Bài 7. Những nét chung về xã hội phong kiến

lê trần hoàn lâm

thế nào là chế độ quân chủ

G-Dragon
7 tháng 10 2019 lúc 19:49

Chế độ quân chủ là chế độ người đứng đầu nhà nước là 1 vị quân vương

Bình luận (0)
Nhõi
7 tháng 10 2019 lúc 19:50

Chế dộ quân chủ là:

- Các giai cấp địa chủ, lãnh chúa phong kiến là giai cấp thống trị. Họ thiết lập bộ máy nhà nước do vua đứng đầu để bóc lột, đàn áp các giai cấp khác. Thể chế nhà nước (do vua đứng đầu) như vậy được gọi là chế độ quân chủ.

- Hầu hết các quốc gia phong kiến đều theo chế độ quân chủ.


\

Bình luận (0)
Aurora
7 tháng 10 2019 lúc 19:52

Chế độ quân chủ hoặc quân chủ chế hay còn gọi là Chế độ quân quyền, là một thể chế hình thức chính quyền mà trong đó người đứng đầu nhà nước là một vị quân vương.

Bình luận (0)
Diệu Huyền
7 tháng 10 2019 lúc 22:00

Chế độ quân chủ hoặc quân chủ chế hay còn gọi là Chế độ quân quyền, một thể chế hình thức chính quyền mà trong đó người đứng đầu nhà nước một vị quân vương

Bình luận (0)
︵✰Ah
9 tháng 11 2020 lúc 21:01

Chế độ quân chủ hoặc quân chủ chế hay còn gọi là Chế độ quân quyền, là một thể chế hình thức chính quyền mà trong đó người đứng đầu nhà nước là một vị quân vương.

Thể chế xưa kia trong thời quân chủ phần đông là chế độ quân chủ chuyên chế. Theo đó, mọi quyền lực, mọi chi phối các hoạt động trong xã hội gần như tuyệt đối tập trung trong tay nhà vua hay nữ hoàng lãnh đạo, được kế thừa theo nguyên tắc cha truyền con nối. Chế độ quân chủ tuyệt đối thường dùng hình thức phong kiến (hình thức phân phong đất đai) để truyền nối và chiếm hữu đất đai. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ, như vua Nghiêu, vua Thuấn,... những trường hợp thiện nhượng.

Phong kiến phản ánh hình thức truyền nối và chiếm hữu đất đai của chế độ quân chủ thời xưa, trong thời quân chủ chuyên chế (Trung Quốc cổ đại, Ai Cập cổ đại, Babylon, Ba Tư...), trong đó có thể chia ra 2 hình thức là quân chủ trung ương tập quyền và quân chủ phân quyền cát cứ (với lãnh chúa, chư hầu...).[1] Trong nhiều trường hợp, những thời kỳ quân chủ trước kia cũng được gọi là thời kỳ phong kiến.

Chế độ Quân chủ chuyên chế xuất hiện ở Athena thế kỷ V - VI TCN (thời kỳ Dân chủ Athena), trong đó cơ quan quyền lực nhà nước đều được bầu ra và hoạt động theo nhiệm kỳ.[1] Cách mạng tư sản Anh năm 1642 cũng đem đến nhiều thay đổi. Trong thời hiện tại, thể chế về chế độ quân chủ phổ thông thời nay là chế độ quân chủ lập hiến, cho nên phong kiến chỉ phản ánh một giai đoạn, một thời kỳ hay là một hình thái của chế độ quân chủ.

Thể chế về chế độ quân chủ phổ biến thời nay là chế độ quân chủ lập hiến. Theo đó, mọi quyền lực, mọi chi phối các hoạt động trong xã hội không còn tập trung trong tay vua hay nữ hoàng. Vua hay nữ hoàng chỉ là người lãnh đạo tinh thần mà thôi. Còn mọi quyền lực, mọi chi phối các hoạt động trong xã hội do nghị viện, thủ tướng do người dân bầu ra lãnh đạo.

Thể chế quân chủ là một trong những hình thức chính quyền lâu đời nhất và từng có rất nhiều hình thái khác nhau cùng tồn tại.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
đạt lê
Xem chi tiết
lê pink
Xem chi tiết
Nguyễn đức mạnh
Xem chi tiết
Nguyễn đức mạnh
Xem chi tiết
Nguyễn Hải Băng
Xem chi tiết
Thảo Nguyễn
Xem chi tiết
lilyvuivui
Xem chi tiết
Lê Đặng Tịnh Hân
Xem chi tiết