên kết hài hoà giữa chuyện quân sự và nông nghiệp, giữa kinh tế và quân sự, chuyển hóa nhanh từ thời (gian) bình và sang thời (gian) chiến khi cần. Nhờ chính sách này, triều đình có được lực lượng quân đội hùng mạnh, đông đảo trong khi sản xuất nông nghề vẫn được duy trì. Thời Lý có số quân tham chiến chống nhà Tống khoảng 10 vạn người, thời (gian) Trần khi có chiến tranh chống quân Nguyên có hơn 20 vạn quân, sang thời (gian) Lê sơ khi có chiến tranh có thể huy động 26-30 vạn quân.

3 – Chính sách ngụ binh ư nông phản ánh tư duy nông binh bất phân (không phân biệt quân đội và nông dân), đâu có dân là đó có quân, phù hợp với điều kiện xây dựng nền quốc phòng của một nước đất không rộng, người không đông, nên phải huy động tiềm lực cả nước vừa sản xuất, vừa đánh giặc.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Trần Thuận Ngân
6 tháng 12 2019 lúc 20:34

Nói đơn giản là khi thời bình thì nhà nước sẽ cho quân lính luân phiên về cày cấy, khi có chiến tranh thì triều đình sẽ điều động.

Tác dụng: vừa bảo vệ đất nước vừa phát triển nông nghiệpok

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Trần Minh Nhật Anh
6 tháng 12 2019 lúc 21:21

ngụ binh ư nông là :tuyển quân để bao vệ vua và đất nước ,khi đất nước hòa bình thì đội quân đó sẽ đi làm ruộng, cấy lúa .khi có giặc thì đội quân đó sẽ đi tập trung luyện võ để bảo vệ đất nước =>chính sách ngụ binh ư nông

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Ruoi CD
Xem chi tiết
Hồ Việt Hà
Xem chi tiết
Lê Thanh Tùng
Xem chi tiết
trang ha
Xem chi tiết
Khoa Holly
Xem chi tiết
Thuong Hoai
Xem chi tiết
Nguyễn Mai Hiếu Ngọc
Xem chi tiết
Đinh Thị Ngọc Thảo
Xem chi tiết
Minh Trần Kim
Xem chi tiết