Văn bản ngữ văn 8

Sên Sên

1 Đặt câu với từng loại từ
2 Viết đoạn có sử dụng trường từ vựng và từ tượng thanh
3 Viết đoạn có sử dụng trợ từ thán từ
4 Viết đoạn có sử dụng biểu cảm miêu tả

Diệu Huyền
14 tháng 10 2019 lúc 8:27

Tham khảo:
Câu 2:

Phía xa xa kia, trên một thôn nhỏ dọc vách núi, một ngày mới lại bắt đầu. Trên ngọn núi ấy, từng dải mây nhẹ tênh, nhuốm màu đỏ sẫm đang lững lờ trôi. Một đàn chim én chợt vút bay qua: có con mình đen mượt, con khác lại ánh bạc...trông đẹp vô cùng. Cùng lúc ấy, một làn gió nhẹ thoáng qua, làm lá cây xào xạc lên vì vui sướng. Sương ban mai còn rủ đầu cành, trượt từ lá này sang lá khác. Phía kia, ôm lấy những ngôi nhà mái gianh là một bức màn khói hồng lam mờ ảo. Có người thắc mắc: khói màu trắng kia mà. Thật ra đám khói ấy đã lẫn vào với vô vàn hạt sương lấp lánh khác tặc nên bức tranh đẹp tựa như mơ.

Từ tượng thanh : xào xạc

Trường từ vựng : màu sắc (đỏ sẫm, trắng, hồng lam)

Trường từ vựng : thiên nhiên (cây, lá..)

Bình luận (0)
Diệu Huyền
14 tháng 10 2019 lúc 8:28

Đoạn văn tham khảo:

Hôm cuối tuần em đi học về với tâm trạng rất vui vẻ, bởi một tuần học căng thẳng đã kết thúc phía trước em có hai ngày nghỉ thật thoải mái. Sắp đển chỗ rẽ chuẩn bị vào nhà thì em thấy một bà cụ đứng khép nép bên lề đường, khuôn mặt băn khoăn. Em định bước đi nhưng có một cái gì đó níu chân em lại. Em đến gần bà hỏi:

- Bà ơi! Bà có cần giúp đỡ việc gì không ạ?

- Bà đang muốn qua đường mà xe chạy dữ quá, sợ không dám qua.

- Để cháu đưa bà qua nhé!

Em đỡ một bên vai bà, cả hai bà cháy cùng chầm chậm bước qua những chiếc xe máy của mấy cậu thanh niên choai choai phóng vun vút lượn sát người, làm bà cụ cứ co rúm cả lại. Đưa bà qua tới bên kia đường em lễ phép chào bà. Trên khuôn mặt nhăn nheo của bà nở một nụ cười thật tươi. Bà cảm ơn em. Trên đường về nhà lòng em cứ lâng lâng vui sướng khi nghĩ mình đã làm được một việc tốt nhỏ bé trong ngày cuối tuần.

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
14 tháng 10 2019 lúc 8:30

Tham khảo:
Câu 3:

Hiện nay rất nhiều học sinh lơ là việc học,bỏ bê bài vở,ham mê thú vui.Một số bạn chỉ vì không học bài nên bài kiểm tra 2 điểm trong khi các lần khác các bạn được những tám điểm,chím điểm.Chao ôi!Các bạn chỉ vì ham mê thú vui trước mắt mà lười học để lại hậu quả khó mà lường trước được.Chính vì thế các bạn học sinh hãy chăm chỉ học tập nhé để tránh tình trạng kết quả học hành giảm sút,kiến thức mất đi.Hơn thế nữa các bậc phụ huynh sẽ nói rằng:"Trời ơi!Con lười học quá!" hay người ngoài nhìn vào mà đánh giá :"Ô hay!Trẻ con thời nay lười học quá!"

Bình luận (0)
minh nguyet
14 tháng 10 2019 lúc 16:06

Tham khảo:

Câu 2:

Một lần, em được bố dẫn đến sân Mỹ Đình để xem trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Cam-pu-chia. Lúc em đến, thấy sân rất vắng vẻ, gần đến giờ đá bóng thì mọi người ùn ùn kéo đến đông nghịt. Đến giờ, hai đội bắt tay nhau và trọng tài tung động xu để xem đội nào ra bóng trước. Đội Việt Nam có quyền ra bóng trước. Lúc đầu đội tuyển Việt Nam đã ghi bàn nhờ công của Văn Toàn. Nhưng gần hết hiệp 1, một cầu thủ đội tuyển Cam-pu-chia đã giành bóng và sút vào gôn đội tuyển Viết Nam. Hiệp hai, cầu thủ Xuân Trường đã chuyền bóng cho Công Phượng, và Công Phượng đã sút bóng vào gôn đối phương lúc thủ môn có 1 chút sơ hở. Mọi người reo hò ầm ĩ, mọi người cười nói ríu rít, có người thì reo to Việt Nam vô địch, còn người thì bắn pháo giấy, làm cho không khí trong sân rất náo nhiệt. Và tỉ số cuối cùng là hai một nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam.Em rất thích trận đấu này và mong được xem được một trận bóng nữa.

Bình luận (0)
minh nguyet
14 tháng 10 2019 lúc 16:09

Tham khảo:

Câu 3:

Ôi! Tình bạn! 1 tiếng thân thương khe khẽ nhưng ấm áp làm sao.Tình bạn là gì vậy nhỉ? Đơn giản mà, tình bạn là một tình cảm thân thương của bạn bè với nhau.Điều này không có nghĩa là thứ tình cảm ấy phải bộc phát hết ra ngoài mới được coi là Tình Bạn.Điều đó có thể thể hiện khá rõ ràng qua từng cử chỉ,hành động: Giúp đỡ nhau học tập, bênh vực cho nhau, cùng nhau trò chuyện hay ôn bài. Tình bạn dường như thể hiện rõ nhất ở chốn học đường. Tình bạn có 1 vai trò có thể nói là khá to lớn trong việc gây dựng những cử chỉ đẹp, những bài học hay và hành động tốt do học hỏi từ chính bạn bè của mình.Tình bạn giúp ta vượt qua khó khăn,vực ta dậy mỗi khi vấp ngã, cảm động muốn khóc và gục đầu vào đứa bạn thân mà sụt sùi.Bạn bè còn là chỗ để ta trút bầu tâm sự khó nói nữa. Tình bạn có vai trò quả thật lớn lao...Vậy nên, ai có tình bạn tốt.tình bạn đẹp thì hẫy cố gắng giữ lấy, đừng để như 1 câu nói :
''Có không giữ
Mất đừng tìm''
Trợ Từ: " chính ": dùng để nhấn mạnh
Thán từ: " ôi" : dùng để bộc lộ tình cảm , cảm xúc.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trần Nguyễn Thái Hà
Xem chi tiết
Nguyễn Như Quỳnh
Xem chi tiết
Quý Thiện Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Bá Hiền
Xem chi tiết
Sĩ Bí Ăn Võ
Xem chi tiết
Wuỳnh Pé
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Kim Ngọc
Xem chi tiết
Hạo Trần
Xem chi tiết
Chu Thị Yến Nhi
Xem chi tiết