Đề bài : Hình ảnh người phụ nữ trong bài thơ “Bánh trôi nước” Hồ Xuân Hương

Nguyễn Văn Tài Mạnh

Cho câu mở đoạn: bài thơ "Bánh trôi nước " là sự ngợi ca, đồng cảm đối với người phụ nữ trong XH phong kiến. Em hãy viết tiếp các câu còn lại để hoàn thiện đoạn văn ( khoảng 9 câu)

Nguyễn Hoàng Nam
10 tháng 11 2019 lúc 11:08

Đến với thơ của Bà Huyện Thanh Quan chúng ta thưởng thức được những lời thơ trang nhã, mang tính chất cung đình, luôn gợi nỗi buồn man mác. Ngược lại học thơ của Bà Hồ Xuân Hương ta lại gặp một phong cách hoàn toàn khác. Giọng điệu thơ mạnh mẽ, rắn rỏi, đề tài thơ bình thường dân dã, ý thơ sâu sắc thâm thuý, chua cay, chất chứa nỗi niềm phẫn uất, đả kích xã hội đương thời. Bánh trôi nước là một bài thơ quen thuộc thể hiện rõ phong cách thơ của bà.Đây là bài thơ trữ tình đặc sắc. Tác giả đã mượn chiếc tránh trôi nước để thể hiện vẻ đẹp về hình thể và tâm hồn của người con gái thân phận nhỏ bé, bị chìm nổi, phụ thuộc mà vẫn giữ gìn trọn vẹn phẩm giá của mình.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Quân Nguyễn
12 tháng 10 2021 lúc 21:36

Bài thơ bánh trôi nước là sự ngợi ca, đồng cảm đối với người phụ nữ trong xã hội phong kiến . Người phụ nữ xưa với vẻ bề ngoài xinh đẹp với tấm lòng son sắt , dù gặp phải hoàn cảnh nào vẫn luôn giữ được bình tĩnh . Hồ Xuân Hương cũng như bao người phụ nữ khác , phải chịu nhiều cay đắng trong xã hội ngày xưa . Nhưng Hồ Xuân Hương vẫn giữ được tấm lòng trong trắng và viết nên bài '' bánh trôi nước '' để biểu thị cho lòng người con gái ngày xưa . Tiếng thơ của bà da diết , thấm đầy chất nhân bản và cũng trở thành tiếng thơ của bao người . Hồ Xuân hương cũng đã đưa hơi thở của văn học dân gian vào thơ và khiến cho thơ của bà mềm mại , gần gũi với đời sống con người ....

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Minh Thư
Xem chi tiết
Minh Thư
Xem chi tiết
Cao Trần Yến Nhi
Xem chi tiết
Nguyễn Công Đạt
Xem chi tiết
Khánh Vũ Nam
Xem chi tiết
Bông Y Hà
Xem chi tiết
Bùi Thu Hà
Xem chi tiết
 trang huyền
Xem chi tiết
Hồng Nhung Đặng Thị
Xem chi tiết