Ôn tập lịch sử lớp 9

vvvvvvvv

tại sao nửa sau năm 1945 và kéo dài suốt thế kỉ XX,tình hình Đông Nam Á phức tạp và căng thẳng

Cô Tiên
18 tháng 10 2019 lúc 13:42

Lịch sử Việt Nam trong giai đoạn hai nghìn năm trước cận đại không thể lý giải chính xác nếu không gắn với quan hệ về mặt chính trị với Trung Quốc.

Từ cuối Thế kỷ II TCN đến nửa đầu Thế kỷ X SCN, Việt Nam chịu sự thống trị trực tiếp của Trung Quốc trong một nghìn năm cho đến khi giành được độc lập. 1.000 năm này trong lịch sử Việt Nam thường được gọi là "thời kỳ Bắc thuộc".

Từ sau khi thoát khỏi ách thống trị của Trung Quốc giành độc lập vào nửa đầu thế kỷ X đến trước khi rơi vào ách thống trị của thực dân Pháp vào nửa sau thế kỷ XIX, trong 1.000 năm, Việt Nam đã thiết lập quan hệ triều cống, vừa duy trì quan hệ thân thiện về chính trị vừa đồng thời tiếp nhận văn hóa Trung Quốc trong "trật tự thế giới kiểu Trung Hoa", theo cách nói của người Trung Quốc. Đây là lúc Việt Nam không còn là quận huyện trong đế quốc Trung Hoa nữa, và Trung Hoa cũng phải chấp nhận cho Việt Nam nằm ngoài cương vực của mình. Lịch sử quan hệ Việt-Trung trong thời kỳ này là lịch sử xung đột và thỏa hiệp, thể chế hóa các xung đột và thỏa hiệp ấy.[4] Việt Nam thực hiện 1 chính sách ngoại giao 2 mặt. 1 mặt trên hình thức Việt Nam vẫn công nhận trật tự thế giới của Trung Quốc, cử các sứ đoàn ngoại giao sang Trung Quốc xưng chư hầu và nhận sắc phong, mặt khác vẫn duy trì nền độc lập của mình.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
JOPSTICK HA
Xem chi tiết
Trần Thị Trà My
Xem chi tiết
Trần Thị Trà My
Xem chi tiết
Lê Nguyễn Thảo Nguyên
Xem chi tiết
hop trinh
Xem chi tiết
Thu Nguyen
Xem chi tiết
Ngô Thị Mai Anh
Xem chi tiết
Boss Chicken
Xem chi tiết
18 Nguyễn Kim Quyên
Xem chi tiết