Violympic toán 7

Hoàng Đức Nam

Khái niệm từ ghép . Các loại từ ghép . Ví dụ từng loại . Phân tích được tác dụng của việc sử dụng từ láy cụ thể trong 1 đoạn trích hoặc 1 văn bản

Vũ Minh Tuấn
29 tháng 10 2019 lúc 20:46

Tham khảo:

Định nghĩa

Xét về cấu tạo thì từ ghép là từ bao gồm từ hai tiếng trở lên. Xét về mặt ngữ nghĩa thì từ các tiếng cấu tạo nên từ ghép phải tạo thành một từ có nghĩa.

Từ định nghĩa trên người ta phân từ ghép thành hai loại đó là từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập, khá dễ dàng để phân biệt hai loại từ trên dựa vào các ý sau:

Phân loại

Dưới đây là hai đặc điểm chính của từng loại từ ghép sau khi được phân loại theo cả hai tiêu chí: cấu tạo và ngữ nghĩa. Người ta phân loại và nêu đặc điểm như sau:

Từ ghép chính phụ

Có tiếng chính và tiếng phụ, tiếng chính đứng trước tiếng phụ đứng sau.

Từ ghép chính phụ có tính chất phân nghĩa như sau:

Từ chính thể hiện vai trò ý nghĩa chính còn tự phủ chỉ đi theo để bổ sung ý nghĩa cho từ chính. a phần từ chính thường có ý nghĩa khá rộng còn tự phụ thì có nghĩa hẹp hoặc không có nghĩa

Ví dụ

Bà ngoại (bà là chính, ngoại là phụ) Bút chì (bút là chính, chì là phụ) Con cái (Con là từ chính, cái là từ phụ) Ông nội (Ông là từ chính, nội là từ phụ) Xanh ngắt (Xanh là từ chính, ngắt là từ phụ) Nụ cười (Cười là từ chính, nụ là từ phụ) Bà cố (Bà là từ chính, cố là từ phụ) Bút mực (Bút là từ chính, mực là từ phụ) Cây thước (Cây là từ chính, thước là từ phụ) Xe đạp (Xe là từ chính, đạp là từ phụ) Tàu ngầm (Tàu là từ chính, ngầm là từ phụ) Tàu thủy (Tàu là từ chính, thủy là từ phụ) Tàu lửa (Tàu là từ chính, lửa là từ phụ) Tàu chiến (Tàu là từ chính, chiến là từ phụ) Xe đạp (Xe là từ chính, đạp là từ phụ) Xe hơi (Xe là từ chính, hơi là từ phụ) Xe con (Xe là từ chính, con là từ phụ)

Từ ghép đẳng lập

Có các tiếng bình đẳng về mặt ngữ pháp (không phân ra tiếng chính, tiếng phụ ). Từ ghép đẳng lập có tính chất hợp nghĩa.

Thông thường các loại từ ghép đẳng lập thì sẽ có ngữ nghĩa rộng hơn từ ghép chính phụ. Cùng tìm hiểu qua một số ví dụ sau:

Ví dụ

quần áo ăn uống nhà cửa ông bà bố mẹ cây cỏ hoa lá sách vở bàn ghế bút thước Công dụng

Người viết hoặc người nói sử dụng viết để diễn tả chính xác các từ ngữ cần được sử dụng trong các câu văn, các lời nói.

Giúp người nghe, người đọc dễ dàng hiểu ý nghĩa hơn mà không cần phải suy đoán.

Lần sau nhớ đăng đúng môn nhé bạn.

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Lê Thị Hải Khánh
Xem chi tiết
Trâm Lê
Xem chi tiết
Nam Lee
Xem chi tiết
mjajkajjaa
Xem chi tiết
Nguyễn Thanh Danh
Xem chi tiết
Xuan Tran
Xem chi tiết
Trần Thị My Sa
Xem chi tiết
Tsukino Usagi
Xem chi tiết
Linh Trịnh Thị PHương
Xem chi tiết