Treo biển

trần khánh linh

Đóng vai nhân vật chr cửa hàng, kể lại câu chuyện Treo biển

KO CHÉP MẠNG NHA!

Sách Giáo Khoa
19 tháng 11 2019 lúc 19:49

Gia đình tôi có truyền thống kinh doanh thực phẩm tươi sống thuỷ hải sản.Từ đời ông tôi, rồi đến bố tôi sau cùng là tôi.Khi tôi tiếp quản việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn,vui buồn lẩn lộn.Nhưng có một kỷ niệm đáng nhớ nhất mà mỗi lần tôi ngẫm nghĩ lại thật buồn cười : “việc treo biển hiệu cho cửa hàng.”

Vì công việc kinh doanh đối với tôi lúc đầu còn mới mẻ nên việc mua bán ế ẩm.Tôi nảy ý định treo biển “Ở đây có bán cá tươi” nhằm quảng cáo để mọi người biết.Nghĩ sao làm vậy…Biển vừa được treo lên,có người đi ngang qua, xem rồi cười bảo: Cửa hàng của anh lâu nay bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển “cá tươi”.Tôi nghe thế ! Thấy chột dạ liền bỏ chữ “tươi” đi.Hôm sau có người khách đến mua cá, nhìn lên biển rồi cũng cười và bảo: Chẵng nhẽ người ta ra hàng hoa mua cá hay sao mà anh phải đề “ở đây”.Nghe người khách nói có lý, tôi liền bỏ ngay hai chữ “ở đây”đi.Cách vài hôm sau có người khách nọ đến mua cá, nhìn lên biển rồi cũng cười và bảo: Ở đây bày cá ra khoe hay sao mà đề “có bán”,cần gì phải đề thế.Tôi nghe cũng có lý,liền bỏ luôn hai chữ”có bán”.Thành ra trên biển chỉ còn có một chữ “cá”.Tôi nghĩ thầm trong bụng chắc từ bây giờ không còn ai bắt bẻ gì nữa.Nhưng không ngờ vài hôm sau , người hàng xóm sang chơi, nhìn cái biển rồi nói: Mới tới đầu ngõ đã ngửi mùi tanh, đến gần nhà thấy đầy rẩy cá, ai chẳng biết là bán cá mà đề biển làm gì nữa.Thế là tôi đem cất nốt cái biển luôn.

Qua sự việc trên nghĩ lại thật buồn cười.Sao mình ba phải thế “ con tám cũng ừ,con tư cũng gật”.Treo biển lên để quảng cáo là một việc rất có ý nghĩa nhưng tôi lại không nhận thức được ý nghĩa đó, không có chủ kiến của mình.Rốt cuộc treo biển lên rồi lại cất đi chỉ vì những ý kiến vô thưởng vô phạt.Việc làm ấy vừa tốn công, tốn sức vừa đáng chê cười.Sau khi ngẫm nghĩ từ việc làm kì quặc của mình,tôi khuyên mọi người khi làm việc gì cũng cần phải suy xét trước sau một cách cẩn thận.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Vũ Ngọc Diệp
20 tháng 11 2019 lúc 17:21

Tôi là chủ một cửa hàng bán cá ở khu chợ. Gia đình nhà tôi đã có một truyền thống bán cá ở khu chợ này từ rất lâu, bao câu chuyện mà tổ tiên tôi kể lại khi bán cá, nhiều chuyện mà tôi thấy thật nhạt nhẽo. Cho đến ngày hôm nay, tôi nhớ lại hồi mới tiếp nhận cửa hàng thay bố tôi, tôi có một kỷ niệm vừa buồn cười vừa có ý nghĩa. Đó là câu chuyện về cái biển của cửa hàng.

Sáng sớm, tôi mở cửa và treo chiếc biển có chữ: Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI nhằm mục đích quảng cáo. Khi tôi vừa treo lên, có chị đã cười và nói:

- Trời ơi, bao năm nay cái cửa hàng này bán cá ươn hay sao mà phải đề là cá tươi?

Tôi nghe thấy chợt giật cả mình. Không ngần ngại, tôi xóa chữ TƯƠI.

Hôm sau, cửa hàng tôi tấp nập kẻ ra người vào. Lúc sắp đóng cửa, có anh khách mua cá xong, nhìn lên biển, bảo tôi:

- Anh bạn trẻ! Không mua cá ở đây thì chẳng lẽ ra hàng hoa mua à?

Tôi lạnh sống lưng, trông có lý đấy chứ! Chờ anh khách hàng ra về, tôi bỏ ngay chữ Ở ĐÂY.

Vài ngày sau, có hai mẹ con tới đây mua cá. Lúc họ trả tiền, người con thủ thỉ với mẹ:

- Mẹ ơi! Mẹ trông thấy cái biển kia không? Con không hiểu mấy từ trên biển cho lắm! Ở đây bày cá ra để khoe thiên hạ rồi cho chúng ta chiêm ngưỡng hay sao mà phải đề cái chữ CÓ BÁN kia?

Nói xong, cả hai mẹ con cười tủm tỉm. Tôi lại vội vàng bỏ chữ CÓ BÁN sau khi hai mẹ con rời cửa hàng. Thành ra bây giờ còn mỗi chữ CÁ trên biển. Tôi nghĩ rằng chẳng còn ai bắt lỗi tôi được đâu. Nhưng vài tuần sau, gia đình bạn cũ của tôi tới thăm. Người bạn cũ của tôi nhìn lên cái biển, chậc chậc rồi nói:

- Cậu bạn cũ của tôi ơi! Thành phố cậu sinh sống có biển, đương nhiên phải có cá. Tới đầu phố thì mùi tanh bốc lên nồng nặc. Đến cửa nhà thì thấy bao nhiêu là cá, treo cái biển này cũng vô ích mà thôi!

Nghe cậu bạn nói xong, tôi cất ngay cái biển.

Mỗi lần nhớ lại, tôi thấy sao mình ngốc tới thế, người ta nói gì cũng làm theo. Cái biển cũng có nhiệm vụ của nó, mỗi từ trên cái biển góp lại có một ý nghĩa để quảng cáo cho cửa hàng của tôi. Nhưng tôi không có lập trường, lại thực hiền những ý kiến sai lệch của mọi người. Tôi đã tốn công viết lên cái biển, rồi lại tốn sức xóa đi những nét chữ đó, thật là tốn thời gian! Qua chia sẻ của tôi, tôi khuyên các bạn hãy suy nghĩ cẩn trọng trước khi thực hiện việc đó.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
trần khánh linh
19 tháng 11 2019 lúc 19:43

Đóng vai nhân vật chủ cửa hang, kể lại truyện TREO BIỂN

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
ma đức việt
Xem chi tiết
Dạ Thảo
Xem chi tiết
Lương Phạm
Xem chi tiết
Lê Trần Chí
Xem chi tiết
Nhan Thanh
Xem chi tiết
Kanna Kami
Xem chi tiết
Nguyễn Trân
Xem chi tiết
Xuân Luân Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Huy Hoà
Xem chi tiết