Bài thơ về tiểu đội xe không kính- Phạm Tiến Duật

Công chúa vui vẻ

Một trong những đặc điểm tiêu biểu của thơ văn trung đại là tính ước lệ. Em hãy nêu một số biểu hiện của tính ước lệ thể hiện qua những tác phẩm, đoạn trích đã học. Hãy viết thành một đoạn văn khoang 20-25 dòng

LÊ VIẾT TÂM
29 tháng 10 2019 lúc 20:59
– Văn chưong chính thống thời phong kiến mang tính qui phạm từ góc độ sáng tác đến thưởng thức. Giới văn học hẹp, chỉ quanh quẩn trong tầng lớp trí thức Hán học tài hoa, tao nhân mặc khách. Trường hợp Nguyễn Khuyến và Dương Khuê là một thí dụ tiêu biểu. Độc giả của Nguyễn Khuyến là Dương Khuê, nên khi bạn văn mất, nhà thơ như muốn gác bút: Thơ muốn viết đắn đo chẳng viết Viết đưa ai, ai biết mà đưa ?

– Sáng tác trong môi trường ấy, tất nhiên uyên bác có ý nghĩa thẩm mỹ. Người sáng tác cũng như người tiếp nhận đều phải thông thuộc kính sử, điển cố, điển tích; phải có vốn thi liệu, văn liệu phong phú học tập được từ những áng văn bất hủ của người xưa. Văn chương càng uyên bác càng có sức hấp dẫn lớn, có tính nghệ thuật cao.

Trước sau nào thấy bóng người Hoa đào năm ngóai còn cười gió Đông
Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
LÊ VIẾT TÂM
29 tháng 10 2019 lúc 21:03

Gần 10 thế kỷ (từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX) phát triển trong lòng xã hội phong kiến, sự phát triển của văn học trung đại gắn liền với nền tảng mĩ học phong kiến. đó là những sáng tác nằm trong hệ thống thẩm mĩ riêng do quan niệm nĩ học phong kiến quy định. Văn học trung đại Việt Nam đã đem lại những thành tựu lớn cho văn học trung đại nước nhà. “Mỗi tác phẩm giúp ta hiểu ra suy nghĩ, cảm xúc của con người cụ thể trong một thời đại cụ thể, hiểu và sống với các tác phẩm của dân tộc làm ta nếm trải được những suy nghĩ và cảm xúc của vô số người, vô số hoàn cảnh, vô số thời đại thật đa dạng”. Văn học trung đại Việt Nam, vì thế có những đặc trưng nổi bật mà người nghiên cứu cũng như giảng dạy phải nắm được những dấu hiệu đặc trưng và xem đó như là một chìa khóa mở cánh cửa để vào tác phẩm mà không bị lạc trong mê cung của nghệ thuật.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Ngố ngây ngô
30 tháng 10 2019 lúc 4:55

Ước lệ ở trong đoạn trích chị em THúy Kiều nè. Miêu tả Vân tác giả sử dụng "khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang" " hoa cười ngọc thốt đoan trang" nghĩa là mặt phúc hậu, tròn như mặt trăng, lông mày sắc nét đậm như con ngài, miệng cười như hoa, tiếng nói trong trẻo như ngọc. Miêu tả Kiều : "làn thu thủy nét xuân sơn"

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Thùy Linh
Xem chi tiết
Ngân Hà
Xem chi tiết
Hongph
Xem chi tiết
Đỗ Thùy Linh
Xem chi tiết
_stalist_
Xem chi tiết
Công chúa vui vẻ
Xem chi tiết
Bao Ngan Nguyen
Xem chi tiết
Nguyễn Đức An
Xem chi tiết
Việt Phạm
Xem chi tiết