Văn bản ngữ văn 9

Quốc Đạt

Viết bài thơ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga thành văn xuôi.

halinhvy
17 tháng 10 2019 lúc 12:59

Lục Vân Tiên là một người có tài và có đức, từ thuở nhỏ gia đình đã đính hôn với Võ Thể Loan, con Võ Công. Lục Vân Tiên lên kinh đô thi, giữa đường gặp Kiều Nguyệt Nga bị cướp bắt, Lục Vân Tiên phá tan bọn cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga thoát nạn. Kiều Nguyệt Nga cảm công ơn của Lục Vân Tiên nguyện sẽ lấy Lục Vân Tiên.
Lục Vân Tiên đến kinh đô, sắp vào thi thì được tin mẹ mất, nên phải bỏ kinh đô về nhà để chịu tang, giữa đường vì đau buồn nên mắc bệnh, mắt mù. Lục Vân Tiên bị bọn thầy lang, thầy pháp lừa dối lấy hết tiền rồi lại bị một tên bạn xấu ( Trịnh Hâm ) lập mưu đẩy xuống sông. Được vợ chồng một ngư ông vớt lên. Lục Vân Tiên tìm đến nhà Võ Thể Loan để nhờ cậy, nhưng lại bị cha con Võ Thể Loan mưu hại, mang bỏ vào trong hang núi. Lục Vân Tiên được một tiên ông cứu và nhờ có thuốc tiên cho, Lục Vân Tiên khỏi mù, rồi lại được người bạn tốt là Hớn Minh đem về ở một ngôi chùa.
Còn Kiều Nguyệt Nga, nhớ công ơn Lục Vân Tiên, không chịu lấy con một tên gian thần. Tên gian thần trả thù, âm mưu bắt nàng sang cống Phiên. Giữa đường Kiều Nguyệt Nga nhảy xuống sông, nhưng được Phật cứu khỏi chết và sau vào ở nhờ nhà một lão bà.
Lục Vân Tiên sau khi đỗ trạng nguyên, được vua cử đi đánh Phiên. Lúc thắng trận trở về tình cờ gặp Kiều Nguyệt Nga. Hai người nhận được nhau, đưa nhau về triều, cùng nhau sum họp một nhà còn bọn gian nịnh tham ác đều bị trừng trị.

Bình luận (0)
Quốc Đạt
17 tháng 10 2019 lúc 19:22

HELLP MEEEEEEEEEEEEEEEEEEEE

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
17 tháng 10 2019 lúc 20:21

Anh dựa vào các ý chính này rồi viết thành văn xuôi nhé :

- Lục Vân Tiên là một học trò có đức có tài, giỏi cả văn võ. Trên đường lên Kinh dự thi, chàng tình cờ dẹp được giặc cướp Phong Lai và cứu được Kiều Nguyệt Nga. Cô gái này rất cảm phục chàng.
- Giữa đường, nghe tin mẹ mất, Vân Tiên phải trở về quê thọ tang. Chàng bao lần thọ nạn nhưng luôn luôn được thần và dân cứu giúp.
- Kiều Nguyệt Nga sau khi thoát nạn đã tự xem Vân Tiên như “chồng” của mình. Do bị gian thần hảm hại, nàng bị buộc đi cống giặc Ô Qua nhưng vẫn một lòng chung thủy với Vân Tiên. Giữa đường nàng đã tự vẫn nhưng cũng được Phật Bà và nhân dân cứu giúp.
- Cuối cùng hai người vẫn gặp nhau và chung sống trong hạnh phúc.

Bình luận (0)
Tường Vy
17 tháng 10 2019 lúc 21:21

Lục Vân tiên trên đường đi thi, vô tình nhìn thấy lũ cướp Phong Lai đang hoành hành. Chàng thấy vậy liền bẻ cây làm gậy xông vào đánh cướp. Một mình đối đầu với lũ cướp, chàng không hề nao núng. Phong Lai tức giận thách thức Tiên. Tiên xông vào giống như Triệu Tử một mình phá vòng Đương Dang cứu ấu chúa A Đẩu. Lũ cướp bị đánh cho phải bỏ gươm giáo mà chạy. Phong Lai không kịp tránh bị Tiên đánh một gậy gần chết. Sau đó chàng ân cần hỏi người trong xe. Kiều Nguyệt Nga cảm tạ Vân Tiên vì đã cứu mình, không thể bày tỏ. Vì nàng muốn vén rèm che lên nhìn mặt ân nhân mình nhưng Vân Tiên giữ lễ nghi nên không cho nàng vén rèm. Chàng hỏi thăm tên tuổi, quê quán, khuê môn phận gái việc gì đến đây, trước sau chưa hiểu rõ được thân phận nàng. Nguyệt Nga trả lời nàng tên Kiều Nguyệt Nga, tì tất tên Kim Liên, quê quận Tây Xuyên, cha lamf tri phủ ở miền Hà Khê. Nàng theo ý cha mẹ mà định bề nghi gia, mặc dầu không muốn nhưng vẫn đi. Không may gặp phải cướp, biết vầy cũng chẳng đi xa thế này. Nàng thỏ thẻ nói Vân Tiên ngồi trước xe để lạy rồi mới thưa. Nàng yếu ớt, nay lâm vào hoàn cảnh xấu cũng không thể chống trả. Nàng muốn báo ơn Vân Tiên nhưng chàng liền cười, rằng vốn làm việc nghĩa không cần nàng trả ơn. Nay đã rõ sự tình, cũng chẳng tính thiệt hơn; chàng còn nói thấy việc nghĩa mà bỏ qua thì không phải anh hùng.

Bình luận (0)
Nguyen
19 tháng 10 2019 lúc 19:22

(Vân Tiên quê ở huyện Đông Thành, khôi ngô tuấn tú, tài kiêm văn võ.Vân Tiên từ giã thầy xuống núi đua tài.Trên đường về thăm cha mẹ gặp bọn cướp hoành hành, chàng đã một mình đánh tan chúng, cứu được Kiều Nguyệt Nga .Vân Tiên nhận tin mẹ mất bỏ thi về chịu tang .Vân Tiên đau mắt nặng ,rồi bị mù cả hai mắt .Trịnh Hâm lừa đẩy xuống sông.Vân Tiên thoát chết ở lại với Hớn Minh ,được tiên cho thuốc mắt sáng lại,chàng đỗ trạng nguyên và được vua cử đi dẹp giặc và gặp lại Kiều Nguyệt Nga và họ sum vầy bên nhau )

#Walker

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Cơ
Xem chi tiết
Miu nè
Xem chi tiết
Lê Nhật Anh
Xem chi tiết
Bùi Thị Minh Phương
Xem chi tiết
Thị Ngọc Thảo Đinh
Xem chi tiết
Lê Nhật Anh
Xem chi tiết
Alice
Xem chi tiết
Lê khắc Tuấn Minh
Xem chi tiết
Lê khắc Tuấn Minh
Xem chi tiết