Văn bản ngữ văn 10

Trần Trọng

Chẳng ai vừa sinh ra đã là một viên ngọc trai, bất cứ ai muốn trở thành ngọc trai cũng đều phải trải qua rất nhiều nỗ lực, thậm chí là đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt nữa. Khi bạn chưa được người khác xem như một viên ngọc trai, thì hãy coi mình như một hạt cát. Đừng than vãn cuộc đời không công bằng, thay vào đó hãy nhìn nhận một cách đúng đắn những lời chỉ trích, phê bình của người khác, cố gắng thầm lặng để từng bước, từng bước một làm tốt mọi chuyện. Cứ như vậy, rồi sẽ có một ngày, người khác cũng sẽ nhận ra bạn là viên ngọc trai vô giá.

(Từ hạt cát đến hạt ngọc trai)


Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích (0,5 điểm).

Câu 2: Xác định một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích (0,5 điểm).

Câu 3: Anh chị hiểu thế nào về câu nói của tác giả: Khi bạn chưa được người khác xem như một viên ngọc trai thì hãy coi mình như một hạt cát (1,0 điểm).

Câu 4: Theo tác giả, bất cứ ai muốn trở thành ngọc trai cũng đều trải qua rất nhiều nỗ lực, thậm chí là đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Vậy theo anh/chị để thành công thì chúng ta cần phải làm gì (1,0 điểm).

diuhuyn ngok ngkec
12 tháng 10 2019 lúc 6:58

Câu 1: Nghị luận

Câu 2:- Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ là so sánh.

- Hiệu quả: làm nổi bật vẻ đẹp của những quần đảo; thể hiện tình yêu, niềm tự hào về biển đảo.

Câu 4:

Theo tác giả, nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là do bệnh vô cảm, do sự xuống cấp nghiêm trọng về ý thức nhân văn.

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Thanh Ngọc
13 tháng 10 2019 lúc 18:01

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.

Câu 2:

Biện pháp tu từ:

- Điệp ngữ:"ngọc trai"

\(\rightarrow\) Nhấn mạnh: vẻ đẹp của sự nỗ lực và phấn đấu trong cuộc sống.

-So sánh :"như một viên ngọc trai" và" như một hạt cát"

\(\rightarrow\) Nhấn mạnh: làm nổi bật của bản thân phải biết kiên trì và nhẫn nại thì mới đến sự thành công và xúng đáng vô giá.

Câu 3:

- Tác giả muốn nói là dù mình làm việc gì cũng chưa đủ để người ta tôn trọng mình thì hãy coi mình một vật nhỏ từ từ rồi sẽ thành công với tất cả những nỗ lực của chính mình.

Câu 4:

-Muốn thành công chúng ta cần phải làm là :

+Hãy suy nghĩ và nhìn nhận những cái đúng đắn, phê bình của người khác.

+Không được nản lòng với những chỉ trích của người khác.

+Cố gắng bản lĩnh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Kang Tea Oh

Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già. Anh ta lúc nào cũng bi quan và phàn nàn về mọi khó khăn. Đối với anh, cuộc sống chỉ có những nỗi buồn, vì thế học tập cũng chẳng hứng thú gì hơn.

Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi. Lập tức, chàng trai làm theo. – Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.

Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước: Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi. – Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào. Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.

Người thầy chậm rãi nói:

- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.

( Quà tặng cuộc sống)

Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản trên ? (1,0 đ)

Câu 2. Giải thích nghĩa của các cụm từ sau : hạt muối , cốc nước , hồ nước cuộc sống (1,0 đ)

Câu 3. Hãy đặt nhan đề cho câu chuyện trên. (0,5 đ)

Câu 4. “ ...những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau”. Anh/chị hiểu câu nói này như thế nào? (0,5 đ)

Câu 5: Viết đoạn văn ( khoảng 10-12 dòng) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa mà văn bản đề cập đến ( 2,0 điểm)

Mii Nguyễnn

Đọc văn bản sau và thực hiện các câu hỏi số 1 đến 5:

Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già. Anh ta lúc nào cũng bi quan và phàn nàn về mọi khó khăn. Đối với anh, cuộc sống chỉ có những nỗi buồn, vì thế học tập cũng chẳng hứng thú gì hơn.

Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi. Lập tức, chàng trai làm theo. – Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.

Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước: Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi. – Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào. Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.

Người thầy chậm rãi nói:

- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.

( Quà tặng cuộc sống)

Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản trên ?

Câu 2. Giải thích nghĩa của các cụm từ sau : hạt muối , cốc nước , hồ nước cuộc sống

Câu 3. Hãy đặt nhan đề cho câu chuyện trên.

Câu 4. “ ...những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau”. Anh/chị hiểu câu nói này như thế nào?

Phúc Trọng Nguyễn

Cuộc sống không có ai là hoàn hảo, cho nên không nhất thiết phải ngưỡng mộ người khác .Chỉ cần hiểu rằng, những người đó cũng có nỗi phiền muộn của họ và bạn có niềm hạnh phúc riêng của bạn. Chúng ta đều là những cá thể riêng biệt và độc lập ,đừng phụ thuộc vào người khác mà hãy đứng trên đôi chân của mình để tỏa sáng . Chúng ta đều biết rằng mỗi người đều có điều khiển xuất phát điểm khác nhau, vậy nên giữa việc cố gắng để thành công và chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra ,bạn chọn cái nào ? Tất nhiên ,trong cuộc sống sẽ có người hơn bạn về một số mặt nào đó và bạn mong ước có thể trở nên như họ .Nhưng ước mong Không đồng nghĩa với việc chỉ ngồi đấy ngưỡng mộ và thần tượng. Điều cần làm là hãy coi họ như một điểm đích để chúng ta cố gắng đạt được và vượt qua chính họ. Hãy thay đổi thái độ ,tâm thái của bản thân mình ,có người tốt hơn so với bạn thì khen ngợi tán dương họ, khẳng định họ, bạn không cần phải so đo hơn thua với họ. Bạn có thể học hỏi từ những điều họ từng trải qua và trau dồi thêm kỹ năng cho mình. Từ đó hãy tự hoàn thiện bản thân để trở thành một hình mẫu lý tưởng của bản thân. Hãy tự hỏi chính mình:" vì sao ngưỡng mộ họ?" Cái giá của ngưỡng mộ người khác ,thường chính là bỏ quên ,đánh mất đi chính mình . Tại sao không để mình trở thành đối tượng ngưỡng mộ của người khác . Đừng tự biến mình thành một kẻ thấp bé, tự ti khi mà ai cũng có riêng cho mình một điều khác biệt. Ngưỡng mộ người khác nhưng đừng coi mình là thua kém họ về mọi mặt, đừng thần thái hóa một cách thái quá "biết bao giờ mình mới giỏi như anh ấy", "người ta tài năng như thế thì mình học cả đời cũng không bằng một góc người ta". Hãy gạt bỏ ý nghĩ tiêu cực đó đi và đứng dậy bước đi. Mọi người đều có cho mình những cơ hội để phát triển bản thân ,đừng Tự giam mình dưới cái bóng của ai đó. Hãy tập cách nói "tôi sẽ làm được" thai vì "tôi không thể"

Chúng ta- những con người luôn kiếm tìm hạnh phúc ở nơi xa xôi hay ở trái tim một người nào đó. Nhưng thật sự hiểu ra rằng bạn đang muốn gì ,Cần gì thì hạnh phúc chính là ở trong con người bạn . Hạnh phúc sẽ đến khi bạn thực sự biết yêu thương bản thân mình! Hãy sống là chính mình, "Sinh Ra Là Một Bản Thể Đừng Chết Như Một Bản Sao"

Câu 1 hãy chỉ ra hai thao tác lập luận của văn bản

câu 2 Nêu nội dung chính của văn bản

câu 3 Theo anh chị Tại sao tác giả lại cho rằng "cái giá của ngưỡng mộ người khác ,thường chính là bỏ quên, đánh mất đi chính mình"

Câu 4 anh chị có đồng tình với ý kiến :"đừng phụ thuộc vào người khác mà hãy đứng trên đôi chân của mình để Tỏa Sáng" không? Vì Sao ?

Phần làm văn: viết bài văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về quan điểm trong phần đọc hiểu :"Sinh Ra Là Một Bản Thể Đừng Chết Như Một Bản Sao"

 Quỳnh Anh Shuy

PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Cả một thế giới rộng lớn ngoài kia đang chờ bạn, mặc dù con đường tới đó không hiện ra cho những ai chỉ muốn đi trên các lối mòn quen thuộc và làm những công việc quen thuộc. Với những người này thì thế giới cũng chật hẹp giống như những lối mòn quen thuộc của họ và công việc của họ cũng hạn chế như những thói quen của họ vậy. Còn với những người tiên phong quyết tâm đi trên những con đường mới và thử làm những cái mới với tinh thần cầu tiến và chấp nhận thử thách, thế giới thật sự là một địa bàn rộng lớn và có vô số công việc để làm. Đó là cách thức mà tôi đã và sẽ tiếp tục sống- đi tìm những công việc mới và dồn tất cả những gì tôi có cho chúng.

Bạn là thanh niên. Vậy hãy trở thành người đi tiên phong. Đi tiên phong mới là cách sống thực sự. Thế giới đang trở nên khá nhỏ để có thể gọi nó là "Cái làng địa cầu nhưng vẫn còn rất nhiều nơi để khám phá. Hành tinh chúng ta có rất nhiều người đang làm rất nhiều việc nhưng cũng còn có rất nhiều việc vẫn chưa ai từng làm. Hãy nghĩ đến cả thế giới và có những dự định to lớn, mà đừng sợ thất bại. Con đường của người đi tiên phong là một con đường đơn độc, nhưng bạn phải tự mở đường cho tương lai của chính mình. Đó là tất cả những gì gọi là một cuộc sống thực sự.

(Trích Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm, Kim Woo Chung, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, 2015, tr.64)

Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? (0,5 điểm)

Câu 2. Cách thức được tác giả lựa chọn để chinh phục thế giới rộng lớn? (0,5 điểm)

Câu 3. Chỉ ra và phân tích hiệu quả biểu đạt của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên. (1,0 điểm)

Câu 4. Theo anh/chị, tại sao tác giả lại cho rằng: “Con đường của người đi tiên phong là một con đường đơn độc, nhưng bạn phải tự mở đường cho tương lai của chính mình”? (1,0 điểm)

PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến của tác giả: “Bạn là thanh niên. Vậy hãy trở thành người đi tiên phong”. (2,0 điểm)

Câu 2. Triết lí nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong bài thơ Nhàn (Ngữ văn 10, Tập 1). (5,0 điểm)

dang danh

I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:

Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu họ thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn.

[...]Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kì thi quá khó, đổ thừa bạn bè làm họ xao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học sinh còn tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ cũng không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ...trong khi tự đáy lòng, họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại “. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống.

(Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, Trang 43, NXB Phụ nữ, 2013)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2: Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và những kẻ thất bại là gì?

Câu 3: Vì sao tác giả lại cho rằng: suy nghĩ “những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại ” lại làm cho con người trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống?

Câu 4: Bài học ý nghĩa nhất mà anh/chị rút ra từ văn bản trên là gì?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm):

Từ văn bản ở phần Đọc - hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hậu quả của việc không làm chủ cuộc sống của con người.

Câu 2 (5,0 điểm):

Cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Ngô Tử Văn trong truyện “Chyện chức phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ?

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN