Bài 6. Phản xạ

NGUYỄN THỊ NGOC HOA

Noron (tế bào thần kinh) có hình dạng như thế nào

Fa Châu De
29 tháng 10 2019 lúc 18:21

- Cấu tạo:

+ Thân hình sao, chứa nhân.

+ Một sợi trục có baomielin

+ Tận cùng là các xinap: nơi tiếp xúc giữa các noron

- Thân và các sợi nhánh tạo chất xám trong trung ương thần kinh

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Mai Hiền
16 tháng 11 2020 lúc 9:51

Tế bào thần kinh (nơ-ron) được chia thành 3 phần chính:

Thân tế bào (còn gọi là Soma): là chỗ phình to của nơ-ron, bao gồm nhân tế bào, thể lưới nội chất, ty thể, ribosom, lysosom, bộ máy Golgi, tơ thần kinh, ống siêu vi và các bào quan khác. Thân nơ-ron cung cấp dinh dưỡng cho nơ-ron, có thể phát sinh xung động thần kinh và có thể tiếp nhận xung động thần kinh từ nơi khác truyền tới nơ-ron.

Đuôi gai: là các tua ngắn phát triển từ thân tế bào. Mỗi nơ-ron đều có nhiều đuôi gai, mỗi đuôi gai được chia thành nhiều nhánh, có chức năng tiếp nhận các xung thần kinh từ tế bào khác, truyền chúng tới thân tế bào (tín hiệu hướng tâm). Tác động của các xung này có thể là kích thích hoặc ức chế.

Sợi trục (còn gọi là axon): là sợi thần kinh đơn dài, làm nhiệm vụ truyền tín hiệu từ thân tế bào tới tế bào thần kinh khác hoặc tới tế bào cơ. Đường kính của các sợi trục thường có kích thước khác nhau, dao động từ từ 0,5 μm – 22 μm. Dọc sợi trục được bao bọc bởi một lớp vỏ myelin, tạo thành bởi các tế bào Schwann. Bao myelin không liền mạch mà được chia thành từng đoạn. Giữa các bao myelin là các eo Ranvier. Khoảng cách giữa 2 eo Ranvier khoảng 1,5 – 2 mm. Còn diện tích tiếp xúc giữa các nhánh nhỏ phân từ cuối sợi trục của nơ-ron này với sợi nhánh của nơ-ron khác hoặc các cơ quan thụ cảm được gọi là Synapse (khớp thần kinh).

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Trang Nguyễn
Xem chi tiết
Trâm Đây Này
Xem chi tiết
Hồng Vân Đào
Xem chi tiết
Mai Anh
Xem chi tiết
hong xuan
Xem chi tiết
Hiếu Cường Xuân
Xem chi tiết
Thị nhựt linh 14 Lê
Xem chi tiết
Phương Dung Nguyễn Trần
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thu HƯƠNG
Xem chi tiết